10 năm trước, Ông Võ Hoàng Yên được ca ngợi có khả năng chữa bệnh kỳ diệu như thần y; tay không mà chữa khỏi người liệt, người câm điếc… Nhưng gần đây, ông Yên dính vào cáo buộc chiếm đoạt tiền của vợ chồng đại gia Dũng lò vôi. Bài viết này không phân tích ai đúng – sai. Chỉ là từ việc chữa bệnh được cho là “thần y” của ông Yên để suy ngẫm một vấn đề. Đó là, những người được mệnh danh là thần y trong lịch sử họ có điểm chung; đều là người tu Đạo, có công năng siêu thường. Nhưng để có được công năng này, họ phải nghiêm khắc thực hiện một điều. Điều đó là gì?

Ông Võ Hoàng Yên có khả năng chữa bệnh “đặc biệt”

Vo-Hoang-Yen-trong-mot-hoi-thao
Ông Vũ Hoàng Yên trực tiếp khám chữa bệnh tại buổi hội thảo, có sự chứng kiến của nhiều chuyên gia (ảnh chụp màn hình: tapchidongy.org).

10 năm trước, báo chí đưa tin rầm rộ về khả năng chữa bệnh đặc biệt của ông Võ Hoàng Yên. Cụ thể, báo CAND ngày 26/08/2011 đăng bài: “Hơn 150 bệnh nhân được ông Võ Hoàng Yên chữa trị bệnh”. Nhiều bệnh nhân bị câm điếc, bại liệt, thoái hóa cột sống, tai biến… được ông Võ Hoàng Yên chữa trị. Kết quả, nhiều người bệnh thuyên giảm, có thể phục hồi 50-60% sau 2-3 lần chữa.

Để kiểm định, nhiều chuyên gia y tế, nhà khoa học hàng đầu, lãnh đạo địa phương trực tiếp tham gia. Hội Đông y Việt Nam đã đánh giá cao khả năng chữa bệnh ông Yên. Cho rằng: “lương y Võ Hoàng Yên chữa bệnh là “khoa học, hợp lý và tuyệt diệu”.  Phương pháp chữa trị là y học dân tộc cổ truyền Việt Nam, không có bất cứ huyền bí nào.

vo-hoang-yen-chua-benh-cho-nguoi-nuoc-ngoai
Ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh cho người nước ngoài (ảnh chụp màn hình: tapchidongy.org).

Một số lãnh đạo địa phương như Bình Phước, Hà Tĩnh đã cấp phép, tạo điều kiện cho ông Yên khám chữa bệnh. Ông Yên cho biết: “Tôi không có điều gì huyền bí, chỉ là người bình thường. Với người bệnh nặng, tai biến, cao tuổi, tuổi nhỏ (dưới 15 tuổi), bị down tôi không chữa được”.

Vậy khả năng trị bệnh của ông Yên giờ ra sao? Qua các bài báo mới đây người ta chỉ nói đến việc ông bị cáo buộc có dấu hiệu lừa dối, không chữa được bệnh… trái ngược với những gì đưa tin 10 năm trước.

Khả năng chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên có thật sự thần kỳ?

vo-hoang-yen-chua-benh-cho-nguoi-ngheo
Ông Vũ Hoàng Yên chữa bệnh miễn phí cho người bệnh (ảnh chụp màn hình: tapchidongy.org).

Việc chữa khỏi bệnh cho nhiều người bị liệt, câm điếc… của ông Võ Hoàng Yên đã được nhiều người biết. Các chuyên gia y tế, người ngoài cuộc, trực tiếp bệnh nhân đều đã được kiểm chứng. Tuy ông Yên chữa bằng phương pháp xoa bóp, ấn huyệt theo y học cổ truyền Việt Nam. Nhưng điều đặc biệt, là ông chỉ với vài thao tác xoa bóp đơn giản, bệnh đã khỏi đến 60 – 80%… Nhiều người ca tụng và đặt cho ông biệt danh “thần y”.

Ông Võ Hoàng Yên thật sự có đúng là thần y hay không? Bài viết này không đi đến kết luận, độc giả sẽ có cái nhìn của riêng mình. Điều bài viết này đưa tới chính là khả năng chữa bệnh thật sự thần kỳ của các bậc danh y xưa. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu để thấy điều đặc biệt của các bậc thần y.  

Lịch sử xuất hiện nhiều người có khả năng chữa bệnh thần kỳ

Lịch sử nhân loại đã lưu truyền nhiều điển tích về những bậc danh y có y thuật thần diệu, y đạo cao siêu. Văn hoá truyền thống Trung Quốc có “Tứ đại thần y”: Tôn Tư Mạc, Hoa Đà, Lý Thời Trân và Biển Thước. Những trường hợp chữa khỏi bệnh đặc biệt, kỳ tích mà sử sách ghi lại mới thấy khả năng kì diệu các bệnh thần y.

chan-dung-than-y-ngay-xua
Những bậc danh y xưa đều có y đạo cao siêu, y thuật thần diệu (ảnh chụp màn hình: dkn.tv).

Việt Nam có cụ Lương y Nguyễn Đức Cần chữa bệnh không dùng thuốc nhưng chính xác 100%. 2 nhà khoa học Nguyễn Phúc Giác Hải và Nguyễn Tài Đức đã ghi lại cách chữa bệnh đặc biệt của cụ trong cuốn: Nguyễn Đức Cần – Nhà Văn Hóa Tâm Linh” (NXB VHTT – 2013).

Trên thế giới cũng xuất hiện nhiều người có khả năng đặc biệt khác. Ông Chu Thính Giác, võ sư người Trung Quốc có khả năng phát nhiệt trăm độ; tay có thể chạm miếng sắt nóng, hiện định cư tại Los Angeles, Mỹ. Ông Hoa John Chang, khí công sư người Indonesia, tay không châm lửa đốt mảnh giấy. Còn ông Trương Bảo Thắng thì có khả năng di chuyển vật thể từ xa…

Bà Barbara Brennan, vốn là chuyên viên khoa học Trung tâm phi hành thuộc cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ NASA; bà có khả năng chữa bệnh đặc biệt. Bà viết cuốn sách “Bàn tay ánh sáng”, trong lời giới thiệu có câu nói của nhà văn nổi tiếng Shakespeare: “Ngày càng có nhiều cái giữa Trời Đất mà con người không biết”.

Vì sao những danh y này có khả năng chữa bệnh thần kỳ

10-phan-tram-nao-bo-duoc-su-dung
Con người mới sử dụng 10% não bộ, còn nhiều điều kỳ diệu về khả năng con người chưa được khám phá (ảnh chụp màn hình: genk.vn).

Hiện nay liễu giải về bệnh tật của con người, khoa học cho rằng là do gen di truyền, ô nhiễm, chế độ ăn uống, sinh hoạt,… Cách chữa chủ yếu dùng thuốc và dựa vào máy móc hiện đại. Các danh y ngày xưa không có máy móc hiện đại sao vẫn tìm và chữa khỏi bệnh? Hoa Đà không chụp CT cũng biết trong não của Tào Tháo có khối u; chỉ bắt mạch là biết thê tử của Lý tướng quân mang song thai, một thai đã chết lưu…

Biển Thước nhìn từ xa biết được Thái tử nước Quắc chỉ là chết giả. Ông đã cứu mệnh cho Thái tử… Cụ Trưởng Cần cũng là danh y có tài năng đặc biệt. Cụ không cần thuốc, không gặp người bệnh; có thể chữa bệnh từ xa, cụ cho bệnh nhân mảnh giấy có chữ ký của cụ, mang về là bệnh khỏi…

thien-muc-con-mat-thu-ba-cong-nang-dac-di
Công năng đặc dị nhờ khai mở thiên mục (còn gọi con mắt thứ ba) thông qua tu luyện (ảnh chụp màn hình: tamnhinrong.org).

Kỳ thực tất cả các bậc thần y họ đều có đặc điểm chung: đều là người tu Đạo hoặc học tập gian khổ; đều coi nhẹ bạc tiền, danh lợi. Đặc biệt, họ đều có thần thông hay còn gọi là công năng đặc dị. Công năng là bản năng của con người nhưng thông qua tu luyện, hay căn cơ tốt mà phát huy tác dụng. Những điều này không có gì là mê tín; khoa học cũng đã kiểm chứng được.

Đôi điều về thần y Biển Thước

chan-dung-than-y-bien-thuoc
Chân dung Biển Thước (ảnh chụp màn hình: tamnhinrong.org).

“Sử ký – Biển Thước liệt truyện” ghi chép rằng. Biển Thước làm nhân viên trong một quán trọ. Có vị khách hơn 10 năm lui tới, tên Trường Tang Quân. Biển Thước luôn đối xử với ông vô cùng cung kính.

Một lần Trường Tang Quân gọi Biển Thước vào và nói: “Ta có y thuật mật truyền, nay ta đã già rồi, muốn truyền lại cho con, con chớ tiết lộ ra.” Biển Thước không từ chối, nhận lời. Trường Tang Quân lấy một bọc thuốc, dặn Biển Thước hứng nước sương sắc uống trong 30 ngày. Sau đó, ông truyền lại các phương thuốc bí truyền cho Biển Thước.

Biển Thước làm đúng theo lời dặn, 30 ngày uống hết thuốc thì “nhìn thấy người sau bức tường; nhìn được các chứng bệnh trong ngũ tạng. Đó chính là xuất hiện công năng thấu thị vật thể. Công năng này nếu khám bệnh, là nhìn thấy lục phủ ngũ tạng của con người; thấy rõ bệnh nằm ở đâu.

Truyền xong, Trường Tang Quân bỗng nhiên biến mất. Biển Thước đã được thần tiên truyền thuật bí quyết. Từ đó, Biển Thước hành nghề y ở nước Tề hoặc nước Triệu, ông nổi tiếng xem mạch khám bệnh. Có thể nói Biển Thước là Sư tổ của mạch học Đông y.

Biển Thước dùng công năng siêu thường để khám bệnh

Sách Sử ký của Tư Mã Thiên ghi rõ việc Biển Thước chữa bệnh cho Thái tử nước Quắc. Khi nước Quắc đang cử hành tang lễ cho Thái tử nhưng ông cho biết Thái chỉ là chết giả. Bằng khả năng siêu thường của mình, Biển Thước từ xa đã nhìn thấy rõ. Ông đã cải tử hoàn sinh, cứu Thái tử sống lại. Từ đó, người đời truyền tai nhau Biển Thước có thể khiến người chết sống lại. Biển Thước nói rõ: “Tôi không thể khiến người chết sống lại. Thái tử nên là sống tiếp, tôi chỉ giúp Thái tử khôi phục lại sức khỏe mà thôi.”

Việc Biển Thước đứng tử cổng mà biết rõ bệnh tình của Thái tử, đó là loại công năng dao cảm. Công năng này dù đứng ở xa đến đâu cũng cảm nhận rõ điều xảy ra mà không cần nhìn trực tiếp.

Ngoài công năng dao cảm, Biển Thước còn có công năng thấu thị nhân thể. Tuy nhiên vì là người tu Đạo, coi trọng đức, nên ông luôn khiêm tốn. Ông không nói thẳng ra là đã cải tử hoàn sinh cho Thái tử, vì không thể làm trái Đạo Trời; nên ông chỉ nói khôi phục lại sức khỏe mà thôi.

Đôi điều về thần y Hoa Đà

chan-dung-than-y-hoa-da
Chân dung Hoa Đà (ảnh chụp màn hình: vancokythu.net).

Hoa Đà theo sử sách ghi chép lại, vốn thông minh và có trí tuệ ngay từ nhỏ. Khi ông bảy tuổi, không may phụ thân qua đời. Vì hoàn cảnh khó khăn nên mẫu thân phải gửi ông cho Thái đại phu, là bạn của chồng nuôi dạy.

Thái đại phu không biết Hoa Đà có khả năng học y thuật không nên đã thử tài. Khi thấy cảnh hái dâu, Ông bảo với Hoa Đà có cách nào hái được lá dâu trên cành cao nhất kia không. Hoa Đà thấy quá đơn giản. Hoa Đà chỉ cần một sợi dây, buộc vào hòn đá nhỏ, rồi ném qua cành dâu. Cành dâu bị vật nặng kéo xuống, lá dâu được hái dễ dàng.

Lần khác, Thái đại phu nhìn thấy hai con dê đang tranh ăn quyết liệt. Ông lại bảo Hoa Đà nghĩ cách tách hai con dê. Hoa Đà nói ngay rằng việc ấy rất dễ xử lý. Hoa Đà chỉ việc lấy hai nắm cỏ, vứt ra hai bên. Dê thấy cỏ ngon, liền quay ra ăn mà không cần ai dùng sức đẩy ra.

Thái đại phu nhận thấy Hoa Đà có tư chất thông minh hơn người nên đã truyền dạy tất cả bí quyết y thuật của mình.

Khả năng chữa bệnh Hoa Đà đạt y thuật cao siêu, thần diệu

hoa-da-chua-benh-cho-quan-vu
Thần y Hoa Đà chữa bệnh cho Quan Vũ (ảnh chụp màn hình: tamnhinrong.org).

Trong vô số cách chữa bệnh thần kỳ của Hoa Đà; người ta vẫn truyền nhau chuyện Hoa Đà khám bệnh cho Tào Tháo. Táo Tháo thường xuyên mắc bệnh đau đầu. Hoa Đà được mời đến khám. Bằng công năng siêu thường, Hoa Đà nhìn thấy khối u trong não Tào Tháo, chỉ có phẫu thuật não mới cứu được. Vì Tào Tháo đa nghi, nói đến mổ não là điều không tưởng nên nghĩ Hoa Đà muốn lấy mạng mình. Cuối cùng Hoa Đà bỏ mạng trong nhà giam.

Một điển tích được nhiều người truyền tụng là Hoa Đà khám bệnh cho phu nhân Lý tướng quan. Dựa và bắt mạch và công năng thấu thị nhân thể, Hoa Đà biết được trong bụng phu nhân mang song thai, một thai đã chết. Khi bệnh bệnh Lý phu trở nặng, nên Hoa Đà lại được mời đến. Ông đã biết rõ, hai thai nhi đều đã hỏng, khô cứng lại, gây chèn ép vào lưng phu nhân. Bằng khả năng siêu thường, Hoa Đà đã lấy được khối u của thai nhi ra mà không dùng phẫu thuật như thời hiện đại.

Lương y Nguyễn Đức Cần cũng có khả năng siêu thường

danh-y-nguyen-duc-can
Danh y Nguyễn Đức Cần, người nổi tiếng chữa bệnh không dùng thuốc (ảnh chụp màn hình: dkn.tv)

Cụ Nguyễn Đức Cần, còn gọi là cụ Trưởng Cần (1909-1983), từng sống ở số 86 làng Đại Yên (nay là Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội).

Cụ được một thầy lang đưa lên đỉnh núi Mẫu (nay huyện Ba Vì, Hà Nội) tu luyện  và truyền dạy phương pháp chữa bệnh.

Sau khi xuống núi, từ những năm 1940, cụ Cần bắt đầu chữa bệnh. Sử sách, dân gian đã lưu truyền lại cách chữa bệnh đặc biệt của cụ. Không phải bệnh nhân nào cụ cũng chữa. Người nào mà cụ đồng ý chữa, cụ không dùng thuốc hay bắt mạch; cụ chỉ đưa cho một tờ giấy có chữ ký của cụ, bệnh nhân mang về nhà, bệnh tự khỏi.

Có người thì cụ bảo cứ về đi, vậy là bệnh khỏi. Có người thì cụ còn xé nhỏ những mảnh giấy rồi truyền năng lượng vào; người bệnh mang về nhà đốt lên, uống hoặc đặt lên những chỗ bị đau. Có người thì cụ chữa từ xa, tất cả đều khỏi.

Cụ chữa cho nhiều người, cả người nước ngoài. Những nhà nghiên cứu, y học đã nhiều lần kiểm định khả năng của cụ nhưng không liễu giải được. Cụ bị đưa vào diện mê tín vì đúng thời kỳ phong trào bài trừ mê tín, đạp phá đền chùa mạch mẽ…

Cụ Cần không nhận tiền thù lao chữa bệnh

Cả đời cụ Trưởng Cần chữa bệnh không lấy một đồng tiền nào của bệnh nhân.

Cụ nói: “Tôi chữa bệnh không lấy tiền, như vậy tôi đã làm lợi cho dân. Đó là điều làm tôi sung sướng. Tôi chỉ muốn mọi người có cơm no, áo ấm, không bị ốm đau, thế thôi”.

Cụ còn nhấn mạnh với người bệnh về tầm quan trọng của việc “giữ đức, tích đức, trọng đức”. Đó là điểm cốt yếu để mau chóng lành bệnh, và tránh hoạ trong tương lai.

Cụ bảo: “Đức là gốc của con người. Nếu anh sửa được thì dù anh nghèo anh cũng không khổ. Giàu mà cái gốc không còn, đức hết anh khổ cũng là tại anh”.

”Ở đây không có cúng lễ gì cả,nếu hiểu và biết sửa mình, ăn ở đối xử cho đúng nghĩa thì mọi việc đều tốt cả. Khỏi hay không là ở mình, tôi không có thuốc thang gì cả;  biết tu sửa mình, ăn ở cho có đạo đức là được, tốt đẹp hay không là ở mình”.

Ông Võ Hoàng Yên có được công năng siêu thường như các bậc thần y xưa?

Các bậc thần y xưa đều là những người tu Đạo; trải qua một quá trình tu gian gian khổ hoặc được Sư Phụ mật truyền bí quyết. Vì là người tu luyện nên họ khai mở những công năng của bản thân. Đồng thời, họ đều coi nhẹ danh lợi nhưng lại rất coi trọng đức. Thần y trị bệnh không phải để lấy tiền mà là xuất phát tâm từ bi, giúp người hành thiện. Trong quá trình chữa bệnh, thần y đều khuyên răn người bệnh coi trọng đức. Bởi đức mới là cái gốc đẩy lùi bệnh tật và đưa đến cuộc sống hạnh phúc cho con người.

Nhưng chính bản thân những người tu luyện cũng phải tu tâm tính của mình. Tuy họ ở chốn người thường nhưng tâm không ở người thường; không bị những thứ mê hoặc của người thường dẫn động. Nhưng nếu quá trình chữa bệnh mà coi trọng tiền bạc, thu lợi cho mình thì tầng thứ của họ bị rớt xuống; những công năng siêu thường kia cũng mất. Tóm lại, bất kì người công năng siêu thường, thần y hay người tu luyện nếu không coi trọng đức thì mọi thứ đều không có.

Việc ông Võ Hoàng Yên cũng không ngoại lệ. Nếu ông Võ Hoàng Yên thật sự có khả năng siêu thường; giúp người bệnh mà coi nhẹ bạc tiền thì sẽ phát huy tốt. Ngược lại, nếu chìm trong danh lợi tình thì mọi thứ chỉ là hư vô.

Bài tổng hợp

Xem thêm: