Một đường dây sản xuất, buôn bán hơn 3 triệu cuốn sách giáo khoa giả từ lớp 1 đến lớp 12 vừa bị công an triệt phá.

Thông tin từ VnExpress, khoảng 10h15 ngày 18/6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) cùng lực lượng chức năng đột kích Công ty In, văn hóa truyền thông Hà Nội và Công ty TNHH Phú Hưng Phát.

Tại 19 xưởng in, gia công và 15 kho hàng, công an niêm phong nhiều tài liệu liên quan và 3 dây chuyền máy in offset 4 màu cùng các loại máy cắt, xén… phục vụ sản xuất sách giả.

Ngoài ra công an còn thu giữ hơn 3 triệu cuốn sách giáo khoa, sách tham khảo giả từ lớp 1 đến 12, cùng nhiều sổ sách kế toán liên quan. C03 đang phân loại sách giáo khoa giả, tài liệu thu giữ và triệu tập một số nghi phạm để làm rõ hành vi phạm tội.

Đường dây sản xuất, tiêu thụ hơn 3 triệu  cuốn sách giáo khoa giả bị phát hiện
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Tin từ Tuổi Trẻ, để không bị phát hiện, các đối tượng trong đường dây này còn sản xuất luôn cả tem giả. Những đối tượng này còn liên kết với nhau theo đường dây từ khâu in ấn đến đóng gói, rồi tiêu thụ nhằm khép kín hoạt động. Ở mỗi khâu, nhóm tội phạm thành lập một doanh nghiệp để điều hành.

Phía lãnh đạo C03 cho biết, đây là đường dây sản xuất, tiêu thụ sách giả với số lượng lớn nhất cả nước từ trước tới nay. Thủ đoạn của chúng là chia nhỏ các khâu để qua mặt cảnh sát.

Đối tượng tiêu thụ sách giả của đường dây này là một số nhà sách tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc như Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh…

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy lợi nhuận thu được từ số sách giả này khoảng 50 tỷ đồng.

Từ Khóa: