Người đứng đầu các lực lượng vũ trang của Đức vừa tuyên bố Berlin có kế hoạch mở rộng sự hiện diện quân sự của nước này ở Châu Á – Thái Bình Dương nhằm đối phó với quân đội Trung Quốc trong khu vực.

Theo Reuters, hôm 30/8 tướng Eberhard Zorn nói rằng sẽ gửi thêm tàu ​​chiến và tham gia nhiều cuộc tập trận quân sự hơn ở khu vực châu Á. Ông nói: “Đây là cách chúng tôi muốn củng cố sự hiện diện của mình trong khu vực“.

Cụ thể, tướng Zorn cho biết, Đức sẽ cử quân đội tham gia cuộc tập trận ở Australia vào năm tới, và có kế hoạch cử một đội tàu tới khu vực này vào năm 2024. Năm ngoái, Đức đã điều tàu chiến qua Biển Đông, đánh dấu lần đầu tiên Berlin thực hiện như vậy trong gần 20 năm qua.

Các kế hoạch của Đức là ví dụ mới nhất về việc các đồng minh châu Âu của Mỹ đang tham gia vào các hành động đối chọi với Trung Quốc ở châu Á -Thái Bình Dương. 

Pháp và Anh cũng đã triển khai tàu chiến tới khu vực này trong những năm gần đây, và NATO để mắt đến việc mở rộng khu vực này.

Khi được hỏi liệu Đức có kế hoạch cử một tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan hay không, tướng Zorn nói: “Chúng tôi không muốn khiêu khích bất cứ ai với sự hiện diện của chúng tôi, mà là gửi một dấu hiệu đoàn kết mạnh mẽ tới các đồng minh của chúng tôi.” 

Tướng Zorn nói rằng Đức đang quan sát thấy “sự tích tụ khổng lồ” của các lực lượng vũ trang Trung Quốc trong khu vực.

Trung Quốc gần đây đã phát động các cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ ​​trước đến nay xung quanh đảo Đài Loan, để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới hòn đảo này.

Hôm thứ Năm, Bắc Kinh đã trả lời thông báo mới nhất về tuyên bố của Đức như sau: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: “Điều này có thể sẽ dẫn đến một số ấn tượng xấu và liên kết ở nhiều nước trên thế giới” .

Áp lực quân sự của Trung Quốc tiếp tục diễn ra khi Mỹ không có dấu hiệu lùi bước đối với chính sách gia tăng quan hệ với Đài Bắc, điều mà Bắc Kinh cho rằng Washington đang rời bỏ chính sách Một Trung Quốc.

Xem thêm: Trung Quốc điều 4 tiêm kích ném bom có ​​khả năng mang hạt nhân ‘đáp trả’ nghị sĩ Mỹ vừa tới Đài Loan