Nhóm G7 hôm thứ Ba (11/10) đã có cuộc họp khẩn về tình hình Ukraine và tuyên bố sẽ buộc Nga chịu trách nhiệm về các cuộc tập kích tên lửa trên khắp Ukraine trong hai ngày qua.

Ngày 11/10, phía Nga tiếp tục ngày thứ hai liên tiếp dội tên lửa vào thủ đô Kiev và các TP khác của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này sử dụng nhiều vũ khí tầm xa có độ chính xác cao đánh trúng tất cả mục tiêu là những cơ sở chỉ huy quân sự và hệ thống năng lượng của Ukraine, theo Sputnik.

Chỉ mới là “khởi đầu”?

Xác nhận của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra chỉ vài giờ sau khi truyền thông Ukraine đưa tin nhiều vụ nổ liên tiếp được ghi nhận tại Kiev và nhiều nơi khác như Lviv, Vinnitsa, Odessa, Ochakiv, Zaporizhzhia và Nikolaev.

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trên Facebook rằng “Nga tiếp tục tấn công Ukraine bằng vũ khí chính xác cao”. Các tên lửa được phóng từ hai tàu sân bay của Nga hôm 11/10.

Vụ tập kích thứ hai của quân đội Nga nhằm vào các khu vực trọng yếu của Ukraine, làm ít nhất 19 người chết, 105 người khác bị thương và nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng bị hư hại, theo thông báo của cơ quan quản lý các tình trạng khẩn cấp Ukraine.

Cột khói bốc lên từ những khu vực trúng tên lửa Nga ở thủ đô Kiev (Ukraine) (ảnh chụp màn hình Zuma Press).

Tổng thống Volodymyr Zelensky tối 11/10 cho biết, hơn một nửa số tên lửa và UAV Nga sử dụng trong các cuộc tập kích đã bị phá hủy.

“20 trong số 28 tên lửa mà Nga dùng để tập kích hôm thứ Ba đã được các hệ thống phòng không đánh chặn, cùng với đó là 13 UAV bị bắn hạ”, ông Zelensky nói và nhấn mạnh rằng, Ukraine cần một hệ thống phòng không nhiều tầng để chống lại các cuộc không kích của Nga

Trước đó, ngày 10/10, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo vụ tập kích tên lửa cùng ngày ở Ukraine mới chỉ là “khởi đầu”. Ông tuyên bố “mục tiêu các hành động trong tương lai của chúng ta nên là phá vỡ hoàn toàn chế độ chính trị của Ukraine”.

G7 khẳng định ‘sẽ sát cánh với Ukraine’, tiếp tục trừng phạt Nga

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 11/10 với các nước trong nhóm G7, Tổng thống Ukraine Zelensky nói Tổng thống Nga Putin vẫn có “khả năng ra lệnh leo thang” sau hai ngày liên tiếp tấn công các thành phố khắp Ukraine, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 tăng cường chi viện để Ukraine củng cố khả năng phòng không chống lại Nga.

Ông Zelensky cũng cảm ơn Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đẩy nhanh tiến độ bàn giao hệ thống phòng không IRIS-T và cảm kích Mỹ vì đã hứa cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz theo dõi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trực tuyến tại Hội nghị thượng đỉnh G7, ngày 11/10 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Kết thúc cuộc họp, lãnh đạo các nước G7 đã ra tuyên bố chung thề sẽ sát cánh với Kiev “cho đến khi nào còn có thể làm điều đó”.

Tuyên bố chung cũng cam kết sẽ buộc Tổng thống Putin và những người liên quan phải chịu trách nhiệm “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự, ngoại giao và pháp lý và sẽ sát cánh cùng Ukraine”, theo tuyên bố.

Liên quan các đe dọa gần đây của Nga, G7 cảnh báo bất kỳ hành vi sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân nào của Nga “đều sẽ đối mặt những hậu quả nghiêm trọng”, theo Reuters.

Có thể bạn quan tâm: