Không đáp ứng được mong mỏi của người dân Hàn Quốc, chính phủ Hàn Quốc kéo dài cách ly xã hội qua Tết Nguyên đán; Hoa Kỳ, Trung Quốc cùng điều máy bay quân sự tiến vào không phận Đài Loan…

Dưới đây là các tin thế giới nổi bật ngày 1/2/2020 của MUCNews:

Hàn Quốc kéo dài cách ly xã hội qua Tết nguyên đán

Theo Reuters ngày 31/1, Hàn Quốc sẽ kéo dài cách ly xã hội cho đến khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nguyên nhân là liên tục có các ca nhiễm mới Covid-19. Người dân Hàn Quốc đã từng hy vọng chính phủ sẽ nới lỏng lệnh giới nghiêm nhà hàng và lệnh cấm tụ tập trên 4 người mà áp dụng từ đầu tháng 12/2020.

Hàn Quốc hiện có 78.205 người nhiễm trong đó có 1.420 người tử vong vì Covid-19.

Cập nhật số liệu Covid-19 trên thế giới

Theo Worldometer, toàn thế giới có thêm 376.298 ca nhiễm mới trong 24h qua. Số ca tử vong mới là 8,923 ca.

Tới nay, tổng số ca nhiễm trên thế giới là 103.494.543 ca. Trong đó, số ca phục hồi là 75.070.611 ca. Số bệnh nhân tử vong 2.236.836 người.

Thượng Hải công bố bìng phát đại dịch Covid-19
Cảnh sát và công nhân mặc đồ bảo hộ đứng cạnh xe buýt tại một khu phố nơi cư dân được sơ tán, ở quận Hoàng Phố, Thượng Hải vào ngày 21/1/2021, sau khi giới chức Trung Quốc phát hiện ít nhất 3 trường hợp nhiễm coronavirus mới ở khu vực Thượng Hải (ảnh của STF / AFP qua Getty Images).

WHO vào ổ dịch Vũ Hán

Theo Tuổi trẻ ngày 1/2, các hãng tin lớn như Reuters của Anh, AFP của Pháp và một số hãng tin khác đồng loạt đăng tải thông tin về việc chính quyền Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ lịch trình làm việc và các liên hệ của nhóm chuyên gia WHO. Họ gần như không được tiếp xúc với người bên ngoài với lý do “đảm bảo an toàn sức khỏe”.  Các phóng viên nước ngoài không được phép tiếp cận với các chuyên gia.

Phóng viên Thomas Peter của Reuters mô tả an ninh Trung Quốc đã xô đẩy các nhà báo nước ngoài tìm cách phỏng vấn nhóm chuyên gia khi họ đến chợ Hoa Nam. Lực lượng an ninh có mặt dầy đặc tại mọi địa điểm nhóm chuyên gia đến thăm.

Vào sáng 31/1, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời một loạt chuyên gia trong nước và xâu chuỗi các sự kiện để kết luận rằng chuyến đi tới chợ Hoa Nam có thể không giải quyết được vấn đề gì. Tờ này cũng cho rằng nguồn gốc động vật của virus corona gây COVID-19 cần tiếp tục được nghiên cứu, không thể vội kết luận sau chuyến đi tới chợ Hoa Nam. 

Hoa Kỳ, Trung Quốc cùng điều máy bay quân sự tiến vào không phận Đài Loan

Theo Reuters ngày 31/1 dẫn lời cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay 6 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đại lục và một máy bay do thám của Mỹ đã vào góc phía tây nam trong vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Cụ thể, Trung Quốc điều 2 tiêm kích J-19 cùng 4 tiêm kích J-11 và 1 máy bay do thám Y-8 bay vào khu vực gần đảo Đông Sa (Pratas) hiện do Đài Loan kiểm soát ở phía bắc Biển Đông.

1 máy bay do thám của Mỹ xuất hiện tại khu vực trên, nhưng không nói rõ về loại máy bay cũng như chi tiết đường bay.

Thời gian qua, Trung Quốc liên tục điều động máy bay chiến đấu xâm nhập vùng nhận diện không phận của Đài Loan. Phía Mỹ ra tuyên bố tiếp tục ủng hộ bảo vệ Đài Loan bằng cả lời nói và hành động qua việc điều tàu chiến sân bay và máy bay trinh sát đến hỗ trợ.

Mời quý vị xem thêm bản tin video tổng hợp ngày 2/1/2021