Bé Ốc chào đời ở tuần thai thứ 26 tại Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc với cân nặng chỉ 480g. Dù chào đời với hơi thở thoi thóp, nhưng đến nay em đã có hành trình sống đầy kỳ diệu.

Báo Lao Động cho biết, theo hồ sơ, bố mẹ bé “Ốc” hiếm muộn đã hơn 10 năm, nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo nên có được song thai. Khi thai được 18 tuần, mẹ bé có dấu hiệu rỉ ối nên nhập viện và điều trị tại Khoa Sản bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc ngày 1/7/2020.

Đến ngày 31/7, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, ối vỡ sớm nên đẻ non một thai. Tuy nhiên, vì quá non, chỉ mới 24 tuần tuổi, nên bé đã tử vong. Do hai thai là hai buồng ối, hai bánh nhau nên sau khi một thai mất, các bác sĩ đã quyết định kẹp dây rốn thai mất rồi và tiếp tục điều trị theo dõi giữ thai còn lại.

Bác sĩ Tô Văn An – Trưởng khoa Sản cho biết trên báo Pháp Luật và bạn đọc, nguy cơ lớn nhất với bệnh nhân là nhiễm trùng tử cung là có thể phải cắt tử cung, khi đó người mẹ có thể không còn cơ hội mang thai được nữa; ngoài ra còn nguy cơ thai chết lưu; nguy cơ đẻ non. Nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là cố gắng duy trì thai còn lại trong bụng mẹ thêm được càng nhiều thời gian càng tốt.

Đến ngày 20/8/2020 sản phụ có biểu hiện rỉ ối dẫn đến cạn ối, Ban Giám đốc và liên khoa bệnh viện quyết định mổ lấy thai cho bệnh nhân ngay trong ngày.

Hình ảnh em bé sinh non cân nặng chỉ 480g tại bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc.
Hình ảnh bé Ốc sinh non cân nặng chỉ 480g tại bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc (ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật và bạn đọc.

Chào đời ở tuần tuổi thứ 26 với cân nặng chỉ 480g, em bé được các bác sĩ chuyển lên khu đặc biệt của khoa Sơ sinh trong tình trạng cơ thể, phản xạ yếu, hơi thở thoi thóp, tím tái toàn thân.

Các chuyên gia đánh giá bé Ốc có nguy cơ cao xuất huyết não, viêm ruột hoại tử, suy hô hấp, chậm tiêu dịch phổi, xuất huyết phổi, viêm phổi, nhiễm khuẩn sơ sinh, sốc nhiễm trùng. “Sơ sinh càng non tháng, càng nhẹ cân thì nguy cơ về bệnh tật và biến chứng càng cao. Sự phát triển của trẻ sơ sinh non tháng phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng và môi trường xung quanh” – bác sĩ An chia sẻ.

Bé sơ sinh càng non tháng, càng nhẹ cân thì nguy cơ về bệnh tật và biến chứng càng cao, đồng nghĩa với trách nhiệm của các thầy thuốc càng nặng nề hơn, sự phát triển của sơ sinh non tháng phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng và môi trường xung quanh.

Em bé trong vòng tay của điều dưỡng khoa Sản.
Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí

Tính đến thời điểm hiện tại thì bé Ốc mới được 39 tuần, trộm vía bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, bú sữa mẹ tốt, cân nặng đạt 2,1 kg.

Ngày 4/11, em bé đã được xuất viện về nhà trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình, của các y bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc và Bệnh viện Nhi Trung ương – những người đã ngày đêm gắn bó, chăm sóc bé trong giai đoạn nguy hiểm nhất.

Từ Khóa: