Hàng triệu con cá trích mắc cạn trên bãi cát; do chúng bơi vào quá gần bờ để chạy trốn những loài cá săn mồi khác.

Theo vnexpress, ngư dân Aeron Griffith đã phát hiện ra hàng triệu con cá trích dạt vào bãi biển Benar ở Gwynedd vào ngày 17 tháng 10. Cá heo, hải cẩu, cá vược và cá thu, vốn thích ăn cá trích; có khả năng sẽ tiếp tục đổ về bãi biển để thưởng thức “bữa tiệc trọng đại” này.

Tình trạng hàng triệu con cá trích mắc cạn xảy ra mỗi năm một lần

Ngư dân địa phương nói rằng tình trạng mắc cạn hàng loạt của cá trích xảy ra khoảng một năm một lần. “Khi thủy triều rút tạo thành những vũng nước trên bãi cát và cá trích mắc kẹt trong đó. Điều đó không có gì kỳ lạ. Do cá thu truy đuổi cá trích – con mồi ưa thích của chúng; và khi tới quá gần bờ biển cá trích sẽ bị mắc cạn do hoạt động của thủy chiều”; Robert Redman, nhân viên của Wild Waters ở Wales, cho biết thêm.

Hầu hết cá trích sẽ chết vì quá nhiều cá làm cạn kiệt oxy trong nước; và chúng vẫn mắc cạn, Griffith nói. Ông cho biết thêm: “Bạn có thể thấy rõ nơi con cá trích bị mắc kẹt; vì đàn mòng biển sà xuống kiếm ăn và rất nhiều cá vùng vẫy bên dưới”.

“Chúng tôi đã nhận được báo cáo về số lượng cá trích lên đến hàng triệu con dạt vào bãi biển Benar ở Bắc Wales. Biển lặng vào tuần trước đã cho phép những kẻ săn mồi lớn như hải cẩu đuổi theo con cá nhỏ đến tận bãi cát. Sau đó, con cá nhỏ mắc cạn khi chúng nỗ lực chạy trốn; Vanessa Lang – một chuyên gia tại Natural Resources Wales (NRW), giải thích thêm.

Hàng triệu con cá trích dạt vào mắc cạn trên bãi biển
Cá trích mắc cạn tập thể trên bãi biển Benar, Wales (ảnh: Aeron Griffith).

Lang cũng nói rằng mặc dù việc mắc cạn hàng loạt của cá trích có vẻ đáng lo ngại; nhưng thực ra đó chỉ là một hiện tượng tự nhiên.

Trước đó, bầy cá ngừ khổng lồ nằm chồng chất lên nhau trên bãi biển Acapulco, Mexico; đã thu hút người dân địa phương đến đây để xúc cá bằng rổ, xô và chất đầy trên các xe tải.

Video bầy cá ngừ mắc cạn, dân địa phương nhặt không ngơi tay:

Video xem thêm: