Giáo sư Trương Côn Luân là một trong những nhà điêu khắc tài năng nhất của Trung Quốc. Năm 1989 ông giảng dạy tại Đại học McGill danh tiếng của Canada, từng nhận nhiều giải thưởng danh giá. Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, một nghệ sỹ lừng danh như ông lại trở thành nạn nhân của cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc. Giáo sư bị giam cầm và bị tra tấn nghiêm trọng bởi đức tin của mình.

Tác phẩm điêu khắc Đức Phật của giáo sư Trương Côn Luân năm 2002  (Ảnh canvas).
Tác phẩm điêu khắc Đức Phật của giáo sư Trương Côn Luân năm 2002 (ảnh canvas).

Thanh thế và sự nghiệp của Nhà Điêu khắc Trương Côn Luân

Giáo sư Trương Côn Luân từng là Giám đốc viện nghiên cứu điêu khắc và Giám đốc viện điêu khắc của Viện nghệ thuật Sơn Đông. Ông cũng tạo ra một số tượng đài lớn nhất của Trung Quốc.

Năm 1985, Giáo sư đã xây dựng một bức tượng cao 15 mét ở mỏ Xinglong. Năm 1986, ông đã xây dựng một bức tượng cao 30 mét của nhà Đường. Đó là bức tượng cao nhất ở Trung Quốc vào thời điểm bấy giờ.

Giáo sư Trương Côn Luân đang ở đỉnh cao của sự nghiệp; lúc đó ông cũng chưa hiểu rõ ý nghĩa sinh mệnh mình.

Năm 1989, trong hành trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và nghệ thuật, Giáo Sư chuyển đến Montreal, Canada, nơi ông giảng dạy tại Đại học McGill danh tiếng.

Mãi đến năm 1996, khi ông chuyển về Trung Quốc để chăm sóc mẹ vợ. Khi xuống máy bay, ông thấy hầu hết mọi bãi cỏ và quảng trường; mọi người đang yên bình luyện các bài công pháp thiền định của Pháp Luân Công… thật tuyệt vời.

Pháp Luân Công đang được phổ biến rộng rãi. Ông đọc và hiểu Pháp Luân Đại Pháp là một môn tu luyện của Phật gia. Lúc đó ông mới cảm thấy ý nghĩa của cuộc sống và đã trở thành một con người mới. Ông nói bất kể bạn có bao nhiêu tiền và bạn nổi tiếng như thế nào… những thứ này chỉ tồn tại trong vài thập kỷ.

Giáo sư bị giam giữ và tra tấn tàn khốc tại nhà tù Trung Quốc

Vào năm 1999; Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bắt đầu một chiến dịch bôi nhọ Pháp Luân Công. Hàng triệu người mất việc làm; nhiều người đã bị bỏ tù, tra tấn; thậm chí bị giết.

Lúc đó, ông dự định làm một bức tượng Phật cao 75 mét. Nhưng kể từ khi Giáo sư Trương Côn Luân tu luyện Pháp Luân Công; ông đã bị đưa vào danh sách đen và luôn gặp nguy hiểm. Ông cũng trở thành nạn nhân và bị giam giữ.

ĐCSTQ đã sử dụng tất cả các sở báo, đài và đài truyền hình của nhà nước, thậm chí huy động cả quân đội và cảnh sát; cả đất nước chìm trong khủng bố. Đó là một cuộc săn lùng quy mô lớn.

Giáo sư quyết định viết một lá thư cho chính phủ Trung Quốc. Trong thư giải thích rằng ông tin Pháp Luân Công mang lại lợi ích cho xã hội. Sự công nhận và tôn trọng mà ông nhận được từ chính phủ Trung Quốc đột ngột chấm dứt khi ông đứng lên bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng của mình.

Giáo sư bị giam giữ bất hợp pháp

Tác phẩm điêu khắc của giáo sư Trương côn Luân sau khi được thả khỏi nhà tù, ông mô tả lại bản thân phải chịu đựng hình thức tra tấn phổ biến khi bị đàn áp ở Trung Quốc (Ảnh canvas).
Tác phẩm điêu khắc của giáo sư Trương côn Luân sau khi được thả khỏi nhà tù, ông mô tả lại bản thân phải chịu đựng hình thức tra tấn phổ biến khi bị đàn áp ở Trung Quốc (Ảnh canvas).

Tháng 7 năm 2000, giáo sư bị cảnh sát tạm giữ bất hợp pháp. Trong trại giam ông bị tra tấn bằng dùi cui điện. Cứ như vậy; nghệ sĩ lừng danh một thời bị đối xử như một tội đồ. Giáo sư kể lại “Bạn có thể ngửi thấy mùi da bỏng rát. Chân và tay của tôi bị bỏng nặng, chân trái bị thương đến nỗi đi lại khó khăn suốt 3 tháng. Vào tháng 12, tôi bị chuyển đến trại lao động Vương Thôn, nơi mà sự tra tấn tâm lý thậm chí còn tồi tệ hơn”.

Ông nói: “Mục tiêu của họ là khiến chúng tôi không có phút giây nào để có thể suy nghĩ độc lập. Tôi bị theo dõi 24/24 giờ mỗi ngày bởi một nhóm lính canh. Sau vô số cuộc tẩy não, lừa dối, ép buộc và tấn công tâm lý, tôi gần như gục ngã. Sự tra tấn tinh thần như vậy còn tồi tệ hơn cả sự tra tấn về thể xác“.

Giáo sư bị chuyển đến trại nổi tiếng tàn ác, ông bị cưỡng chế và bị lừa dối bởi ĐCSTQ

Họ chuyển tôi đến Trại lao động cưỡng bức Vương Thôn. Tôi đã chuẩn bị tinh thần để có thể chết ở đó; bởi vì Vương Thôn nổi tiếng là trại giam tàn ác bức hại các học viên đến chết. Tôi không nghĩ rằng mình có thể sống sót.

Ông ngạc nhiên bởi họ đã sử dụng một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Một phó chính ủy nói “Chúng tôi có một giáo viên mỹ thuật ở đây. Ông có thể dạy vẽ một số bức tranh không?” Tôi nói “Tôi không quan tâm.”

“Sau đó, anh ta ép tôi ngồi ở đó; và mang bút lông, mực và giấy đến và bảo tôi vẽ. Tôi gạch hai nét bằng bút cọ. Anh ta đã quay lại nó. Và họ tung tin này ra công chúng để lừa dối mọi người. Điều này làm tôi đau đớn nhất. Sự tàn phá tinh thần vẫn còn tiếp diễn cho đến ngày nay”.

Sau đó, các quan chức cộng sản quay video cưỡng chế để tuyên bố sai sự thật rằng giáo sư đã từ bỏ Pháp Luân Công và bắt đầu hợp tác với chính quyền. Tuyên truyền này đã được thể hiện cho các quan chức Canada, những người đã gây áp lực buộc chính phủ Trung Quốc phải thả giáo sư Trương Côn Luân.

Với sự giúp đỡ của Tổ chức Ân xá Quốc tế và chính phủ Canada, Giáo sư Luân được trả tự do khỏi trại giam vào ngày 10 tháng 1 năm 2001. Ông trở về nhà ở Canada; nơi mà giáo sư quyết tâm bảo vệ tự do tín ngưỡng ở Trung Quốc mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Giáo sư Trương Côn Luân viết tiếp trang sử cuộc đời

Ngày nay, một số lượng lớn học viên Pháp Luân Công đang ở trong các nhà tù. Giáo sư chia sẻ “Tôi phải thay mặt họ lên tiếng để ngăn chặn cuộc bức hại. Tôi không thể chỉ quan tâm đến hạnh phúc của mình. Nhưng tôi nên làm điều này như thế nào? Nghệ thuật là nghề của tôi. Tôi chỉ có thể làm điều đó thông qua nghệ thuật”.

Ông nghĩ, liệu mình có nên bắt đầu một cuộc triển lãm nghệ thuật không? Ông không thể kêu gọi các học viên từ Trung Quốc vì họ đang bị bức hại. Vì vậy, ông chỉ tìm kiếm những nghệ sĩ ở nước ngoài. Ông đã gọi điện và gửi email, bắt đầu tìm kiếm ở khắp mọi nơi.

Thời điểm đó, ông đã tập hợp được 15 nghệ sĩ cùng chung một sứ mệnh. Khi mới bắt đầu, cả nhóm không biết phải làm gì. Ông có kinh nghiệm về hội họa, nên nhiều trường hợp ông làm bố cục, còn họa sỹ khác vẽ ”.

Giáo sư Trương Côn Luân trong một cuộc triển lãm nghệ thuật của ông cùng nhóm các nghệ sỹ (Ảnh trithucvn).
Giáo sư Trương Côn Luân trong một cuộc triển lãm nghệ thuật của ông cùng nhóm các nghệ sỹ (Ảnh trithucvn).

Cuộc triển lãm đầu tiên là vào năm 2004; tại thủ đô ở Washington DC. Mục đích là để các chính phủ trên toàn thế giới thức tỉnh về vấn đề này và kêu gọi công lý. Trong cuộc triển lãm, một số thành viên của Quốc hội đã đến xem. Họ gần như rơi nước mắt; họ nói rằng nhiều người nên xem những bức tranh này hơn.

Điều đó đã truyền cảm hứng cho cả nhóm các nghệ sỹ. Vì vậy, sau này ông và các nghệ sỹ bắt đầu triển lãm chúng trên khắp thế giới.

Một số chia sẻ của khán giả khi thăm phòng tranh của giáo sư Trương Côn Luân

Cảm nhận của Johanna Schwaiger nhà điêu khắc và giảng viên NMA

Ông đã có vinh dự được làm việc với Giáo sư Trương Côn Luân, trong thời gian học việc ngắn hạn năm 2003, tại xưởng của giáo sư ở ngoại ô New York. Ông chia sẻ: “Cuộc gặp gỡ với Giáo sư Trương Côn Luân là một cột mốc quan trọng, trong hành trình làm nghệ thuật của tôi. Tôi đã rất ngạc nhiên trước sự điêu luyện của giáo sư và sự kiên nhẫn khắc nghiệt mà ông có trong công việc của mình. Nhưng ấn tượng lớn nhất mà giáo sư để lại trong tôi là sự vị tha; bản tính vui vẻ của ông sau tất cả những gì đã phải trải qua khi bị giam giữ ở Trung Quốc ”.

Schwaiger nói “Tinh thần của giáo sư không hề suy sụp, mà hoàn toàn ngược lại. Sứ mệnh của ông rất rõ ràng. Nghệ thuật của ông không bao giờ là về bản thân; mà là tôn vinh sự thật và vẻ đẹp bằng những gì tốt nhất ông có thể làm. Giáo sư làm việc trong một số dự án suốt cả ngày; mỗi dự án đều đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Một tác phẩm điêu khắc bằng kích thước thật của Đức Phật, mà ông tâm huyết với sự thành kính từ bên trong”.

Johanna Schwaiger nhớ lại “Tôi đã rất kinh ngạc khi thấy tác phẩm điêu khắc có kích thước như người thật, được chế tác một cách điêu luyện trong không gian làm việc của giáo sư. Đại diện của Đức Phật là một sinh mệnh ở thế giới khác, tỏa ra lòng từ bi trong sáng khiến tôi rơm rớm nước mắt. ”

Kacey Cox, một nhà làm phim có trụ sở tại Toronto ghi lại cuộc phỏng vấn với giáo sư

Giáo sư Trương Côn Luân trong một cuộc phỏng vấn cho bộ phim Sacred Art 2008 (Ảnh canvas).
Giáo sư Trương Côn Luân trong một cuộc phỏng vấn cho bộ phim Sacred Art 2008 (Ảnh canvas).

Cox đã ghi lại một cuộc phỏng vấn chi tiết và thân mật với Giáo sư Luân; về kinh nghiệm của ông trong việc giam giữ ở Trung Quốc; và sứ mệnh của ông trong nghệ thuật, ông đã ân cần chia sẻ với trang Canvas.

Tác giả người Áo, Victor Frankl, người sống sót sau thảm họa diệt chủng người Do Thái đã viết rằng “Những gì muốn cho ánh sáng, thì phải chịu đựng sự cháy”.

Những thử thách và sự tận tâm của giáo sư Luân, đã tạo nên một nghệ sĩ ánh sáng. Ông đóng vai trò là ngọn hải đăng của niềm tin, sự bền bỉ, công lý và vẻ đẹp cho tất cả chúng ta.

Thức tỉnh lương tri thế giới và khẳng định sức mạnh của cái đẹp trong nghệ thuật

Cuộc triển lãm nghệ thuật của nhóm các nghệ sỹ và giáo sư Truong Côn Luân  được trưng bày nhiều nhất trên thế giới. (Ảnh canvas).
Cuộc triển lãm nghệ thuật của nhóm các nghệ sỹ và giáo sư Truong Côn Luân được trưng bày nhiều nhất trên thế giới. (Ảnh canvas).

Giáo sư Trương Côn Luân nói “Khi tôi sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc; tôi từng không tin vào sự tồn tại của Thần Phật; do tôi đã bị tẩy não bởi giáo dục theo thuyết vô thần mà Đảng Cộng sản Trung Quốc cưỡng chế lên người dân. Tôi thậm chí còn cảm thấy tất cả những người tin vào tôn giáo đều ngu ngốc và vô tri. Tôi đã từng tin rằng khoa học hiện đại là nguồn tri thức thực tại và chân chính nhất”.

Sau khi bị giam cầm và bị tra tấn dã man, tiến sĩ Trương Côn Luân hiện sống ở Mỹ. Ông tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp, và phụ trách triển lãm nghệ thuật của nhóm các nghệ sỹ được trưng bày nhiều nhất trên thế giới “The Art of Zhen Shan Ren” (tạm dịch: Nghệ thuật của Chân Thiện Nhẫn).

Cuộc triển lãm ra mắt vào năm 2004, đã lưu diễn hơn 50 quốc gia với hơn 1.000 buổi biểu diễn trên toàn thế giới, từ thành phố New York đến Paris, từ Toronto đến Milan. Mục đích là vạch trần một trong những vụ vi phạm nhân quyền bi thảm nhất của thời đại chúng ta; chính là cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc. Đồng thời khẳng định sức mạnh của cái đẹp trong nghệ thuật.

Xem thêm:

Từ Khóa: