Trong tuyên bố mới nhất sau hàng loạt răn đe qua lại giữa Moscow và phương Tây, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại EU Josep Borrell cảnh báo quân đội Nga sẽ bị “huỷ diệt” nếu sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

“Tổng thống Putin nói rằng ông ấy không nói chơi. Cần phải rõ ràng rằng những người ủng hộ Ukraine, Liên minh châu Âu (EU), cũng như Mỹ và NATO cũng không nói chơi”, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Josep Borrell phát biểu hôm 13/10 tại buổi khánh thành Học viện Ngoại giao ở Brussels, Bỉ.

Ông Borrell nhấn mạnh rằng “Bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào chống lại Ukraine đều sẽ nhận được câu trả lời. Không phải đáp trả bằng hạt nhân mà là phản ứng quân sự mạnh mẽ tới mức khiến quân đội Nga sẽ bị hủy diệt”.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo nếu tấn công bằng vũ khí hạt nhân vào Ukraine, Nga sẽ phải đối mặt hậu quả nghiêm trọng.

Một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga trên xe chở diễu qua Quảng trường Đỏ (ảnh chụp màn hình AP).

Lo ngại về khả năng Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân tăng lên sau khi Tổng thống Putin ngày 21/9 nói Moscow có thể sử dụng mọi biện pháp, kể cả các loại “vũ khí có mức độ hủy diệt khác nhau”, nhằm bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ”.

Thứ trưởng ngoại giao Sergey Ryabkov sau đó giải thích nước này “không đe dọa bất kỳ ai bằng vũ khí hạt nhân”, tuy nhiên, Nga đang cảnh báo phương Tây rằng có những nguy cơ đối với sự can thiệp của họ vào Ukraine, đồng thời hối thúc Mỹ tránh tình huống có thể dẫn đến đụng độ quân sự trực tiếp với Nga.

Sau lời cảnh báo từ ông Borell, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, quan chức EU “hoang tưởng” khi cho rằng Moscow sẽ dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 12/10 cho hay việc phương Tây liên tục đề cập tới vũ khí hạt nhân là một động tác “khiêu khích” và gây hại. 

“Cứ để sự hoang tưởng về vụ tấn công hạt nhân của Nga trong suy nghĩ của ông ấy”, ông Medvedev nói, và cho biết thêm rằng “Tôi nghĩ các quốc gia phương Tây đang không quan tâm đến Ukraine. Họ không muốn hỗ trợ hết sức cho Ukraine”.

Có thể bạn quan tâm: