Cựu Phó Tổng thống Joe Biden lặp lại lời nói dối về việc Tổng thống Trump đã quét sạch những người biểu tình bằng “hơi cay” và cầm ngược một cuốn Kinh thánh, theo Breitbart.

Ông Biden đưa ra những tuyên bố này vào ngày 7/1, trong một bài phát biểu trước khi tuyên bố lựa chọn Thẩm phán Merrick Garland làm lãnh đạo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Ông Biden đã tấn công Tổng thống Donald Trump vì cuộc bạo loạn ở Điện Capitol một ngày trước đó. Đồng thời, ông tuyên bố rằng bốn năm cầm quyền của Tổng thống Trump đã dẫn đến sự việc này. 

Trong khi đó, ông Biden lại không lên án các hành vi bạo lực của cánh tả trong năm qua, cũng như đảng của ông từ chối thừa nhận tính hợp pháp của cuộc bầu cử năm 2016.

Lời vu khống về việc TT Trump dùng hơi cay để giải tán người biểu tình ôn hòa

Thay vào đó, ông Biden lặp lại một số lời vu khống về Tổng thống Trump. Đầu tiên là ý tưởng cho rằng tổng thống đã giải tán những người biểu tình ôn hòa khỏi công viên trước Nhà Trắng vào năm ngoái, để ông có thể “chụp ảnh” tại Nhà thờ St. John’s Episcopal, nơi mà những kẻ bạo loạn đã đốt cháy đêm trước.

Sự thật về đám đông biểu tình không hề “ôn hòa”

Breitbart News liên tục lật tẩy tuyên bố sai lầm này trong suốt chiến dịch năm 2020 rằng: Các cuộc biểu tình tại Quảng trường Lafayette, bên ngoài Nhà Trắng không hề “hòa bình”.

Một phóng viên của Breitbart News đã bị hành hung ở đó, cũng như các nhà báo khác. Các nhà hoạt động cực đoan cánh tả đã ném gạch, chai và đá vào cơ quan thực thi pháp luật, khiến nhiều sĩ quan bị thương.

Tổng chưởng lý William Barr tường thuật lại với CBS News về những gì đã xảy ra như sau:

“Vào hôm thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật đã xảy ra bạo loạn tại Công viên Lafayette, nơi cảnh sát bị tấn công liên tục. Vào ngày Chủ nhật, mọi thứ đã đạt đến đỉnh điểm. Các sĩ quan bị ném gạch đá. Xà beng được sử dụng để tấn công những người mở đường tại công viên và ném vào cảnh sát. Không chỉ có Nhà thờ St. John, một tòa nhà lịch sử ở Lafayette đã bị thiêu rụi”.

Cảnh sát không sử dụng hơi cay

Ông Biden cũng nhấn mạnh rằng Cảnh sát Công viên Hoa Kỳ không hề sử dụng hơi cay. Thay vào đó, họ sử dụng hạt tiêu.

Ngay cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sau đó cũng thừa nhận: “Có lẽ họ không có hơi cay”.

Sau khi Black Lives Matter Plaza được thành lập, các nhà hoạt động cánh tả cực đoan đã sử dụng nó để tổ chức các cuộc biểu tình bạo lực. Đầu tiên, họ cố gắng phá hủy bức tượng của Tổng thống Andrew Jackson. Sau đó, họ tiếp tục phá hoại nhà thờ, theo Breitbart.

Tuyên bố sai lầm rằng TT Trump cầm ngược Kinh thánh

Ông Biden cũng lặp lại tuyên bố sai lầm rằng Tổng thống Trump đã cầm ngược cuốn Kinh thánh trước nhà thờ. Breitbart News đã kiểm tra điều đó.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra trong buổi phỏng vấn với nhà báo về cách ông sẽ xử lý một cuộc biểu tình bạo lực.

Ông Biden nói rằng Tổng thống Trump đã “quyết định đi bộ từ Nhà Trắng qua một nhóm người biểu tình ôn hòa, đến một Nhà thờ Episcopal để treo ngược một cuốn Kinh thánh”.

Tuyên bố cụ thể về Kinh thánh cũng là một lời nói dối – thể hiện qua bất kỳ tìm kiếm Google Hình ảnh nào về Trump đứng ở nhà thờ, Breitbart đưa tin.

Thậm chí trên trang Snopes.com nghiêng về cánh tả cũng đã lật tẩy tuyên bố sai lầm này.

“Trong khi nhiều người lên Twitter để chỉ trích việc sử dụng vũ lực đối với những người biểu tình để chụp ảnh, một số tuyên bố không chính xác rằng tổng thống cầm ngược cuốn Kinh thánh”, trang Snopes lưu ý và nói thêm rằng “các bức ảnh từ Getty Images và The Associated Press cho thấy Trump đã cầm cuốn kinh thánh đúng cách khi ông ấy được chụp ảnh. “

Ông Biden cũng lặp lại trò lừa bịp “những người tốt” ở Charlottesville, tuyên bố sai rằng Tổng thống Trump đã ca ngợi những người theo chủ nghĩa tân quốc xã bạo lực.

Kính mời quý độc giả đăng ký theo dõi tin tức cập nhật của MUCNews tại:

Từ Khóa: