‘Tôi sốc khi giáo viên chủ nhiệm khuyên con gái bỏ thi vào lớp 10’; Tài xế xe lôi kể khoảnh khắc nữ sinh tử vong nghi do đuổi cướp… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 22/4/2022.

Người dân rải đá, gỗ ngăn ôtô chạy nhanh

Người dân phường Kỳ Liên, (tỉnh Hà Tĩnh) dùng đá, gỗ chắn một phần đường Hoàng Ngọc Phách suốt 8 năm qua nhằm ngăn ôtô chạy nhanh, gây bụi.

Chị Nguyễn Thị Thương (49 tuổi, trú tổ dân phố Liên Sơn) nói, thực trạng trên diễn ra 8 năm qua. Nguyên nhân là đường Hoàng Ngọc Phách thi công dở dang khiến cát sỏi trồi lên, tạo ra nhiều “ổ trâu, ổ gà” và bụi. Các khung cửa, tường xi măng, đồ dùng sinh hoạt nhà chị Thương đều bám một lớp bụi. Ngày hai lần, chị phải dùng khăn vải lau mọi vật dụng, nhưng chỉ 5-6 tiếng sau mọi thứ lại bẩn.

“Bụi bay mù mịt khiến môi trường sống bị ô nhiễm, trẻ em thường mắc một số bệnh về hô hấp. Tiệm cắt tóc gội đầu của tôi vì bụi nên ít khách, thu nhập giảm. Cực chẳng đã chúng tôi mới tạo chướng ngại vật”, chị Thương nói.

rải cây
Người dân làm chướng ngại vật ngăn ôtô chạy nhanh (ảnh chụp màn hình video báo VnExpress).

Theo ông Lê Xuân Du, 56 tuổi, những ngày nắng thì dân phải bịt mũi vì bụi khi xe đi qua. Còn trời mưa, nếu dọn gỗ và đá vào trong thì lại bị nước bẩn tạt vào sân nhà do xe lao qua ổ gà, ổ voi đọng nước. Người dân liên tục kiến nghị hoàn thành con đường, song vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Vì vậy, ngoài tạo chướng ngại vật, người dân sống hai bên đường Hoàng Ngọc Phách còn mua tấm nhựa mica về gắn trước cổng, phía trong thiết kế rèm vải để ngăn bụi bay vào nhà. Một số gia đình có điều kiện sắm thêm máy bơm, thỉnh thoảng dùng vòi tưới nước trước cổng để giảm bụi (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

‘Tôi sốc khi giáo viên chủ nhiệm khuyên con gái bỏ thi vào lớp 10’

Cách đây 2 năm, Q. – con gái vợ chồng anh Đ.T khóc nức nở khi vừa đi học về. Em nói với bố mẹ không muốn đi học nữa. Sau một hồi được gặng hỏi, Q. kể trong giờ nghỉ giải lao, em được hiệu trưởng, cô chủ nhiệm và cô giáo tiếng Anh gọi vào một phòng riêng nói chuyện.

Ba cô ngồi đối diện và “mổ xẻ” học lực của em. Các cô kết luận Q. không đủ tiêu chuẩn thi vào lớp 10 và truyền đạt lại với bố mẹ. Ngoài Q., rất nhiều bạn cùng lớp cũng được gọi đến căn phòng này.

Cùng ngày hôm đó, vợ chồng anh Đ.T cũng nhận được cuộc gọi từ cô chủ nhiệm với nội dung tương tự. Cô chủ nhiệm nói với học lực hiện tại của Q, rất khó để thi vào một trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội. Vì thế cô khuyên gia đình nên sớm tính phương án cho con học trường nghề hoặc tư thục, để con đỡ tốn thời gian thi vào lớp 10.

Cô chủ nhiệm liệt kê từng bước khuyên vợ chồng anh Đ.T làm theo. Đầu tiên là làm đơn gửi trường để xin không thi vào lớp 10. Sau đó, học sinh chuyển đến học lớp 10 tại trường THPT ở tỉnh khác (sẽ có xe đưa đón hàng ngày). Sau từ 3 đến 6 tháng, học sinh được chuyển về một trường công lập tại Hà Nội. Tuy nhiên, gia đình sẽ phải bỏ ra một khoản phí không nhỏ.

“Vợ tôi hỏi vặn lại rằng con gái chúng tôi ‘không đủ điều kiện thi vào lớp 10’ hay ‘không nên thi vào lớp 10’. Cô mới thừa nhận đó chỉ là lời khuyên của cô dựa trên những đánh giá trong quá trình dạy học, còn con gái chúng tôi đủ điều kiện thi vào lớp 10.

Thật may là khi đó vợ chồng chúng tôi cứng rắn đứng về con, tin tưởng con. Kết quả thi vào lớp 10 của con năm ấy cũng tốt, trái ngược với những điều các cô nói”, anh Đ.T chia sẻ (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Thống nhất tháo dỡ, điều chỉnh thiết kế dự án trang trí cầu “kỳ quái”

Sáng 22/4, lãnh đạo UBND TP. Đông Hà cho biết, trong ngày hôm 22/4, UBND TP. Đông Hà sẽ có văn bản gửi chủ đầu tư là Trung tâm phát triển cụm công nghiệp khuyến công và dịch vụ công ích TP. Đông Hà liên quan đến việc trang trí cầu Đại An (đường Hùng Vương, phường 5, TP. Đông Hà).

Ngoài tin về cây cầu "kỳ quái", còn có tin 'Tôi sốc khi giáo viên chủ nhiệm khuyên con gái bỏ thi vào lớp 10'
Ảnh chụp màn hình trên báo VTC News.

“UBND TP. Đông Hà thống nhất sẽ tháo dỡ các hạng mục đã trang trí trên cầu Đại An, giao cho chủ đầu tư thực hiện. Sau khi tháo dỡ, sẽ điều chỉnh lại thiết kế cho đảm bảo an toàn, công khai phương án, trình Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cấp phép rồi thi công lại”, lãnh đạo UBND TP. Đông Hà thông tin (đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí).

Cấm du lịch ở đảo Bình Ba và Bình Hưng

Đảo Bình Ba và Bình Hưng bị cấm du lịch để đảm bảo an ninh cho căn cứ quân sự tại Cam Ranh.

Cụ thể, ngày 22/4, UBND TP. Cam Ranh đã đề nghị Sở Du lịch, Sở Thông tin Truyền thông, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh phối hợp thông tin, yêu cầu các doanh nghiệp “không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch và quảng cáo sản phẩm tại đảo Bình Ba và Bình Hưng (Hòn Chút)”.

Ngoài ra, các thông tin quảng bá du lịch về hai đảo này hiện có trên các website, mạng xã hội… cũng bị yêu cầu gỡ bỏ.

Tài xế xe lôi kể khoảnh khắc nữ sinh tử vong nghi do đuổi cướp

Nói với báo Zing, ông Phong cho biết những ngày qua, ông như người mất hồn. Hình ảnh vụ tai nạn cứ ám ảnh, khiến tâm trí ông rối bời. “Hai ngày rồi tôi không ăn, không ngủ được, cũng không dám ra khỏi nhà”, ông Phong chia sẻ.

Theo lời kể, khuya 20/4, ông Phong chạy xe máy lôi chở khoảng 400 kg giá đi giao cho khách hàng. Khi đèn xanh ở giao lộ Phan Văn Trị – đường số 3 bật được khoảng 3 giây, ông Phong cho xe tiếp tục lộ trình.

Tới giữa giao lộ, tài xế nghe tiếng xe gầm rú từ xa. Theo phản xạ tự nhiên, ông Phong nhìn sang trái thì thấy một ôtô cùng vài xe máy đang dừng chờ đèn đỏ.

“Lúc này, một chiếc xe máy chở 2 thanh niên phóng qua xe tôi với tốc độ rất cao. Khi tôi còn chưa hiểu chuyện gì thì xe máy của nữ sinh đã tông mạnh vào bánh xe trước xe lôi”, ông Phong kể và cho biết sau cú va chạm mạnh, nữ sinh văng xuống đường, bánh xe trước của ông bị gãy.

Nhiều người xung quanh chạy đến hỗ trợ. Họ kiểm tra thì phát hiện nữ sinh đã qua đời.

“Nhiều người khi đó tưởng là đua xe. Sau đó, có một anh GrabBike chạy đến nói cô gái đuổi theo 2 tên cướp”, ông Phong chia sẻ.

Thấy thi thể nữ sinh nằm dưới chân, ông Phong hoảng loạn, tay chân run lẩy bẩy, đứng không vững tại hiện trường. “Chuyện đến quá bất ngờ khiến tôi hoang mang, đến giờ tôi vẫn không hiểu vì sao vụ tai nạn lại xảy ra. Tôi thật tâm gửi lời chia buồn đến gia đình nữ sinh và mong họ sớm vượt qua nỗi đau mất con”, ông Phong nói thêm (đọc toàn bản tin trên báo Zing).