Hà Nội dự báo ca bệnh Covid-19 sẽ tăng cao trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, TP xây dựng kịch bản khi có 100.000 ca bệnh.

Theo Zing, phát biểu tại buổi làm việc của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP tối 20/11, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128 của Chính phủ phù hợp với thực tiễn của TP. và từng địa phương.

Dự báo ca bệnh Covid-19 sẽ tăng cao trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, ông Phong cho biết, TP đã giao Sở Y tế xây dựng kịch bản khi có 100.000 ca bệnh và đề nghị chủ động chuẩn bị nghiêm túc cho tình huống này.

Thành phố đã thống nhất, trừ 4 quận (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng), các quận, huyện còn lại xây dựng phương án cách ly F1 tại nơi lưu trú. Ông Phong nhấn mạnh chỉ cách ly tại nhà khi đã nghiên cứu kỹ và có tiêu chuẩn cụ thể đáp ứng đủ điều kiện.

Theo Phó bí thư, nếu xuất hiện 30.000 ca bệnh trở lên, TP sẽ chia ra 4 cấp độ điều trị cho F0. Bệnh viện của TP là cấp độ 1; bệnh viện tuyến quận, huyện là cấp độ 2; trung tâm y tế xã, phường là cấp độ 3; cấp độ 4 là khi đã quá tải, điều trị tại nhà. Thành phố cũng đã giao Sở Y tế nghiên cứu thí điểm điều trị F0 thể nhẹ tại nhà.

Theo Dân Trí, liên quan đến việc cách ly F1,  Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết,, trước đây các trường hợp F1 cách ly tập trung, nhưng để phù hợp tình hình thực tế thì đã có văn bản hướng dẫn về cách ly tại nhà. Theo đó, sẽ tổ chức cách ly F1 tại nhà (nếu đủ điều kiện) hoặc tại cơ sở lưu trú hoặc cách ly tập trung.

Đặc biệt, bà Hà nhấn mạnh, dù Hà Nội từng thực hiện tốt cách ly F1, F2 tại nhà đối với một số trường hợp đặc thù (người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai…) nhưng công tác này vẫn cần sự phối hợp chặt chẽ, giám sát của chính quyền địa phương, công tác truyền thông cũng như ý thức người dân.

“Việc cách ly tại nhà cũng sẽ giảm gánh nặng cho cơ quan y tế khi số lượng các F0, F1 tăng”, bà Hà bày tỏ.

Theo báo cáo của Sở Y tế, TP đang cách ly 7.793 trường hợp là các F1 và người nhập cảnh tại 25 cơ sở cách ly tập trung. Các quận, huyện đã rà soát, lập danh sách thành lập các khu cách ly tập trung nhằm nâng công suất lên 100.000 chỗ cách ly.

Đến nay, 30/30 quận, huyện, thị xã đã xây dựng, phương án thực hiện Trạm Y tế lưu động tại 508 xã, phường, thị trấn. Dự kiến, mỗi thôn, xóm, cụm dân cư phải có một địa điểm, sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Từ Khóa: