Trong lúc nhà chức trách điều tra nguyên nhân gây sụt đất bất thường ở xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An), thì địa phương này lại liên tiếp xuất hiện thêm các “hố tử thần” khác.

Tin từ báoTiền Phong, sáng 17/5, ông Trương Văn Hóa – Chủ tịch UBND xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện thêm 2 “hố tử thần” ở cánh đồng bản Công và bản Na Noong. 

Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

“Khoảng 4 giờ chiều 16/5, tại cánh đồng Na Tong, bản Công xuất hiện một hố sụt có đường kính 4m, sâu khoảng 20m. Cùng thời điểm, tại cánh đồng bản Na Noong cũng xuất hiện một hố sụt đường kính hơn 2m, sâu khoảng 0,4m. Ngay sau khi phát hiện, xã đã làm rào chắn, khoanh vùng, đặt biển cảnh báo người dân, tránh nguy hiểm”, ông Hóa nói.

Theo lời kể của người dân bản Công, trong lúc làm ruộng, họ giật mình nghe tiếng động lớn rồi xuất hiện hố sâu. Đây là khu vực sụt lún, cạn nước xảy ra hơn 2 năm nay. Dù đã nhiều đoàn liên ngành về nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

“Không ai dám đến gần vì sợ hố sụt lan rộng cuốn cả người xuống. Hố trông như một cái giếng sâu đào nham nhở, không có nước”, người dân địa phương chia sẻ trên VnExpress.

Tuy nhiên nhà chức trách xã này, khuya cùng ngày “hố tử thần” đã bị người lạ dùng máy móc san lấp. “Cơ quan chức năng đã lập biên bản làm rõ người nào tự ý lấp hố khi chưa được phép, mục đích là gì”, ông Hóa cho biết thêm.

Theo Dân Trí, từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2022, xã Châu Hồng có 279 giếng nước sinh hoạt bị cạn trơ đáy; 13 hố sụt lún ở ruộng lúa nước, ven khe suối. Đặc biệt, cuối tháng 2/2022, có 114 ngôi nhà bị rạn, nứt… Ước tính thiệt hại lên đến 57 tỷ đồng.

Ảnh chụp màn hình báo Nghệ An.

Người dân nơi đây cho rằng, hiện tượng đất sụt, nhà nứt, nước giếng cạn là do hoạt động khai thác quặng thiếc gần đó. Để khai thác được quặng, những công ty này dùng máy công suất lớn để hút nước từ dưới lòng đất, dẫn đến nguồn nước ngầm dần bị cạn kiệt.

Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong.

Hiện phía nhà chức trách đã có thông báo yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân tạm dừng việc bơm hút nước, khai thác nước ngầm tại khu vực bản Na Hiêng, bản Công, bản Na Noong, bản Poong (xã Châu Hồng) để điều tra.

Từ Khóa: