Dự án cải tạo, nâng cấp QL 27 đoạn qua Ninh Thuận đã hoàn thành khoảng 3 tháng nhưng hơn 250 căn nhà bị nứt do thi công vẫn chưa được bồi thường.

Theo TTXVN, dự án cải tạo, nâng cấp QL27 đoạn qua xã Nhơn Sơn và Mỹ Sơn (huyện Ninh Sơn và phường Đô Vinh, TP. Phan Rang-Tháp Chàm) có chiều dài 10,18 km với tổng mức đầu tư hơn 216 tỷ đồng được khởi công tháng 5/2021, thời gian thi công 1 năm.

Được biết, Ban Quản lý dự án 8 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư dự án. Công ty TNHH đầu tư và xây dựng 656 thi công đoạn thuộc xã Mỹ Sơn và Công ty cổ phần tập đoàn Đông Đô là đơn vị thi công.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công các gói thầu đoạn qua hai xã Mỹ Sơn và Nhơn Sơn (huyện Ninh Sơn) đã làm 253 nhà dân và công trình kiến trúc bị rạn nứt, hư hỏng.

Không giấu được nỗi lo sợ mỗi khi nhìn căn nhà nứt toác kéo dài từ nhà chính xuống bếp, bà Vũ Vạn Xuân, ở thôn Lương Cang 1, xã Nhơn Sơn chia sẻ với báo Thanh Niên, trong quá trình thi công nâng cấp QL27, đơn vị thi công đã dùng xe lu để lu đường với cường độ lu, đầm lớn làm nhà bà bị nứt nẻ. Lo sợ bị sụp đổ, bà Xuân phải đóng cửa nhà bếp, chuyển vật dụng nấu ăn lên nhà trên để sinh hoạt.

Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật TP. HCM.

Tương tự, khi xuất hiện các vết nứt nẻ ở vách tường, ông Thái Văn Vương, ở thôn Lương Cang 1, đã trình báo đơn vị thi công, chính quyền xã đến khảo sát và ký giấy tờ xác nhận các vị trí rạn nứt, nhưng đến nay vẫn chưa được đơn vị thi công hỗ trợ bồi thường để gia đình ông có kinh phí sửa chữa căn nhà.

Theo thống kê của UBND H.Ninh Sơn, xã Nhơn Sơn có 23 căn và xã Mỹ Sơn là 230 căn nhà. Vị trí các căn nhà bị nứt cách mép đường từ 5 – 20 m.

Liên quan đến vụ việc, UBND 2 xã Nhơn Sơn và Mỹ Sơn đã nhiều lần có văn bản đề nghị các đơn vị thi công phối hợp kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại để sửa chữa nhà cho người dân nhưng đến nay đã hơn ba tháng mà việc bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa thấy phản hồi.

Từ Khóa: