Ông Võ Anh kiện cựu chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu liên quan đến việc chính quyền lấy 21.786 m2 của gia đình ông nhưng không bồi thường.

Trong vụ kiện này, ông Võ Anh bị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử thua. Không đồng ý, ông gửi đơn lên cấp cao hơn.

Gần đây, một diễn biến có thể có lợi cho ông Võ Anh khi Viện trưởng VKSND Tối cao vừa có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hành chính phúc thẩm tuyên ông Võ Anh thua kiện chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) (giai đoạn 2004-2014) của TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Quyết định kháng nghị đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy hai bản án hành chính phúc thẩm và sơ thẩm; giao hồ sơ về TAND tỉnh BR-VT để giải quyết lại…

Hồ sơ vụ việc

Vụ kiện của Võ Anh liên quan đến việc 21.786 m2 bị lấy nhưng không được bồi thường.

Theo báo Pháp luật TP. HCM, năm 1998, Công ty Xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh BR-VT được Chính phủ đồng ý cho thuê gần 1.000 ha đất để đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành. Trong đó có diện tích đất của hộ ông Võ Anh.

Tháng 5/2000, UBND tỉnh BR-VT ra quyết định bồi thường, nhưng hộ ông Võ Anh có 21.786 m2 không có trong diện này.

Ông Võ Anh khiếu nại với lý do: 21.786 m2 đất ông Anh sử dụng có nguồn gốc trước đây là rừng chà là. Năm 1986, mẹ ông khai hoang trồng lúa và đã được cấp giấy xác nhận sử dụng đất (SDĐ) nông nghiệp, gia đình ông đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước. Đến năm 1997, chính quyền địa phương đã xác nhận và chấp thuận cho ông Võ Anh được kê khai đăng ký quyền SDĐ trong sổ mục kê, sổ địa chính, bản đồ địa chính.

Tuy nhiên, chủ tịch UBND tỉnh BR-VT bác toàn bộ khiếu nại của ông Võ Anh.

Tháng 4/2018, ông Võ Anh có đơn khởi kiện yêu cầu tòa án hủy quyết định giải quyết khiếu nại và quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường; buộc UBND tỉnh BR-VT bồi thường phần diện tích đất 21.768 m2 theo giá hiện hành…

Phía bị kiện cho rằng diện tích đất 21.768 m2 của ông Võ Anh là đất nằm trong ranh giới đất rừng phòng hộ thuộc Nhà nước quản lý nên không đủ điều kiện được bồi thường.

Xử sơ thẩm, HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Võ Anh.

Xử phúc thẩm ngày 22/6/2020, HĐXX nhận định đất của ông Võ Anh thuộc đất rừng phòng hộ, do Nhà nước quản lý, nên không chấp nhận kháng cáo của ông Võ Anh.

Sau đó,ông Võ Anh có đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ việc. Đề nghị này của ông vừa được Viện trưởng VKSND Tối cao đồng ý.