Percy Smith hiện là thầy giáo dạy tiếng Anh tại Quận 3, Sài Gòn. Thời gian gần đây, dịch COVID-19 bùng phát mạnh khiến anh không thể tiếp tục công việc giảng dạy. Tuy nhiên, thầy giáo Percy quan niệm, đây là cơ hội tốt để anh cùng bạn bè làm những công việc ý nghĩa với cộng đồng.

Hiện tại, anh tham gia nấu những suất ăn trưa cho người nghèo, người lang thang ở Sài Gòn cùng người bạn của mình là anh Nguyễn Quốc Bảo (quê Bà Rịa – Vũng Tàu). Trước khi có sự giúp đỡ của Percy, anh Bảo tự nấu nướng một mình, mỗi ngày chuẩn bị được từ 40 đến 50 suất ăn.

Anh Percy tâm sự với phóng viên Lao Động: “Tôi đã tham gia cùng Bảo nấu ăn cho người nghèo được 2 tuần. Trước khi mời tôi tham gia, Bảo đã làm việc này một mình, tôi thật sự ngưỡng mộ anh ấy”.

Hiện anh cũng rủ thêm người bạn đến từ Nga của mình là Sonya đến giúp. Nhờ có thêm người giúp đỡ, hiện nhóm của anh Bảo đã nấu được hơn 100 phần cơm.

Ảnh chụp màn hình Thanh Niên.

Không dừng lại ở đó, Percy cũng lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp cho hoạt động của anh Bảo. Đa phần người ủng hộ quỹ là người nước ngoài, những người bạn đã từng quan biết 2 anh. Cũng có những người Việt biết được thông tin đã ngỏ ý đóng góp và tham gia cùng. Sau khi nhờ đến sự giúp đỡ của cộng đồng, anh Percy chia sẻ với báo Thanh Niên, nhóm của anh đã kêu gọi được hơn 400 USD.

Công việc của anh Bảo là kinh doanh cho thuê xe máy ở khu Bùi Viện, Quận 1. Khi Percy đến Việt Nam du lịch, đã thuê xe máy tại cửa hàng của anh Bảo và họ quen nhau từ đó. Do dịch bệnh không có khách du lịch nên công việc của anh Bảo đã ngưng hơn 1 năm nay. Thu nhập chủ yếu hiện nay của anh là từ khách thuê xe dài hạn trả tiền theo tháng.

Trong bếp, anh Bảo là người lên thực đơn và đứng bếp chính, còn anh Percy sơ chế nguyên liệu như rửa, cắt, thái rau củ và kiêm nhiệm vụ shipper, đem đi phát cho người nghèo.

Ảnh chụp màn hình Thanh Niên.

Chia sẻ về bếp ăn của mình, anh Bảo cho hay vì là người ăn chay trường nên các món anh làm đều bằng rau củ và đậu phụ. Chi phí mỗi buổi nấu vào khoảng 1 triệu đồng. Mặc dù chính bản thân cũng gặp khó khăn do dịch bệnh nhưng anh Bảo quan niệm, cuộc sống của mình còn tốt hơn nhiều người nên anh muốn duy trì bếp ăn này.

Những lần cùng anh Bảo đi tặng bữa ăn, anh Percy đều thấy xúc động: “Điều ấy khiến tôi rơi nước mắt và hạnh phúc khi đã làm được một điều tốt, nhưng cũng cảm thấy khá buồn khi nhìn thấy mọi người phải sống như thế”.

Mặc dù lo lắng khi phải di chuyển trong dịch bệnh nhưng anh Bảo tâm niệm, điều quan trọng là cả anh và người bạn của mình đều đang cố gắng cho đi từng chút tình thương và sự sẻ chia.

Ảnh chụp màn hình: Báo Lao động.

Nói về người bạn của mình, Percy hào hứng cho biết: “Bảo là người tốt nhất tôi từng gặp, đối với tôi, anh ấy giống như một anh hùng giữa Sài Gòn. Số tiền trong quỹ đang nhiều lên mỗi ngày và chúng tôi dự định sắp tới sẽ hỗ trợ các bệnh nhi ung thư, người già, người có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng những ngôi nhà tình thương”.