Nhiều người dân tại xã Cộng Hoà (huyện Nam Sách, Hải Dương) phản ánh, phải nộp 20.000 đồng mới nhận được giấy đi đường để qua chốt kiểm soát dịch.

Theo VietNamNet, tại xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách thời gian qua xảy ra tình trạng người dân địa phương muốn đi làm hay ra ngoài địa bàn phải lên xã mua thẻ (giấy) đi đường để qua chốt kiểm soát.

Cụ thể, vào cuối tháng 7/2021 trên địa bàn huyện Nam Sách phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19.

Tại thời điểm đó, xã Cộng Hoà yêu cầu người dân muốn ra khỏi xã phải có bản cam kết phòng chống dịch Covid-19, ghi đầy đủ tên tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, nơi làm việc.

Người dân phải lên xã nộp 20.000 đồng để được cấp giấy đi lại. Không có giấy này, người dân đến chốt kiểm dịch sẽ không được qua.

Người dân xã này cho biết, những người phải đóng tiền để lấy được thẻ đi đường đều là những lao động nghèo, đi làm thuê, công nhân ở các nhà nhà máy, có cả nông dân ra đồng…

Ông N.N.L, một người dân trong xã phản ánh: “Nhà tôi có 3 đứa con làm công nhân. Khi xã yêu cầu phải có giấy đi đường mới được qua chốt, tôi phải trông các cháu cho 3 con đi xin giấy. Tối đó, hàng trăm người tập trung ở xã. Các con tôi phải chen chúc, chờ đến 12h đêm mới “mua” được tờ giấy đóng dấu mang về. Sợ hỏng, các con tôi mang đi ép nhựa để dùng lâu dài”.

Khi sự việc được người dân phản ánh lên cấp trên, từ ngày 23 – 26/9, một số cán bộ thôn đã đến từng nhà dân để trả lại số tiền đã mua thẻ. Tuy nhiên, nhiều hộ dân không nhận lại và yêu cầu chính quyền cấp trên phải làm rõ các sai phạm.

Theo Báo Pháp Luật, ông Hồ Ngọc Lâm – Chủ tịch huyện Nam Sách cho biết, đã nhận được báo cáo về sự việc thu tiền khi cấp giấy đi đường ở xã Cộng Hòa.

Ông Lâm khẳng định, việc thu tiền như vậy là không đúng nên huyện đã yêu cầu xã đến tận nhà người dân trả lại.

“Cán bộ xã khi thu tiền không lập danh sách, do vậy những gia đình xuất trình được giấy đi đường sẽ được trả lại tiền. Theo báo cáo số tiền xã Cộng Hòa đã thu được là 19 triệu. Tuy nhiên hiện nay số tiền đã trả lại người dân lên đến 27 triệu.

Số tiền thiếu hụt này những người nào làm sai sẽ phải tự bỏ tiền túi ra trả. Đồng thời huyện Nam Sách cũng đang xem xét kỷ luật đối với những người có liên quan đến vi phạm trên”, ông Lâm chia sẻ.

Từ Khóa: