Chị Trần Phương Hoa là một nghệ sĩ – giảng viên âm nhạc; hiện đang sống ở Berlin, CHLB Đức. Chị đã chia sẻ cuộc chiến vật lộn, cuối cùng đã “đánh bại” virus corona biến chủng B.1.1.7; với hi vọng trải nghiệm này của chị có thể giúp ích được cho ai đó.

5 lần xét nghiệm đều âm tính

Ngày 1/4/2021 chị Phương Hoa cảm thấy khó chịu trong người. Hai ngày sau, đau ê ẩm toàn thân. Nhiệt độ đo được chỉ 36,5 độ C; lúc này thời tiết Berlin đang nắng ấm, bất chợt chuyển sang mưa đá nên chị nghĩ, mình bị mệt do thời tiết thay đổi. Chị cẩn thận nên cuối tuần đã đi làm xét nghiệm, thì là âm tính với corona.

Tuần thứ 2, thể trạng tồi tệ hơn. Nhiệt độ cơ thể chị cứ tăng dần: 37 độ C, 38 độ C, rồi 38,5 độ C. Trên người bắt đầu nổi nhiều mụn đỏ. Trong tuần đó chị đã làm xét nghiệm corona thêm 3 lần nữa, cũng đều là âm tính.

Tuần thứ 3, chị bị sốt trên 39 độ C. Chị đã đến phòng khám của bác sĩ gia đình, căn cứ vào xét nghiệm corona tổng cộng 4 lần với kết quả âm tính; nên bác sĩ chẩn đoán chị có thể đang bị nhiễm một loại virus nào đó; vì thế mới nổi nhiều mụn đỏ.

Bác sĩ cho uống 1 viên thuốc hạ sốt tại chỗ và chuyển chị qua bệnh viện quân đội (Bundeswehrkrankenhau. Chị lại được kiểm tra corona lần nữa, kết quả vẫn là âm tính. Mọi chẩn đoán vẫn nghiêng về phía bị nhiễm virus lạ.

Đến lần thứ 6 thì mới phát hiện dương tính với virus corona

Đến gần 23h đêm, do thể trạng không có dấu hiệu nguy kịch; nên bác sĩ để chị về nhà; hẹn chiều hôm sau quay lại nhập viện. Chiều hôm sau chị quay lại bệnh viện. Tại cổng bệnh viện; nhân viên y tế đo thân nhiệt phát hiện chị bị sốt cao 39,1 độ C. Họ đã chuyển chị sang một phòng đặc biệt; để làm xét nghiệm lại corona, kết quả lần này là dương tính.

Sáng hôm sau; chị phải đến bệnh viện để làm xet nghiệm PCR-Labortest. Bà bác sĩ nói “Chị phải cách ly tại nhà, không được tiếp xúc với ai. Hiện tại chưa có thuốc đặc trị để chữa corona. Cứ 2 ngày chúng tôi sẽ gọi điện cho chị một lần; để theo dõi bệnh tình và chỉ dẫn cho chị những điều cần thiết. Chị sẽ nhận được một số điện thoại nóng. Trong trường hợp nguy cấp; hãy gọi số này. Xe cấp cứu sẽ đến và; đưa chị vào bệnh viện”.

Ngày hôm sau kết quả PCR-Labortest của chị là dương tính.

Hành trình kinh hoàng: Tự chiến đấu với Virus corona của nghệ sĩ Phương Hoa tại Đức

Sau 15 ngày lử đử với 5 lần xét nghiệm Corona có kết quả âm tính. Từ giờ phút nhận được xét nghiệm dương tính với virus, chị chính thức là nạn nhân của Corona chủng loại B.1.1.7. Đây là cột mốc cho cuộc chiến cam go; một mất một còn bắt đầu; cùng với những vết mẩn đỏ nổi lên khắp người chị.

Những vết mẩn đỏ nổi lên khắp người nghệ sỹ Phương Hoa.
Những vết mẩn đỏ nổi lên khắp người nghệ sỹ Phương Hoa.

Đầu tiên dấu hiệu là tầm nhìn bị thay đổi; chiều dài đồ vật trong nhà nhìn bị ngắn lại, chiều sâu thì sâu thêm. Nhìn bàn tay thấy ngón dài thì càng dài hơn; những ngón ngắn lại càng ngắn; chiều ngang của bàn tay thu hẹp lại.

Miệng chị khô không khốc; vòm họng và lưỡi như bị bọc một lớp sáp mỏng, sốt sình sịch trên 39 độ C. Lúc đó huyết áp tụt dần; lần tồi tệ nhất là huyết áp chỉ còn 68/48. Nhịp tim thì tăng dần lúc đỉnh điểm lên tới 102; nhịp thở nhanh và rất nông. Chị có cảm giác; những ký sinh trùng rất nhỏ đang bò len lỏi dưới da.

Nằm bẹp dí trên giường; chị luôn cảm thấy như bản thân sắp bị ngất. Về đêm thì sốt rét; đắp tận 3 chăn mà vẫn rét run bần bật! Chồng, con túc trực theo dõi chị qua camera 24/24. Luôn tìm cách khuấy động; để chị không bị rơi vào mê sảng. Rất may là đầu óc chị tỉnh táo, vì vậy chị đã cố gắng lấy hết sức để mát-xa vào mấy huyệt vị; kích cho huyết áp tăng dần lên đến 92/ 65, nhịp tim lúc đó đã tụt xuống 90.

Nghệ sỹ Phương Hoa cảm nhận được; sự xâm nhập của virus corona đang diễn ra trong cơ thể

Sau 2 ngày bị virus đánh quỵ với 4 lần uống thuốc hạ sốt. Chị cảm nhận được sự xâm nhập của virus đang diễn ra trong cơ thể. Chị bắt đầu nghĩ cách chống chọi lại; chị hiểu, mọi giúp đỡ từ bên ngoài chỉ là một phần; còn lại là tự bản thân phải nghị lực quyết tâm vượt qua để tự cứu bản thân.

Chị tìm cách giảm thiểu lượng virus; trong vòm họng và khoang mũi đầu tiên. Nơi đây là ổ bệnh; và nơi nhân giống của virus. Chị hàng ngày vệ sinh khoang mũi, vòm họng bằng nước muối loãng 4 lần. Tìm mọi cách để lấy hết màng nhầy trong mũi; và khạc nhổ đờm nước bọt từ vòm họng ra bên ngoài nhiều nhất có thể. Chị uống rất nhiều nước; để đẩy bớt lượng virus ra ngoài theo con đường bài tiết.

Chị không dùng thuốc hạ sốt nữa; vì cơ thể đang rất yếu và thuốc tây luôn có tác dụng phụ. Chị chuyển sang hạ sốt bằng cách truyền thống là đắp khăn nóng, lạnh.

Sau 2 ngày cơn sốt hết, thân nhiệt trở lại 36,5 độ C. Vài ngày tiếp theo; thỉnh thoảng thân nhiệt cao lên 37,5 độ C, 38 độ C; nhưng nó lại nhanh chóng lại quay về mức 36 – 36,5 độ C. Buổi tối, huyết áp của chị lại tụt; chị uống trà gừng nóng và xoa ấm người; cho đến khi nhiệt độ nhích lên trên 36 độ thì mới dám ngủ.

Virus corona xâm phập vào phổi và não là hai bộ phận nguy hiểm nhất

Bệnh này nguy hiểm nhất là bị virus xâm nhập vào phổi hay lên não. Vì vậy; chị tránh nằm nhiều do khi nằm phổi xẹp xuống và ít hoạt động. Dù rất mệt nhưng chị luôn cố lết người để ngồi dậy; lưng tựa vào thành giường và thở nhẹ nhàng theo phương pháp thở khí công.

Nghệ sỹ Phương Hoa cố gắng ngồi dậy, tựa lưng vào thành giường để giảm thiểu xẹp phổi.
Nghệ sỹ Phương Hoa cố gắng ngồi dậy, tựa lưng vào thành giường để giảm thiểu xẹp phổi.

Lúc đầu; mỗi lần chị chỉ có thể thở được 1 nhịp, rồi tăng được thành 2 nhịp. Rồi lại bị trở lại cách thở gấp và nông; cộng với việc rất là mệt. Dừng lại nghỉ một chút, hít sâu lấy hơi và lại thở sâu tiếp 1, 2 nhịp nữa… dần dần hơi thở cũng tốt lên rõ rệt.

Nhờ phương pháp thở này nên có tác dụng đưa ô xi sạch vào đường thở; và thải khí bẩn trong cơ thể ra ngoài. Chị suy đoán rằng; cách thở này cũng có thể đẩy ra được một lượng virus đang xâm nhập trong cơ thể.

Mấy ngày sau; chị thấy đau ở phần ngực; đau xuyên qua phần lưng. Chị đoán là virus đang tìm cách tấn công vào phổi; nên vừa tăng cường thở khí công. Đồng thời chị bấm huyệt, massage vào vùng phổi để kích thích phổi hoạt động mạnh lên; đồng thời bấm các huyệt thải độc trên cơ thể.

Với hy vọng có thể hỗ trợ làm giảm khả năng virus lan dần lên mặt; vào mắt rồi dẫn lên não; chị mát xa sâu vào các huyệt vị vùng mặt, xung quanh mắt.

Kiên trì tập thở và di chuyển quanh phòng; sức khỏe nghệ sỹ bắt đầu có chuyển biến

Chị đã kiên trì tập tất cả các phương pháp trên; và liên tục trong những ngày tiếp theo. Nên hơi thở được cải thiện rõ rệt; dần dần trở lại bình thường hơn. Phổi hoạt động ổn định. Không có dấu hiện virus lan lên vùng mặt.

Khi đã khỏe hơn chút nữa, chị tìm cách bấm một vài huyệt quan trọng. Nếu không đủ sức ngồi dậy; chị co chân lên để dùng tay bấm huyệt Dũng Tuyền; hay là dùng đầu ngón chân cái của chân phải để bấm vào huyệt ở lòng bàn chân. Cọ sát 2 bàn chân mạnh vào nhau. Chị mát xa đầu để kích thích các đầu dây thần kinh; và các kinh mạch.

Sang tuần thứ 4; sức khỏe chị có chiều hướng tốt lên nhiều. Tránh di chứng bị cứng gân cốt; chị chống nạng đi quanh giường. Lúc đầu chỉ đi được 2-3m là lại bị ngã vật ra giường; dần dần chị có thể tự đi được quãng đường dài hơn; rồi làm một số công việc nhẹ trong nhà.

Chị bắt đầu tập luyện các bài thể dục nhẹ như duỗi, kéo căng 2 chân và cơ thể. Mát xa toàn thân để tăng cường sức khỏe. Khi có ánh nắng mặt trời thì tắm nắng qua cửa sổ cách ly.

Liệu pháp cho tinh thần và chế độ ăn uống

Chiến đấu với virus corona 1 tháng trời; chị tránh xa hoàn toàn với các tin tức về corona trên thế giới; tránh không nghĩ đến các chuyện tiêu cực. Chị nghe và xem qua mạng những chương trình nghệ thuật hay; nói chuyện qua webcam với cháu ngoại.

Liên tục tự kỷ luật bản thân; bằng cách phải uống thật nhiều nước ấm, uống Vitamin C hàm lượng cao; chè chanh và chè gừng. Uống nước cam vắt, ăn nhiều hoa quả tươi với sữa chua làm từ đậu tương; uống sữa kiều mạch; ăn rau xanh nhiều và thức ăn mềm.

Chị cảm nhận được sức khỏe đang dần bình phục; các bộ phận trong cơ thể không có dấu hiệu gì khác lạ.

Nghệ sỹ Phương Hoa hồi phục sau hành trình gian nan chống lại virus corona.
Nghệ sỹ Phương Hoa hồi phục sau hành trình gian nan chống lại virus corona.

Chị phải làm lại xét nghiệm corona; theo yêu cầu của sở y tế địa phương ngày 30/4, kết quả là âm tính. Chị chính thức được chuyển sang danh sách những người đã chiến thắng corora; chấm dứt 1 tháng kinh hoàng và khó quên trong đời.

Các phương pháp chị thực hiện trong quá trình chạy đua với corona; là hỗ trợ cho việc nâng cao thể lực; và tăng thêm sức đề kháng của cơ thể. Tuy bị dính dịch khá nặng; nhưng chị đã vượt qua; và đã may mắn hơn rất nhiều người khác.

Chị hy vọng những chia sẻ của chị có tác dụng nào đó; với những người đang mang trong mình loại virus corona chết người này. Và hy vọng là không có di chứng nào đeo bám theo chị trong tương lai. Chúc cho thế giới nhanh chóng vượt qua dịch bệnh này!

Ảnh chụp màn hình 2sao.

Xem thêm: