Vài chục thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã gửi một lá thư yêu cầu Tổng thống Joe Biden từ bỏ đặc quyền là người duy nhất được ra lệnh phóng vũ khí hạt nhân.

Hạ nghị sỹ Jimmy Panetta thuộc Đảng Dân chủ đã công bố lá thư đề ngày 22/2/2021 trên Twitter. Trong đó, các nghị sỹ cho rằng: “Việc giao quyền hạn này cho một người duy nhất sẽ dẫn đến những rủi ro thực sự”.

“Các tổng thống trong quá khứ từng đe dọa tấn công các nước khác bằng vũ khí hạt nhân; hoặc thể hiện hành vi khiến những quan chức khác bày tỏ lo ngại về phán quyết của tổng thống”.

“Mặc dù tổng thống nào chắc cũng sẽ tham khảo ý kiến ​​của các cố vấn trước khi ra lệnh tấn công hạt nhân; nhưng không có yêu cầu nào là phải làm như vậy. Quân đội có nghĩa vụ thực hiện mệnh lệnh nếu họ đánh giá quyết định đó là hợp pháp theo luật chiến tranh. Theo tình thế hiện tại của lực lượng hạt nhân Hoa Kỳ, cuộc tấn công đó có thể xảy ra trong vòng vài phút”.

Nghị sỹ Panetta và đồng nghiệp Ted Lieu đã ký tên trực tiếp bằng tay vào lá thư. Trong khi đó, lá thư được gửi kèm cùng danh sách 29 hạ nghị sỹ khác của Đảng Dân chủ.

Các nghị sỹ Dân chủ cũng yêu cầu ông Biden “xem xét sửa đổi” quyền chỉ huy và kiểm soát các lực lượng hạt nhân Mỹ. Cụ thể, họ yêu cầu phải có thêm các quan chức “đồng tình với lệnh phóng hạt nhân” của tổng thống; trong đó có phó tổng thống (hiện tại là bà Kamala Harris) và Chủ tịch Hạ viện (hiện là bà Nancy Pelosi).

Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Kamala Harris phát biểu tại sự kiện ở Iowa ngày 9/8/2019 (ảnh: Gage Skidmore/Wikimedia Commons).
Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Kamala Harris phát biểu tại sự kiện ở Iowa ngày 9/8/2019 (ảnh: Gage Skidmore/Wikimedia Commons).

Tổng thống Biden bị đe dọa từ chính các thành viên trong đảng của mình

Chính trị gia Đảng Dân chủ Joe Biden đã sớm thất bại sau khi nhậm chức tổng thống Mỹ, theo ý kiến của ông Thomas Del Beccaro, một diễn giả làm việc cho Fox News, cựu chủ tịch Đảng Cộng hòa bang California.

Ông Beccaro giải thích trên The Epoch Times : “Tổng thống có 2 việc. Thứ nhất và dễ thấy nhất, là người đứng đầu cơ quan hành pháp; và thứ hai là người đứng đầu đảng chính trị của mình”.

“Các tổng thống thành công thường có quyền kiểm soát đối với đảng chính trị của mình. Tuy nhiên, ông Joe Biden gần như không nhậm chức và nhiệm kỳ tổng thống của ông bị đe dọa từ các thành viên trong đảng của ông.”

Tổng thống Donald Trump nhiều lần cảnh báo ông Biden chỉ là “con ngựa thành Troia” của nhóm cánh tả trong Đảng Dân chủ. Bản thân ông Biden cũng từng tiên đoán có thể ông sẽ từ chức để cho cấp phó Kamala Harris lên làm tổng thống.

Bà Harris là một trong các thành viên cánh tả trong Đảng Dân chủ. Tổng thống Trump cho rằng nếu thực thi các chính sách cánh tả, Hoa Kỳ sẽ sớm trở thành một “Venezuela thứ hai”.