Bằng hình thức “tuyển cộng tác viên bán hàng online”, Nhật, Hiếu lừa đảo hàng chục ngàn người, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. 

Tin từ Pháp Luật TP. HCM, ngày 20/4, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa triệt phá đường dây lừa đảo tuyển cộng tác viên (CTV) bán hàng online, bắt giữ và triệu tập 100 người có liên quan. Hiện công an đã khởi tố 38 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Chiêu trò tuyển CTV việc nhẹ lương cao

Báo Thanh Niên tường thuật cáo trạng: Đầu năm 2021, Công an Hà Tĩnh phát hiện trên địa bàn có một nhóm người nằm trong đường dây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền của CTV bán hàng online liên tỉnh. 

Sau 4 tháng điều tra, công an xác định đường dây lừa đảo này do Lê Huy Nhật (28 tuổi, ngụ phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, Thanh Hóa) và Nguyễn Hữu Hiếu (28 tuổi, ngụ xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, Thái Bình) cầm đầu.

Ban đầu các đối tượng này lập các trang Fanpage rồi thuê người chạy quảng cáo bán hàng mỹ phẩm như son môi, nước hoa… để tuyển CTV bán hàng. Với nội dung hấp dẫn như tuyển 100 CTV bán hàng trên toàn quốc, lương mỗi tháng từ 10 – 15 triệu đồng, công việc chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp, khi khách có nhu cầu mua sản phẩm thì nhập hàng từ công ty về bán cho khách.

Hơn 3.000 người sập bẫy đường dây tuyển cộng tác viên bán hàng online
Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật TP. HCM.

Nạn nhân mà Nhật, Hiếu nhắm đến là những người nhẹ dạ, cả tin, mẹ bỉm sữa… muốn bàn hàng online kiếm thêm thu nhập.

Khi tuyển được CTV, nhóm người trong đường dây giả là khách đặt mua hàng với số lượng lớn. Vì ham lợi nhuận, hưởng phần trăm hoa hồng mà hàng nghìn CTV bán hàng online đã bỏ tiền ra mua hàng của đường dây này.

Nhận được hàng, các CTV phát hiện những khách hàng trước đó “mất tích” và họ phải ôm đống hàng kém chất lượng với trị giá hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng. 

Hàng ngàn CTV… là nạn nhân

Trong 6 tháng cuối năm 2020, các nghi phạm trong đường dây do Nhật và Hiếu cầm đầu đã chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng của CTV bán hàng online toàn quốc. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2021, hơn 3.000 nạn nhân đã “sập bẫy”  ở các tỉnh thành như Hà Tĩnh, Hà Nội, Nghệ An, Thái Bình, Bắc Giang, Đà Nẵng, Thanh Hóa, TP.HCM…  

Hơn 3.000 người sập bẫy đường dây tuyển cộng tác viên bán hàng online
Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Tang vật thu giữ bốn xe ô tô, 80 máy tính, gần 200 điện thoại di động, 3,6 tỷ đồng tiền mặt và hơn 30 thùng hàng.

Từ Khóa: