Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm 15/2 đã thay mặt Tổng thống Joe Biden có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Thông cáo báo chí từ Nhà Trắng cho biết, bà Harris “cam kết tăng cường quan hệ song phương giữa Mỹ – Pháp; và hồi sinh liên minh xuyên Đại Tây Dương”.

Bản thông cáo không hề đề cập đến Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Đây là lần thứ hai bà Harris thay Tổng thống Biden nói chuyện với một nguyên thủ nước ngoài. Trước đó là cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Các phó tổng thống Mỹ hiếm khi thay mặt tổng thống điện đàm với các nguyên thủ quốc gia. Vì vậy, các cuộc điện đàm của bà Harris đã “đặt ra nghi vấn về năng lực của ông Biden với tư cách là tổng thống”, theo trang National Pulse.

Trang này tin bình luận: “Thật kỳ lạ khi một phó tổng thống tiếp xúc với các nhà lãnh đạo quan trọng trên thế giới chỉ vài tuần sau khi mới tham gia chính quyền mới”.

The Epoch Times cho rằng: “Các cuộc điện đàm này có thể là dấu hiệu cho thấy bà Harris sẽ có một vị trí cao hơn so với các phó tổng thống trước đây; đặc biệt là trong lĩnh vực chính sách đối ngoại”.

Theo Western Journal, chính quyền Biden đã tuyên bố rõ họ muốn thực hiện các chính sách đối ngoại khác hẳn với chính quyền Trump.

Ông Biden, 78 tuổi, cũng từng gợi ý về khả năng ông sẽ từ chức để bà Harris lên cầm quyền.

“Như tôi đã nói với Barack (Obama), nếu tôi có một bất đồng lớn với Harris trên cơ sở đạo đức, tôi… tôi… tôi… sẽ phát bệnh và từ chức”, ông Biden nói với CNN hồi tháng 12/2020.

Cũng trong tháng 12, ông Biden gọi nhầm bà Kamala Harris, cấp phó của ông là “tổng thống đắc cử”.

Tổng thống Trump nhiều lần cảnh báo ông Biden chỉ là một “con ngựa thành Troia” của phe cánh tả trong Đảng Dân chủ. Chiến dịch của ông Trump từng công bố video cảnh báo cử tri Mỹ: Nếu bầu cho ông Biden thì thực chất là bầu cho bà Harris làm tổng thống.

Chiến dịch Trump cho rằng, khi bà Harris cầm quyền, bà sẽ thực thi chương trình nghị sự cánh tả. Với các chính sách cánh tả, sự thịnh vượng của nước Mỹ sẽ sớm bị hủy hoại; và Hoa Kỳ sẽ trở thành một “Venezuela thứ hai”, theo ông Trump.