Gấu Koalas là thú có túi sống trên cây với đôi tai to tròn; và mũi hình bầu dục màu đen. Chúng là loài vật mang tính biểu tượng của Úc, nơi duy nhất trên thế giới chúng được tìm thấy. Giống như chuột túi, gấu túi có túi để đựng con mới sinh. Gấu túi dành phần lớn thời gian để ngủ và ăn.

Chúng thường được gọi là gấu koala; nhưng điều đó không chính xác. Gấu túi hoàn toàn không phải là gấu. Cả hai loài động vật đều là động vật có vú nên chúng có quan hệ họ hàng xa.

Tuy nhiên, gấu túi có quan hệ họ hàng gần hơn với chuột túi. Chúng được gọi là “gấu” bởi những người định cư nói tiếng Anh vào cuối thế kỷ 18; vì ngoại hình và hành vi giống gấu của koala.

Kích thước và ngoại hình

Gấu koalas cao từ 60 đến 85 cm khi trưởng thành hoàn toàn. Trọng lượng của chúng khác nhau, tùy thuộc vào nơi sống của gấu túi. Gấu túi phương Bắc nặng khoảng 4 đến 8,5 kg; còn gấu túi phương nam nặng khoảng 7 đến 13 kg. Thông thường, con đực nặng hơn 50% so với con cái, theo Sở thú San Diego.

Gấu túi có màu từ xám đá phiến đến nâu đỏ- theo Sea World. Bộ lông của gấu Koala không mềm mại như vẻ ngoài của nó. Nó rất thô, giống như len. Lớp lông này có tác dụng đẩy nước giúp chúng luôn khô ráo dưới mưa.

Gấu koala có màu xám đá và màu nâu đỏ (Ảnh pixabay).
Gấu koala có màu xám đá và màu nâu đỏ (Ảnh pixabay).

Gấu túi có móng vuốt lớn và sắc bén để hỗ trợ leo lên các thân cây. Bàn tay và bàn chân của chúng có cấu tạo; để cuộn quanh cành cây rất chặt chẽ. Bàn tay của nó có hai ngón cái áp vào nhau, mang lại khả năng cầm nắm tốt hơn.

Gấu túi có đôi tai to, mịn và thính giác tuyệt vời. Bởi vì thị lực của chúng kém, gấu túi thường phát hiện kẻ thù săn mồi bằng âm thanh; theo Sở thú Australia. Gấu koala thậm chí còn có khứu giác tốt hơn nữa, giúp chúng chọn được lá tốt nhất để ăn.

Gấu koala sống ở đâu?

Gấu koala sống ở đông nam và đông Úc – ở các bang Queensland, New South Wales, Nam Úc và Victoria. Nó ở trong các khu rừng bạch đàn và rừng cây. Chúng sống trên cây bạch đàn; và dành phần lớn thời gian chen chúc giữa những cành cây. Gấu túi ăn trên cây, ngủ trên cây và đi chơi trên cây. Lần duy nhất chúng rời khỏi cây; là đi bộ đến một cây khác có nguồn cung cấp thức ăn tốt hơn.

Gấu koalas di chuyển xung quanh cây đã chọn. Khi cần hạ nhiệt, chúng tìm chỗ râm mát nhất của cây để nghỉ ngơi. Khi thời tiết lạnh, chúng sẽ di chuyển đến vị trí có nhiều ánh nắng hơn.

Gấu túi dành phần lớn thời gian để ngủ và tự ăn. Thời gian duy nhất chúng dành cho những con gấu túi khác, là trong thời gian giao phối và khi nuôi con.

Gấu túi ăn gì?

Gấu koala ăn lá bạch đàn, hệ tiêu hóa của nó tiết ra vi khuẩn để khử hoạt chất độc trong lá bạch đàn (Ảnh Pixabay)
Gấu koala ăn lá bạch đàn, hệ tiêu hóa của nó tiết ra vi khuẩn để khử hoạt chất độc trong lá bạch đàn (Ảnh Pixabay)

Gấu koalas ăn 3 giờ mỗi ngày; thường là vào ban đêm và nghỉ ngơi từ 16 tiếng đến 18 tiếng mỗi ngày. Theo Sở thú Adelaide; chúng ngủ rất nhiều vì chúng cần thời gian và năng lượng để tiêu hóa thức ăn. Cần rất nhiều năng lượng, để tiêu hóa các lá xơ của cây bạch đàn.

Koalas là loài động vật ăn cỏ chỉ ăn bạch đàn. Trung bình, một con gấu túi ăn từ 1 đến 454-680 gram bạch đàn mỗi ngày. Gấu koala có thể dành nhiều thời gian thức để ăn, nhưng chúng cũng hơi kén ăn. Có hơn 700 loài bạch đàn, nhưng gấu túi sẽ chỉ ăn ít hơn 50 loài cây trong số đó.

Gấu túi con

Gấu túi con được gọi là joey. Một con gấu túi mang theo joey của mình trong thời gian mang thai là 35 ngày. Khi được sinh ra, joey chỉ dài khoảng 2 cm, tương đương với kích thước của một hạt đậu tây; và nặng khoảng nửa gam.

Ngay sau khi sinh, nó chui vào túi mẹ và ngậm vào một trong các núm vú của mẹ. Núm vú phồng lên để giữ cố định trong miệng gấu con. Cơ vòng khi mở túi sẽ giữ cho gấu con không bị rơi ra ngoài, và gấu con sẽ nằm ở đó khi nó phát triển trong khoảng thời gian sáu tháng. Khi nó quá lớn so với túi đựng, joey sẽ trèo lên lưng mẹ và cưỡi khi cả hai đi ăn trên lá.

Được 12 tháng tuổi, joey hoàn toàn cai sữa. Con đực trưởng thành về giới tính khi 3 đến 4 tuổi; trong khi con cái thành thục về giới tính là lúc 2 tuổi. Tuổi thị của gấu koala từ 10 đến 15 năm.

Phân loại

Gấu Koalas là động vật có túi và có vú. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt kê gấu túi là “mối quan tâm ít nhất” về nguy cơ tuyệt chủng. Vì sự phân bố rộng rãi, số lượng được cho là lớn; và nó không có khả năng giảm ở mức tỷ lệ cần thiết để đủ điều kiện đưa vào danh sách bị đe dọa.

Tuy nhiên, chính phủ Úc tuyên bố vào năm 2012 gấu túi là “dễ bị tổn thương”. Tổ chức Koala Úc ước tính có 43.000 đến 80.000 gấu túi còn lại trong tự nhiên. Cơ quan Cá & Động vật hoang dã Hoa Kỳ liệt kê gấu túi là “bị đe dọa”.

Gấu koala dành phần lớn thời gian để ngủ và ăn (Ảnh Pixabay).
Gấu koala dành phần lớn thời gian để ngủ và ăn (Ảnh Pixabay).

Gấu túi có ít đe dọa từ động vật ăn thịt. Dingoes và chim cú lớn đôi khi tấn công chúng. Tuy nhiên, các mối đe dọa lớn nhất đối với gấu koala; đến từ việc mất môi trường sống do phá rừng; chúng bị thương hoặc tử vong do giao thông và bị chó nhà tấn công. Hơn 4.000 con gấu túi bị ô tô và chó giết mỗi năm, theo Tổ chức Koala Australia.

Một mối đe dọa khác đối với quần thể gấu koala; là bệnh lây truyền qua đường tình dục chlamydia; có thể dẫn đến mù lòa, vô sinh và tử vong. Tuy nhiên, vẫn có hy vọng ở phía trước; vì các nhà vi sinh vật học từ Đại học Sunshine Coast ở Queensland gần đây đã thông báo rằng; thử nghiệm vắc-xin đã cho thấy thành công trong việc giữ cho gấu túi không nhiễm chlamydia.

Các thông tin khác

Từ “koala” bắt nguồn một từ cổ của thổ dân có nghĩa là “không uống”; vì chúng hiếm khi uống nước; chúng nhận được 90% lượng nước từ lá kẹo cao su.

Giống như con người, gấu túi có dấu vân tay. Chúng là loài động vật có vú duy nhất ngoài các loài linh trưởng.

Mặc dù gấu túi nói chung không gây ồn ào; nhưng con đực có tiếng kêu lớn trong mùa sinh sản; có thể nghe thấy ở cách xa khoảng một km. Gấu túi có thể tạo ra các âm thanh khác từ tiếng ngáy đến tiếng la hét.

Bạch đàn là chất độc đối với hầu hết các loài động vật. Hệ tiêu hóa của gấu túi đã tạo ra vi khuẩn khử hoạt chất độc trong lá bạch đàn.

Gấu koala có một tuyến mùi trên ngực; chúng cọ vào cây để đánh dấu lãnh thổ của mình.

Theo Live Science

Xem thêm: