Mới đây, phó tổng thống mới của Hoa Kỳ, bà Kamala Harris đã một mình làm việc với nhiều nhà lãnh đạo thế giới mà không có sự xuất hiện của ông Joe Biden.

Theo thông báo của Nhà Trắng, bà Harris hôm 9/3 đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Erna Solberg của Na Uy. Trong cuộc điện đàm, bà Harris cam kết sẽ làm sâu sắc thêm liên minh mạnh mẽ giữa Na Uy và Hoa Kỳ.

Đây không phải là lần đầu tiên bà Harris thực hiện các cuộc gọi riêng với các lãnh đạo thế giới mà không có ông Biden. Điều này báo hiệu bà Haris đã sẵn sàng tham gia vào chính sách đối ngoại của ông Biden, theo Western Journal (WJ).

Fox News đưa tin: bà Harris trước đó đã thực hiện các cuộc gọi với Tổng thống Pháp Emanuel Macron; Thủ tướng Canada Justin Trudeau; và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Bà Harris cũng tham gia vào cuộc họp song phương giữa Hoa Kỳ và Canada – một cơ hội thường không dành cho các phó tổng thống.

“Như tôi đã nói với Phó Tổng thống trong các cuộc họp. Tôi mong muốn được chào đón bà Harris đến Canada ngay khi đại dịch cho phép. Người Canada, đặc biệt là rất nhiều phụ nữ và bé gái, rất vui mừng trước cuộc bầu cử lịch sử của bà ấy. Tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với bà ấy để thúc đẩy mối quan hệ song phương”.

Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland nói với Politico.

Kamala Harris – tổng thống tương lai?

Trao đổi với Politico, một đại sứ Châu Âu nói: “Bà Harris được mọi người coi là một tổng thống tiềm năng đang chờ đợi”.

Ông Biden được cho là đã thúc giục Harris đối thoại trực tiếp với các nhà lãnh đạo nước ngoài để phát triển mối quan hệ và kỹ năng cho chính sách đối ngoại của mình.

“Sự quan tâm từ bên ngoài đối với bà Harris, là vấn đề liệu bà ấy có phải là tương lai của Đảng Dân chủ không? Ông Biden đại diện cho chính trị gia da trắng truyền thống; trong khi đó phó Tổng thống Harris đại diện cho phụ nữ, gia đình hỗn huyết. Tuy nhiên, quan điểm chính sách của bà ấy vẫn đang chờ được định hình”.

Một đại sứ châu Á nói với Politico.

Bà Harris cũng đã ăn trưa hàng tuần với Ngoại trưởng Antony Blinken, một quan chức chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia kỳ cựu.

Fox News đưa tin, ông Biden dự kiến sẽ gặp hầu hết các nhà lãnh đạo từ Úc, Nhật Bản và Ấn Độ trong cuộc trò chuyện trực tuyến đầu tiên với tư cách là tổng thống.

Ông Biden cũng đã thực hiện một loạt các cuộc gọi đến các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới bao gồm: Anh, Nhật Bản, Mexico, Đức và Hàn Quốc. Ông cũng đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.