Hàng chục m3 gỗ quý như pơmu, cẩm lai, căm xe…sau khi được bàn giao cho Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đắk Lắk thì bị đánh tráo thành gỗ thông thường, có giá trị thấp hơn thực tế.

Liên quan đến vụ tráo gỗ tang vật tại Cục THADS Đắk Lắk theo báo Dân Việt Sở Tài chính Đắk Lắk đã yêu cầu Cục THADS tỉnh này phải bồi số tiền chênh lệch hơn 365 triệu đồng. Bởi, giá bán 54 lóng gỗ tang vật sai chủng loại với số tiền hơn 121 triệu đồng, trong khi giá trị thực tế của số gỗ đúng chủng loại hơn 483 triệu đồng.

Theo hồ sơ, vào tháng 8/2016, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiến hành bàn giao hơn 622m3 gỗ là tang vật trong vụ án liên quan đến Công ty TNHH Hiền Thái cho Cục THADS tỉnh Đắk Lắk để làm thủ tục bán đấu giá sung công quỹ Nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình cùng với Cục THADS xử lý số gỗ này, Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện có 54 lóng gỗ giáng hương, cẩm lai, gõ đỏ (nhóm I), căm xe  (nhóm II), pơ mu (nhóm IIA) với tổng khối lượng hơn 12,3m3 đã bị đánh tráo thành chủng loại gỗ khác như cà chít, dổi…Chính việc làm này đã “biến” 54 lóng gỗ bị sai chủng loại chỉ còn giá trị hơn 121 triệu đồng. Trong khi đó, giá trị thực của 54 lóng gỗ là hơn 483 triệu đồng, chênh lệch hơn 365 triệu đồng.

Ảnh chụp màn hình báo Dân Việt.

Điều khiến dư luận thắc mắc là trong bảng kê lâm sản gỗ tang vật, Bộ Công an đã lên kích thước, đánh loại sơn ký hiệu cho từng lóng gỗ nhưng vẫn bị tráo đổi. Theo đó, những lóng gỗ tráo đổi đã được khéo léo làm cùng kích thước, đánh các màu sơn như bảng kê lâm sản trước đó.

Kết luận thanh tra để xảy ra vụ tráo số gỗ trên là sai phạm nghiêm trọng, nhưng ông Bùi Đăng Thủy, cục trưởng Cục THADS Đắk Lắk không phối hợp với cơ quan liên quan để điều tra, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan, nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ.

Trước đó trong bài viết “Hàng loạt sai phạm tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk” của báo CAND cho hay, ngoài việc sai phạm nêu trên thì tại đơn vị này còn để xảy ra tình trạng mất tập trung dân chủ trong việc bổ nhiệm, điều chuyển cán bộ, viên chức trong ngành.

Từ Khóa: