“Em bé nhẹ nhất thế giới” được sinh ở Singapore, chỉ nặng bằng một quả táo. Em đã sống sót sau ca sinh non và trải qua 13 tháng “chiến đấu” trong bệnh viện.

Kwek Yu Xuan chào đời ở tuổi thai 24 tuần 6 ngày vào ngày 9 tháng 6 năm 2020, tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore (NUH). Khi mới sinh, cô bé chỉ nặng 212 gram (0,46 pound), nhẹ hơn so với người nhỏ nhất được ghi ghép trong Cơ quan đăng ký trẻ sơ sinh do Đại học Iowa quản lý.

Em bé nhẹ nhất thế giới

“Trong 22 năm làm y tá, tôi chưa từng thấy một em bé sơ sinh nào nhỏ như vậy”, y tá Zhang Suhe, người thuộc nhóm chăm sóc của Yu Xuan,  nói với The Straits Times.

Theo NUH, trẻ sinh non 4 tháng có tỷ lệ sống sót là khoảng 70% và hầu hết sẽ được xuất viện sau 4 đến 6 tháng nằm viện. Tuy nhiên, Yu Xuan không chỉ là em bé nhẹ nhất mà còn là em bé ở lại lâu nhất tại NICU của bệnh viện, trải qua hơn một năm dưới sự giám sát của đội ngũ chăm sóc riêng.

Cô bé được xuất viện vào ngày 9 tháng 7 năm 2021, nặng 6,3 kg (tương đương 13,9 pound) khỏe mạnh.

Trong một thông cáo báo chí , NUH ca ngợi “em bé COVID-19” đầy cảm hứng của họ vì sự kiên trì của cô ấy, gọi sự sống sót của cô ấy là “tia hy vọng trong bối cảnh hỗn loạn”.

Tình huống sinh non

Cha và mẹ của em bé, trợ lý hành chính bảo hiểm Wong Mei Ling và kỹ thuật viên Kwek Wee Liang, đều 35 tuổi, có hộ khẩu thường trú tại Singapore. Wong lâm bồn trước khi cô và chồng có thể trở về Malaysia để sinh con gái, nơi cặp đôi có một cậu con trai 4 tuổi sống với ông bà nội.

Người mẹ tương lai được chẩn đoán mắc chứng tiền sản giật (huyết áp cao khi mang thai), một tình trạng có thể gây tử vong cần phải mổ lấy thai khẩn cấp.

“Tôi không mong đợi sinh sớm như vậy và chúng tôi đã rất buồn khi Yu Xuan quá bé nhỏ,” cô nói. “Nhưng do tình trạng sức khỏe, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác. Chúng tôi chỉ có thể hy vọng rằng con gái sẽ tiếp tục phát triển và khỏe mạnh.”

Khó khăn trong khi chăm sóc em bé siêu nhỏ

Phổi quá nhỏ để có thể hoạt động bình thường, Yu Xuan được đặt máy thở. Sử dụng đầu dò để theo dõi dịch kính của cô bé là một kỹ thuật tinh vi, vì nếu để chúng trên làn da mỏng manh của cô bé quá lâu sẽ tạo ra vết thương hở, khiến cô bé dễ bị nhiễm trùng.

Các y tá của Yu Xuan đã tự chế những chiếc tã siêu nhỏ từ những chiếc tã lớn hơn bằng cách cắt theo kích cỡ và bỏ những dải hóa chất thấm nước tiểu có thể gây hại cho da của em bé.

Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Bệnh viện Đại học Quốc gia, Singapore )

Bác sĩ Yvonne Ng, chuyên gia tư vấn cấp cao về sơ sinh cho biết hai tuần đầu tiên việc Yu Xuan được chăm sóc hàng ngày là điều then chốt. Cô giải thích: “Chúng tôi cần phải đổi mới và tìm ra một số phương pháp ứng biến với một đứa trẻ nhỏ như thế này. Thực sự đây là lần đầu tiên chúng tôi có ca sinh nhỏ bé như vậy. “Cô bé nhỏ đến nỗi ngay cả việc tính toán thuốc cũng phải xuống đến số thập phân.”

Đội ngũ chăm sóc

Tuy nhiên, bất chấp thử thách, nhóm chăm sóc của Yu Xuan khẳng định cô bé là một đứa trẻ “năng động, vui vẻ”, thích núm vú giả và được trò chuyện; đồng thời phản ứng với âm thanh tên của chính cô bé.

Nhiều tháng trôi qua, tình trạng của Yu Xuan được cải thiện. Mẹ của cô đã được cấp quyền cư trú tạm thời miễn phí tại NUH’s Ronald McDonald House trong khuôn viên, nơi bà có thể làm việc từ xa trong thời gian con gái nhập viện.

Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Bệnh viện Đại học Quốc gia, Singapore )

“Tôi phải cảm ơn các y tá đã chăm sóc cô bé trong một thời gian dài,” Wong nói . “Chúng tôi rất vui vì mọi người có thể đến để tiễn cô bé xuất viện; tất cả giống như một gia đình vậy. “

Các y tá NUH ngoài nhiệm vụ công việc của mình còn xuất hiện để chụp ảnh khi cô bé về nhà với cha mẹ.

 Phó Giáo sư Zubair Amin, cố vấn cấp cao của khoa sơ sinh thuộc NUH cho biết: “Đây là một nỗ lực lớn của nhóm, không chỉ là sự chăm sóc mà còn là lòng trắc ẩn”.

Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Bệnh viện Đại học Quốc gia, Singapore )

Sức khỏe em bé được cải thiện

Hiện tại khi được 15 tháng tuổi, Yu Xuan vẫn ở Singapore cùng bố mẹ để theo dõi tại bệnh viện. Bé đang học cách bú bình và giờ có thể tự lật.

Cô bé vẫn bị bệnh phổi mãn tính và tăng áp phổi, hai tình trạng liên quan đến sinh non. Ngoài ra, Yu Xuan sử dụng máy thở oxy do NUH cho mượn tại nhà.

Các hóa đơn viện phí của cô bé, tổng trị giá khoảng 200.000 đô la Singapore, đã được thanh toán bằng một chiến dịch gây quỹ Give Asia hào phóng. Sau khi cha mẹ của Yu Xuan đạt được mục tiêu của mình, họ cam kết sẽ quyên góp số tiền còn lại cho Give Asia, để dành cho những gia đình khác đang gặp khó khăn.

Các bác sĩ hy vọng sức khỏe của bé Yu Xuan sẽ tiếp tục cải thiện theo thời gian.

Theo Epoch Times

Xem thêm: