Ít nhất 4 trẻ em được cho là bị thương tại một hội chợ vũ khí được tổ chức nhằm mang lại trải nghiệm “tương tác” cho trẻ em Ukraine, sau khi một cậu bé 10 tuổi cầm một khẩu  RPG-18  và nhằm bắn nó vào anh trai mình.

Một cuộc phỏng vấn của phóng viên tại hội chợ vũ khí, nơi có rất nhiều trẻ nhỏ, đã thu được âm thanh chát chúa của tiếng nổ vũ khí:

Theo RT, một quả lựu đạn thật đã phát nổ trong cuộc triển lãm vũ khí ở thành phố Chernigov, miền đông Ukraine hôm 3/9, khiến ít nhất 5 người bị thương, trong đó có 4 trẻ em, một số bị thương nặng, theo văn phòng tổng công tố. 

Vụ việc xảy ra trong một “triển lãm vũ khí” ngoài trời do một bảo tàng địa phương tổ chức. Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, một cậu bé 10 tuổi đang chơi với vũ khí chống tăng, được cho là súng phóng loạt rocket chống tăng vác vai dùng một lần RPG-18 do Liên Xô sản xuất.

Cậu bé được cho là đã nhắm vũ khí vào người anh trai 12 tuổi của mình và ấn nút, khiến anh chị em và một số người đứng gần đó ​​bị thương, trong đó có một đứa trẻ 2 tuổi. 

Các nhà chức trách địa phương cho biết tất cả những người bị thương dường như chỉ bị trúng đạn bởi ống xả của vũ khí, vì chính quả đạn đã nổ tung, rơi trúng mái nhà của một ngôi nhà.

Hiện vẫn chưa rõ liệu cậu bé có thể tự dùng súng phóng lựu hay vũ khí được trưng bày ở trạng thái nạp đạn sẵn cho chiến đấu hay không. 

Trong khi ấy các quan chức Ukraine đã có những tuyên bố mâu thuẫn về vụ việc và bản chất chính xác của cuộc trưng bày triển lãm vũ khí. 

Theo các công tố viên, sự kiện triển lãm này do một đơn vị phòng thủ lãnh thổ địa phương của Ukraine tổ chức, trưng bày vũ khí của chính họ. 

Quan chức địa phương Ukraine cho biết, nguồn gốc của “các vật trưng bày nguy hiểm” không rõ ràng. Triển lãm nhằm mang lại trải nghiệm “tương tác” cho trẻ em (ảnh: Chụp màn hình).

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự – dân sự địa phương, ông Vyacheslav Chaus, khẳng định nguồn gốc của “các vật trưng bày nguy hiểm” là không rõ ràng, và toàn bộ sự kiện được tổ chức nhằm mang lại trải nghiệm “tương tác” cho trẻ em.

Tuy nhiên, hội đồng thành phố Chernigov khẳng định họ không biết về sự kiện này và không cho phép tổ chức triển lãm này. 

Một số kênh truyền thông đưa tin rằng cuộc triển lãm được tổ chức bởi các “tình nguyện viên” không xác định, những người đã tổ chức một buổi quyên góp để mua các phương tiện chiến đấu cho quân đội Ukraine.

Xem thêm: 60-70% vũ khí Mỹ, NATO gửi đến Ukraine không đến tay quân đội nước này