Qua các con số thống kê, việc gia tăng cả về mật độ và độ lớn động đất ở huyện Kon Plông gần đây có sự trùng hợp với thời gian tích nước của hồ thủy điện Thượng Kon Tum.

Cụ thể, thông tin từ báo Người Lao Động, sáng 21/4, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai cử đoàn công tác đến huyện Kon Plông – vùng tâm chấn, liên tiếp xảy ra động đất trong thời gian qua – để kiểm tra thực tế, đồng thời triển khai công tác phối hợp ứng phó với động đất.

Đoàn công tác đã đến tìm hiểu thực tế tại Nhà máy và khu vực lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum ở địa bàn 2 xã Ngọc Tem và Đắk Tăng (huyện Kon Plông). Với công suất thiết kế 220MW, dung tích hồ chứa trên 145 triệu m3 nước, thủy điện Thượng Kon Tum đang được xem là một trong những yếu tố có thể liên quan đến việc gia tăng các trận động đất và rung chấn thời gian gần đây tại khu vực này.

Động đất liên tục gia tăng ở huyện Kon Plông trùng với thời điểm thủy điện Thượng Kon Tum tích nước.
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân Việt.

Trong chuyến công tác này, Đoàn công tác xác định nguyên nhân dẫn tới động đất, rung chấn cần thực hiện ngay, trên cơ sở khoa học. Chính quyền huyện Kon Plông và tỉnh Kon Tum cần có phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp. Việc tích nước hồ chứa thủy điện Thượng Kon Tum trong giai đoạn tới cần phải được tính toán cẩn trọng ra sao.

Báo cáo với đoàn công tác, UBND huyện Kon Plông cho biết được báo Dân Việt đăng tải, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông xảy ra 53 vụ động đất từ cấp 0 đến cấp 1, độ lớn chủ yếu dưới 4.0. Trong đó, trận, động đất xảy ra lúc 12 giờ 54 phút ngày 18/4 có độ lớn 4.5 là cao nhất.

Dù chưa xảy ra thiệt hại về người hay tài sản, song những trận động đất, rung chấn vừa qua đã khiến người dân tỏ ra bất an, lo lắng. Nguyên nhân bởi đây là loại hình thiên tai mới, các cơ quan của tỉnh còn thiếu chuyên môn.