Đệ nhất phu nhân của Tổng thống Zelensky, bà Olena Zelenska, trong bài phát biểu đầy xúc động trước Quốc hội Mỹ, đã kêu gọi Washington giúp đỡ Ukraine trang bị thêm hệ thống phòng không.

Phá bỏ nghi thức

Trong chuyến thăm Mỹ và phát biểu tại Quốc hội nước này, đệ nhất phu nhân Olena Zelenska nói rằng theo nghi thức, bà không thể thực hiện “bài phát biểu ôn hòa” như thông lệ đối với các đệ nhất phu nhân khác.

Phu nhân của Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng, bà rất biết ơn chính phủ Mỹ vì sự hỗ trợ quân sự, điều này cho phép “đảm bảo an toàn cho hàng triệu người Ukraine”. 

Nhưng bà cũng nói thêm rằng cần có sự trợ giúp tốt hơn nữa từ phía Mỹ:

“Tôi đang yêu cầu một thứ mà tôi không bao giờ muốn hỏi. Tôi yêu cầu bạn cung cấp vũ khí, một vũ khí sẽ không được sử dụng để gây chiến trên đất của người khác, mà để bảo vệ ngôi nhà của bạn và quyền được thức dậy còn bảo toàn tính mạng trong ngôi nhà đó. Tôi yêu cầu các hệ thống phòng không”. 

Bà Zelenska cũng nhấn mạnh rằng, bà là đệ nhất phu nhân đầu tiên của một nhà lãnh đạo nước ngoài nhận được lời mời phát biểu tại Quốc hội Mỹ.

Bài phát biểu của bà được phát sóng trên kênh YouTube Yahoo Finance, và trên tài khoản Telegram của đệ nhất phu nhân Ukraine.

Thúc giục Mỹ cung cấp vũ khí hơn nữa

Đệ nhất phu nhân Ukraine kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ giải quyết vấn đề trang bị hệ thống phòng không cho lực lượng vũ trang Ukraine càng sớm càng tốt.

Bà lưu ý rằng, các nhà lập pháp Mỹ sẽ bước vào kỳ nghỉ tuần tới và “điều này là bình thường”. “Vậy mà chúng tôi đang bị tước đoạt điều bình thường ấy. Liệu con trai tôi có thể đi học lại vào mùa thu năm nay không? Tôi, cũng như hàng triệu người mẹ ở Ukraine, đều không rõ”.

Các thành viên Quốc hội Mỹ đã được xem những bức ảnh chụp trẻ em và thường dân bị chết trong cuộc xung đột ở Ukraine. 

Trong bài đăng của mình sau chuyến thăm Mỹ, đệ nhất phu nhân Olena Zelenska nói rằng bà đã hoàn thành mục tiêu chính của chuyến đi, đó là yêu cầu Mỹ cung cấp vũ khí cho chính quyền Kyiv. 

Bà nhấn mạnh rằng, bà đã nói với các dân biểu Mỹ không phải với tư cách là của một chính trị gia và đại diện đảng, mà với tư cách là người mẹ, người cha, ông bà, và trẻ em. 

Bà phát biểu không phải với tư cách là đệ nhất phu nhân, mà với tư cách là một người mẹ và có con gái: 

“Tôi đã yêu cầu các hệ thống phòng không để tên lửa không giết trẻ em trong xe đẩy của chúng. Để không phá hủy các căn phòng của trẻ em và gia đình. Vì chúng tôi muốn mọi người, người mẹ đều có thể nói với con mình rằng: Chúc con ngủ ngon, sẽ không còn các cuộc không kích nào nữa, không còn các cuộc tấn công bằng tên lửa nào nữa. Mong ước này liệu có phải quá lớn? Và tôi nghĩ rằng nó đã được nghe thấy”. 

Tổng thống Zenlesky đang theo dõi bài phát biểu của đệ nhất phu nhân tại Quốc hội Mỹ

Đoạn video về bài phát biểu của bà Zelenska cũng được Tổng thống Zelensky đăng tải, và ông ca ngợi bài phát biểu của vợ là đầy xúc động, “chân thành và xuất phát từ trái tim”. 

Chính quyền Tổng thống Joe Biden trước đây đã hứa với chính quyền Tổng thống Zenlesky sẽ cung cấp hệ thống phòng không tầm trung NASAMS hiện đại, đạn dược cho hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS và đạn pháo. 

Theo Lầu Năm Góc, số tiền viện trợ quân sự bổ sung tiếp theo cho Ukraine sẽ là 820 triệu USD.

Có thể bạn quan tâm: