Tin nóng trưa 28/9: Việt Nam có thể bị ảnh hưởng từ khủng hoảng Evergrande của Trung Quốc; Bắc Kinh khoe lực lượng sau khi bị báo Nhật phơi bày điểm yếu.

Trung Quốc phô trương lực lượng ở Biển Đông

CNA đưa tin Trung Quốc hôm nay (28/9) đã có một màn “phô trương sức mạnh không quân ngày càng tinh vi” của mình. Cuộc trình diễn có sự tham gia của các máy bay giám sát không người lái và máy bay phản lực có thể gây nhiễu thiết bị điện tử của đối thủ.

Theo CNA, động thái này của Bắc Kinh là hình thức phô trương “nhắm vào các vùng lãnh thổ tranh chấp từ Đài Loan đến Biển Đông và cuộc cạnh tranh với Hoa Kỳ”.

Cuộc phô trương diễn ra khoảng 1 tuần sau khi báo Nikkei của Nhật Bản tiết lộ “những điểm yếu chí mạng” của quân đội Trung Quốc; như tinh thần yếu kém, khó “chiêu mộ binh lính”; và năng lực yếu kém trong việc tác chiến lâu dài.

Sự hiện diện ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông đã khiến tình hình khu vực trở nên căng thẳng, theo CBS News ngày 27/9.

Khủng hoảng Evergrande của Trung Quốc có thể lan tới Việt Nam

Cuộc khủng hoảng nợ của tập đoàn bất động sản Evergrande Trung Quốc có thể lây lan sang thị trường bất động sản Đông Nam Á và các nhà cung cấp xây dựng, theo chuyên gia kinh tế về châu Á – Thái Bình Dương Bernard Aw thuộc công ty bảo hiểm Coface.

Trong bài bình luận đăng trên CNA sáng nay (28/9), ông Aw cho biết: Trung Quốc nhập khẩu 20% lượng hàng máy móc và điện tử của Việt Nam và 14% của Malaysia.

Chuyên gia kinh tế cho biết: “Sự gia tăng nhanh chóng của thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc kể từ năm 2015 cũng khiến Việt Nam càng dễ bị tổn thương trước sự giảm tốc tăng trưởng ở Trung Quốc”.

Trung Quốc cho 2 công dân Mỹ trở về nước

Al Jazeera đưa tin, giới chức Mỹ cho biết hai anh em người Mỹ từng bị cấm rời khỏi Trung Quốc đã trở về Mỹ.

Cynthia và Victor Liu không được phép rời khỏi Trung Quốc kể từ năm 2018, dù họ không phải đối mặt với cáo buộc hình sự nào. Chính quyền Trung Quốc đã cho phép hai người trở về nước, vài ngày sau khi Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính Huawei.