Không giống như những gì nhiều người lầm tưởng, dầu ô liu có nhiều công dụng hơn chỉ là một nguyên liệu trong nhà bếp. Nó có nhiều lợi ích, đặc biệt đối với tim. Các nghiên cứu cũng chỉ ra sức mạnh của dầu ô liu trong việc hồi sinh não bộ.

Nguồn gốc của dầu ô liu và tác dụng của nó đối với tim mạch

Cây ô liu là một loại cây trồng truyền thống; của khu vực Địa Trung Hải. Cách chế biến dầu ô liu là ép toàn bộ quả để thu dầu. Nó được sử dụng phổ biến cho những người mắc bệnh tim; cholesterol cao và huyết áp cao.

Loại dầu này được sử dụng trong nấu ăn; mỹ phẩm, thuốc, xà phòng và làm nhiên liệu cho đèn truyền thống. Cây ô liu ban đầu đến từ Địa Trung Hải; cho đến nay nó phổ biến trên toàn thế giới.
Trong ẩm thực; dầu này được sử dụng trộn salat và nấu nướng. Nó được phân loại theo hàm lượng acid oleic tự do. Loại dầu Extra virgin chứa tối đa 1% acid oleic tự do, loại dầu nguyên chất chứa 2%; và loại dầu ô liu thông thường chứa 3,3%.

Loại dầu ô liu chưa tinh chế sẽ có tỷ lệ acid oleic cao hơn 3,3%; nó được cho là không phù hợp cho con người.

Khi mọi người nói về lợi ích sức khỏe của dầu ô liu, hầu hết sẽ nói rằng nó rất có lợi cho tim mạch. Dầu chứa các axit béo không bão hòa đơn; và các chất dinh dưỡng khác giúp giảm nguy cơ đau tim. Tuy nhiên, mọi người thường bỏ qua rằng dầu này cũng có một số tác động tích cực đến não bộ.

Tác dụng với não bộ của con người

Nhờ sự hiện diện của các vitamin thiết yếu cho não, dầu ô liu là một thành phần nên thêm vào chế độ ăn uống của mỗi người. Nó chứa Vitamin E, giúp chống lại sự suy giảm tinh thần do tuổi già; giảm nguy cơ mắc các bệnh về não, giảm nguy cơ đột quỵ; bảo vệ não khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do.

Hơn nữa, cái gọi là vàng lỏng này (dầu ô liu) thúc đẩy yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF); và yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), là hai chất hóa học quan trọng trong não. Trước đây NGF là một loại protein giúp phục hồi sự hình thành tế bào não; và chống lại các tác động xấu của căng thẳng lên não. Mặt khác, BDNF có liên quan đến việc hỗ trợ sự phát triển và sửa chữa các tế bào thần kinh.

Giảm nguy cơ bị mắc bệnh Alzheimer

Nhiều nghiên cứu đã công nhận rằng dầu ô liu giúp chống lại bệnh Alzheimer. Bệnh này ảnh hưởng tiêu cực đến các kỹ năng vận động của một người; do các mảng beta-amyloid và đám rối của protein tích tụ lại trong não. Khi hai thứ này phát triển quá lớn khiến não bộ cảm thấy khó xử lý; phần não bị ảnh hưởng sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn.

Dầu ô liu chứa Oleocanthal, một thành phần phenolic có tác dụng bảo vệ thần kinh. Khi chúng ta tiêu dùng dầu ô liu, thì Oleocanthal vượt qua hàng rào máu não để loại bỏ các mảng beta-amyloid; làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh thoái hóa não.

Lý do tại sao những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải thì ít bị bệnh Alzheimer hơn; là do họ sử dụng “siêu nhiên liệu” này trong thực phẩm của họ.

Chống lại chứng trầm cảm

Trong cộng đồng khoa học cũng biết rằng; dầu ô liu có thể giúp chống lại chứng trầm cảm. Trong một nghiên cứu được thực hiện ở Úc các nhà khoa học phát hiện ra rằng; những người tham gia được tư vấn về các lựa chọn ăn uống theo chế độ ăn Địa Trung Hải; có thể chống trầm cảm tốt hơn những người không theo chế độ ăn này.

Hai yếu tố lớn góp phần vào đặc tính chống trầm cảm của loại dầu này; liên quan đến hai chất dinh dưỡng nổi tiếng của nó là axit béo omega-3 và chất xơ… Axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm; và có tác động đến sức khỏe hệ thần kinh; cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm trong nhiều nghiên cứu.

Một nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn giàu chất xơ làm tăng sự đa dạng của hệ vi sinh vật tốt cho đường ruột. Nó có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng; bao gồm cả trầm cảm (Theo nghiên cứu của Bác sỹ Vickie Modica, ở Seattle, trong một tuyên bố – AOOPA).

Jean Calment đến từ Pháp sinh năm 1875, hưởng thọ 122 tuổi. Mariam Amash đến từ Israel sinh năm 1888 và sống được 124 năm. Cả hai người đều cho rằng sự trẻ trung cả về thể chất và tinh thần; bao gồm cả sự sống lâu của họ là nhờ dầu ô liu; một thành phần chính trong chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt của họ.

Một số món ăn chế biến từ dầu ô liu

Món salat dầu ô liu và dấm đơn giản, dễ làm (Ảnh Pixabay).
Món salat dầu ô liu và giấm đơn giản, dễ làm (ảnh: Pixabay).

Món salat dầu giấm

Salat là món đơn giản, dễ làm, nhiều vitamin; và phối hợp với nhiều món ăn khác, đặc biệt phù hợp khi ăn kèm các món nướng.

Nguyên liệu:
Các loại rau có thể làm được salat (Xà lách, cải xong Nhật, bắp cải, các loại rau thơm…)
Cà chua, dưa chuột, có thể cho thêm hoa quả nếu bạn thích.
Ớt, hạt tiêu
Vài tép tỏi
Gia vị (Muối, mì chính, đường)
Một muỗng dầu ô liu
¼ muỗng giấm hoa quả (Giấm táo, giấm chuối…)

Rửa sạch các loại rau, cắt vừa miếng xếp vào đĩa. Cà chua, dưa chuột thái miếng xếp vào cùng với rau.

Pha nước sốt dầu giấm: Cho dầu và giấm vào bát, cùng các gia vị muối, hạt tiêu, mì chính, đường vừa miệng. Tỏi, ớt băm nhỏ cho vào cùng. Hòa tan hỗn hợp trên rồi tưới lên đĩa salat. Món salat đã hoàn thành trong vòng vài phút, hãy thưởng thức cùng với các món ăn khác mà bạn yêu thích.

Chú ý: Khi nào ăn mới tưới hỗn hợp dầu giấm vào salat (nếu trộn sớm sẽ làm rau bị nát).
Bạn có thể thêm vào đĩa salat các loại như cá ngừ đóng hộp, quả ô liu và các loại hạt nữa nhé!

Sử dụng dầu làm nước sốt ướp một số món

Dùng dầu ô liu như là một loại nguyên liệu, để ướp các loại thịt và rau củ; sẽ giúp tăng hương vị khi chế biến.

Thêm vào các món ăn đã nấu chín

Các món đã chín như mì Ý, rau củ luộc thêm dầu ô liu giúp món ăn tăng thêm hương vị.

Dầu ô liu không chỉ được coi là thần dược; mà còn mang lại nhiều lợi ích trong làm đẹp của các chị em phụ nữ. Bạn hãy sử dụng dầu ô liu trong các món ăn hàng ngày của mình!

Xem thêm: