Kể từ khi nhậm chức, bằng cách đảo ngược các chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump; chính quyền Joe Biden đã làm lượng nhập cư bất hợp pháp tăng vọt.

Tổng số vụ bắt giữ ở biên giới Mexico cho thấy, chính quyền Biden đang trở lại thời Obama. Đó là bình luận của ông Harold Eavenson trong cuộc phỏng vấn với Breitbart hôm 13/2. Ông cho biết các chính sách ủng hộ di cư bất hợp pháp của ông Biden đã làm lượng người nhập cư bất hợp pháp tăng vọt.

“Rất nhiều người vào nước ta có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp; họ có các tiền án, tiền sự trước khi nhập cảnh. Điều đó gây ra nhiều khó khăn cho các đồn cảnh sát, đặc biệt là các quận biên giới. Tình trạng này đã xảy ra từ thời chính quyền Obama. Với 78.000 vụ bắt giữ trong tháng 1; một kỷ lục, cao hơn bất kỳ tháng 1 nào trong suốt thập niên qua. Đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy nạn nhập cư bất hợp pháp đang tràn vào đất nước của chúng ta”.

Ông Eavenson nói.

Ông Eavenson cho biết, hơn 75.000 người vượt biên đã bị bắt tại biên giới Mexico vào tháng trước. Đây là mức nhập cư bất hợp pháp cao nhất trong tháng 1 kể từ năm 2006.

Nguyên nhân làm gia tăng nhập cư bất hợp là do các chính sách của ông Biden. Đó là chấm dứt chính sách yêu cầu người di cư phải ở Mexico trong khi chờ xem xét có được vào Mỹ hay không; khởi động lại chương trình Catch and Release (bắt và thả); chấm dứt các thỏa thuận tị nạn hợp tác với Trung Mỹ; tạm dừng các cơ quan thực thi nhập cư nội bộ; cố gắng ngăn chặn trục xuất đối với hầu hết người nhập cư bất hợp pháp trong 100 ngày.

“Những gì chính phủ đang làm, đã vi phạm những biện pháp cổ xưa và đơn giản nhất mà họ có để bảo vệ công dân của mình. Đây là cách làm sai lầm, hoàn toàn sai lầm! Họ đã không vì lợi ích tốt nhất cho công dân của đất nước này”.

Ông Eavenson nói thêm.

Ông Eavenson nói thêm rằng; từ năm 2016 đến 2020, chính quyền Trump đã hợp tác với các địa phương nhằm giảm thiểu sự nhập cư bất hợp pháp. Số vụ bắt giữ đã giảm, số lượng tội phạm cũng giảm xuống.

Ông Eavenson cho biết, giờ đây, ông Biden dường như đang quay trở lại những chính sách của ông Obama. Lực lượng tuần tra biên giới và cảnh sát địa phương không được phép làm công việc của họ; đó là bắt giữ người nhập cư bất hợp pháp và giao cho các cơ quan nhập cư liên bang để trục xuất.

“Và bây giờ, chúng ta sẽ chứng kiến tình trạng gia tăng số lượng; do sự thay đổi chính sách từ chính quyền Trump sang chính quyền Biden. Điều này giống như những gì chúng ta thấy dưới thời chính quyền Obama”.

Ông Eavenson nói.

Trong khi đất nước đang khó khăn vì khủng hoảng Covid-19 và phong tỏa kinh tế, ông Eavenson thắc mắc làm sao có thể kiểm tra tất cả những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

“Hoạt động tội phạm sẽ gia tăng; chúng ta biết nó sẽ xảy ra vì nó đã xảy ra dưới thời chính quyền Obama. Cộng với mối đe dọa từ virus corona; người dân Hoa Kỳ đang gặp nguy hiểm vì chính phủ không làm những điều lẽ ra họ phải làm”.

Ông Eavenson nói.