Trong văn hóa dân gian, con hổ là hình tượng linh thiêng, mang lại may mắn. Năm 2022 – năm Nhâm Dần, hổ thay thế Sửu trị vì tối cao từ ngày 1 tháng 2 cho đến ngày 21 tháng 1 năm 2023 với tư cách là cung hoàng đạo thứ ba của Trung Quốc.  

Đặc điểm của năm Dần

Những người sinh năm Dần (1938, 1950, 1962, 1974, 1986, 1998, 2010, 2022) thường tự tin, dũng cảm và đáng tin cậy; nhưng họ cũng có thể cứng đầu và hơi tự cao. Tom Cruise, Lady Gaga hay Usain Bolt đều sinh năm Dần.

Trong văn hóa và dân gian, con hổ bảo vệ người tốt và trừng phạt những người xấu. Ở Trung Quốc cổ đại, Hoàng đế sử dụng con hổ như một biểu tượng của chiến tranh; trong khi biểu tượng của con hổ cũng được trang trí cho các lăng mộ, di tích, đền thờ và nhà cửa để bảo vệ người dân khỏi ma quỷ và linh hồn xấu xa. 

Trong Đạo giáo, hổ được coi là một biểu tượng linh thiêng. Núi Longhu (Núi Rồng và Hổ) nổi tiếng ở tỉnh Giang Tây là một trong những nơi linh thiêng, được mệnh danh là quê hương của Đạo giáo.

Giày hổ bảo vệ bé 

Ở Trung Quốc, trẻ sơ sinh mang theo giày hổ để bảo vệ chúng. Những đôi giày đầu hổ truyền thống thường được thêu với những đường nét tinh xảo, trông đẹp như thật. Phần đế rộng và độ sâu của giày giúp trẻ mới biết đi đi rất dễ dàng. Chúng mang lại sự hỗ trợ và giữ ấm cho đôi chân của trẻ. Đôi giày được sản xuất vào thời nhà Thanh, sau đó được sử dụng cho đến những năm 1980.

Một đôi giày thêu đầy màu sắc với những con hổ trên chúng.
Phần đế rộng và chiều sâu của giày hổ giúp trẻ tập đi rất dễ dàng vì chúng vừa hỗ trợ vừa giữ ấm cho trẻ khỏi cái lạnh. (Ảnh: Lerryz qua Dreamstime)

Truyền thuyết kể rằng, một quan chức độc ác bắt cóc một người phụ nữ xinh đẹp bên bờ sông. Người con trai của người phụ nữ đã đi đôi giày hổ của mình đến nhà vị quan, cầu xin tha mạng cho mẹ của mình. Tuy nhiên, người đàn ông độc ác từ chối. Kết quả, đôi giày đã biến thành hai con hổ kết liễu cuộc đời người đàn ông độc ác. Nhờ đôi giày hổ mà gia đình của họ đã được đoàn tụ. 

GIày hổ không còn phổ biến ở Trung Quốc vào khoảng 30 năm trước; do sự thay thế của thời trang hiện đại. Tuy nhiên, hiện nay những đôi giày hổ đã phổ biến trở lại. Hy vọng rằng nghệ thuật làm giày hổ sẽ được hồi sinh, giúp nghề thủ công này không bị mai một. 

Hình tượng con hổ mang lại may mắn

Sự bảo vệ của hổ được xem như một lá bùa để xua đuổi ma quỷ và mang lại nhiều may mắn. Ở Trung Quốc, bùa may mắn hình con hổ rất phổ biến. Râu hổ được xem như một dấu hiệu thịnh vượng khi mang bên mình; râu càng nhiều, càng vượng.

Trong năm Dần, sự bảo vệ của Hổ được xem như một yếu tố may mắn để xua đuổi ma quỷ cho những người may mắn.
Sự bảo vệ của hổ được xem như một lá bùa may mắn để xua đuổi ma quỷ và mang lại nhiều may mắn. (Ảnh: Rgbe qua Dreamstime)

Hổ gần như tuyệt chủng

Những đặc điểm và phẩm chất thần thoại về loài hổ đã tạo ra nhu cầu sử dụng các bộ phận cơ thể của chúng trong y học cổ truyền Trung Quốc (TCM). Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới, hổ bị săn bắt trộm để thỏa mãn thị trường. Hổ đã bị xếp vào danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng, sau đó các nỗ lực bảo tồn đã giúp ổn định số lượng hổ hoang dã ở Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Nga và Trung Quốc vào khoảng 3.900 con, theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới.

Chúng ta hy vọng rằng trong năm Dần này, con hổ sẽ nhận được sự bảo vệ của con người để đền đáp lại tất cả những gì nó đã làm cho loài người trong lịch sử.

Nguồn: Nspirement

Xem thêm: