Kẻ “đa nhân cách” Billy Milligan được tha bổng với lý do: “người tấn công nạn nhân không phải anh ấy…” Liệu trong 1 cơ thể có thể chứa nhiều hơn 1 linh hồn?

Đa nhân cách: Sự thật hay cú lừa?

Nếu 24 người bị dồn vào một căn hộ duy nhất và sống trong đó cùng một lúc, bạn có thể tưởng tượng căn hộ sẽ hỗn loạn như thế nào. Vậy sẽ ra sao nếu cơ thể của một người bị chiếm giữ bởi 24 “người” (hoặc linh hồn) ở các độ tuổi và giới tính khác nhau? 

Kẻ thoát tội bởi hội chứng "đa nhân cách" - Sự thật hay cú lừa thế kỷ?
Billy và một số nhân cách trong cơ thể (ảnh tổng hợp trên Netflix).

Daniel Keyes, một nhà văn có nền tảng về tâm lý học, đã xuất bản cuốn tiểu thuyết tiểu sử dựa trên người thật, việc thật. Cuốn tiểu thuyết mang tên: “Những tâm trí của Billy Milligan”, nói về một bệnh nhân đa nhân cách.

Billy là nghi phạm đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ được tha bổng dù phạm trọng tội. Bởi bốn vị bác sĩ tâm thần và một nhà tâm lý học cùng thề rằng Billy mắc chứng đa tâm thần phân liệt (đa nhân cách).

Từ khi bị bắt đến khi bị cáo trạng và được trả tự do, Billy đã là một nhân vật gây tranh cãi của công chúng. Một số người tin rằng anh ta thực sự đang bị bệnh tật. Trong khi những người khác nói anh ta là một kẻ dối trá khôn ngoan, một diễn viên giỏi; người đã lừa dối tất cả mọi người. Vậy, sự thật ở đây là gì?

Billy tên tội phạm đặc biệt

Vào tháng 10 năm 1977, trường Đại học Bang Ohio, Mỹ chìm trong cảnh tượng hỗn loạn. Những chiếc xe cảnh sát đậu bên đường rít còi inh ỏi và cảnh sát tuần tra khắp nơi. Chỉ trong vòng hai tuần, ba phụ nữ trẻ đã bị tấn công. Họ bị cướp tiền và thẻ tín dụng ngân hàng.

Sau khi thu thập bằng chứng, cảnh sát đã nhắm mục tiêu Billy. Họ quyết định thực hiện một cuộc đột kích. Viên cảnh sát, đóng giả là một người giao bánh pizza, gõ cửa và bắt Billy mà không cần nhiều nỗ lực. Billy bối rối nhìn các sĩ quan cảnh sát như thể chính hắn cũng không biết điều gì đang xảy ra.

 Sự thật hay một cú lừa thế kỷ?
Cảnh sát Mỹ vây bắt tội phạm (ảnh: Dantri).

Cảnh sát quan sát căn phòng nơi Billy ở. Trong phòng có rất nhiều sách về y học và tâm lý học; có vẻ như chúng thuộc về một học giả uyên bác. Có nhiều dụng cụ sơn dầu khác nhau, cũng như một số bức tranh đã hoàn thành và tinh tế; chúng thuộc về một họa sĩ khá tài năng.

Các loại nhạc cụ khác nhau, saxophone, trống snare… có vẻ như cần có một người khác có năng khiếu âm nhạc đang sống ở đây. Có một hộp dụng cụ với các thiết bị điện tử như dây điện, đồng hồ báo thức… phải là thiết bị của các chuyên gia điện tử. Và nhiều súng, đạn, phải thuộc về nhân viên vũ trang được huấn luyện. 

Điều mà cảnh sát quan tâm nhất là thẻ tín dụng của hai người phụ nữ bị tấn công trong tủ quần áo. Đó là chứng cứ kết luận Billy chính là kẻ phạm tội. 

Tuy nhiên, trong quá trình Billy bị giam chờ xét xử, cảnh sát và luật sư của Billy đã phát hiện ra nhiều điều bất thường. Ví dụ, lần đầu tiên Billy bị đưa đến nhà tù, cảnh sát rõ ràng đã còng tay anh ta với một nghi phạm khác. Nhưng khi đến nơi, anh phát hiện ra rằng Billy đã bị vấp ngã dưới đất như một đứa trẻ.

Một lần khác, sau khi Billy định tự tử, cảnh sát mặc cho anh ta một chiếc áo khoác. Nhưng sau đó bác sĩ và cảnh sát làm nhiệm vụ đã phát hiện ra rằng Billy đã cởi chiếc áo khoác ở một thời điểm nào đó và gấp lại để làm gối.

Billy thoát tội: Sự thật hay một cú lừa thế kỷ?
Billy trong một phiên tòa (ảnh: Yan).

 Ngoài ra, một khi Billy được đưa đến phòng giải trí, anh ta đã trực tiếp đến túi đấm, và đấm vào túi đấm trong một hơi trong 19 phút 30 giây. Cảnh sát trưởng địa phương, người chứng kiến ​​tất cả những điều này, ông nói:

“Một người bình thường không thể tấn công bằng một cú đấm thẳng trong hơn ba phút. Anh ta có rất nhiều sức mạnh. Chúng tôi lo lắng về việc liệu cánh tay của anh ta có bị thương, vì vậy chúng tôi đã đưa anh ấy đến bác sĩ để kiểm tra. Nhưng kết quả rất bình thường. Anh ta đang chơi bao cát như một người đàn ông mạnh mẽ, nhưng đột nhiên lại cư xử như một đứa trẻ đang sợ hãi.”

Vì vậy, bác sĩ tâm lý đã được đưa đến để nghiên cứu tình trạng tâm thần của Billy. Hóa ra có những “người” khác nhau sống trong cơ thể của Billy, và kết quả thật không thể tin nổi, tổng cộng những 24 “người”

24 Billy đa nhân cách

Số lượng “đa nhân cách” đầu tiên được các bác sĩ phát hiện là 9 “người”. 

Người thứ nhất tên là William Milligan, anh ta chính là Billy thật, 27 tuổi, cao 1.8 mét, nặng 86 kg, với đôi mắt xanh và mái tóc nâu. 

Billy bị đuổi khỏi trường trung học vì tính cách hỗn loạn, lông bông. Hắn không biết mình đã làm gì sai nhưng luôn bị trừng phạt và bắt nạt. Năm 16 tuổi, Billy muốn nhảy lầu tự tử nhưng anh được cứu bởi “những người khác” trong cơ thể của mình vào phút chót.

 Kể từ đó, Billy thật được sắp xếp để đi ngủ và những “người” khác chiếm lấy cơ thể của anh để giao lưu với thế giới bên ngoài. 

Billy thoát tội: căn bệnh thật hay một cú lừa thế kỷ?
Tranh vẽ nhân cách Arthur trong cơ thể Billy (ảnh: Netflix).

Người thứ hai là Arthur, “anh ta” khiến mọi người giật mình khi xuất hiện. Bởi anh nói giọng người Anh thuần túy. Chất giọng mà chỉ những người thuộc tầng lớp thượng lưu vương quốc Anh mới có. 

Anh ta 24 tuổi, đeo kính cận, lý trí, điềm đạm, thông minh, tự học vật lý, hóa học, mê y học, đặc biệt là huyết học. Arthur có thể nói và viết thành thạo tiếng Ả Rập. Nếu tất cả “mọi người” ở Billy được gọi là một gia đình lớn, thì Arthur là chủ gia đình. 

Arthur là người đầu tiên phát hiện ra có những “người” khác nhau trong cơ thể Billy. Anh ấy cũng là “người” duy nhất có thể giữ bình tĩnh và đối phó với các vấn đề. Vì vậy anh ấy đã đảm nhận vai trò điều phối quản lý. Anh ấy chính là người quyết định ai sẽ được sử dụng cơ thể của Billy vào hoàn cảnh an toàn. Làm thế nào để anh ta làm điều đó? Chúng ta sẽ nói về điều đó sau.

Người thứ ba là Ragen Vadascovinich, người đã khiến tất cả những chuyên gia tham gia chữa trị cho Billy đều cảm thấy phát điên. Regan nói hắn là người Nam Tư và nói tiếng Anh với giọng chuẩn Nam Tư. Anh ta cũng nói, viết và đọc bằng tiếng Serbia-Croatia. 

Reagan là một chuyên gia về vũ khí và quân sự, một vận động viên karate. Anh ta có thể lực, sức tấn công mạnh mẽ và có thể kiểm soát hiệu quả adrenaline. Người chơi bao cát trong phòng giải trí chính là anh chàng này. 

Nhiệm vụ của anh là bảo vệ mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Anh ta phụ trách việc ai có thể sử dụng cơ thể của Billy khi gặp hoàn cảnh nguy hiểm.

Nói đến đây chắc các bạn cũng thấy lạ khi Billy đã là một người đàn ông trưởng thành, trong người vẫn còn phụ nữ và trẻ em? Đúng vậy, có một cô bé người Anh 3 tuổi tên là Christene trong cơ thể Billy. 

Kẻ thoát tội bởi hội chứng "đa nhân cách" - Sự thật hay cú lừa thế kỷ?
Tranh vẽ nhân cách Christene trong cơ thể Billy (ảnh: Netflix).

Cô bé có mái tóc vàng và là “người” đầu tiên bên ngoài Billy có thể hiểu được những “người khác”. Christene thường xuyên xuất hiện khi Billy bị trừng phạt khi còn nhỏ và khi cô bé bị trừng phạt khi Billy đi làm loạn.

Christene còn có một người anh trai, Christopher, người có chung mái tóc vàng của Christine, cậu 13 tuổi. Anh ấy ngoan ngoãn và biết chơi kèn harmonica. Vì “những người” này nói với giọng không phải của người Mỹ. Trong trường hợp bình thường một số người sẽ thay nhau sử dụng cơ thể Billy.

Người giao tiếp chính là Allen, 18 tuổi, cao tương đương với Billy, có tính cách thân thiện và đối nhân xử thế tốt. Anh ấy cũng có thể chơi trống, vẽ chân dung. Anh là người thuận tay phải duy nhất trong số tất cả “mọi người”, và là người duy nhất biết hút thuốc. 

Giải mã "Đa nhân cách" - Sự thật hay một cú lừa thế kỷ?
Tranh vẽ nhân cách Tommy trong cơ thể Billy (ảnh: Netflix).

Cậu bé 16 tuổi tên Tommy có giọng nói giống với Allen nên thường xuyên ra mặt giao tiếp với thế giới bên ngoài. Cậu có mái tóc vàng rối bù và đôi mắt màu hổ phách. Tommy cũng rất thích vẽ, chủ yếu là vẽ tranh phong cảnh; cậu cũng chơi saxophone; một chuyên gia điện tử và chuyên gia thoát hiểm.

Danny, 14 tuổi, có đôi mắt xanh và dáng người nhỏ nhắn. Bé rất dễ sợ hãi và sợ người lạ. Các nhân viên y tế đã sử dụng cậu như một bước đột phá và phát hiện ra nhiều nhân cách của Billy. 

Người cuối cùng được phép xuất hiện là David, 8 tuổi, với mái tóc nâu đỏ sẫm và đôi mắt xanh. Bất cứ khi nào Billy đau khổ, cậu đều xuất hiện. 

Vậy làm cách nào mà những người này có thể thay phiên nhau chiếm giữ cơ thể của Billy? 

Theo Arthur, tất cả “mọi người” dường như đang ở trên một sân khấu màu đen với một đốm sáng ở giữa. Ai bước vào ánh đèn sân khấu thì sẽ có ý thức và nhận thức. 

Trong khi một người đang được chú ý, những người còn lại làm việc riêng của họ hoặc đi ngủ. Chỉ những “người” dưới ánh đèn sân khấu mới có thể tiếp xúc với thế giới vật chất và cảm nhận được những kích thích bên ngoài. Chẳng hạn như thăng trầm, đau, nóng, lạnh… Và những gì “người ấy” đã trải qua, tức là trí nhớ của anh ấy/cô ấy, có người có thể biết một chút, trong khi có người khác hoàn toàn không biết gì. 

Billy thoát tội: Sự thật hay một cú lừa thế kỷ?
Các nhân vật đa nhân cách thay nhau làm chủ cơ thể (ảnh: Youmed).

Trong trường hợp của bản thân Billy, anh ta không hề biết gì về sự tồn tại của đa nhân cách trong mình hay những “người” khác cho đến khi được điều trị. Anh chỉ cảm thấy khi nhắm mắt lại thì đau đớn, khi mở ra thì lại đến một nơi khác, thời gian trôi đi không thể giải thích được. 

Billy đã ngủ 7 năm kể từ khi anh tự tử ở tuổi 16. Anh cũng được các bác sĩ điều trị khi ra tù.

Mặc dù những bác sĩ này đã được giới thiệu từ lâu với Arthur, Regan, Allen và những người khác. Tuy nhiên “họ” đều là những người xa lạ đối với bản thân Billy. Họ chưa từng gặp nhau bao giờ. Billy suy sụp tinh thần và sắp tự tử thì bị Arthur “ép” ra khỏi cơ thể để đi ngủ. 

Cuộc sống của 24 Billy

Vậy từ thế giới bên ngoài, những “con người” khác nhau trông như thế nào khi họ chuyển đổi bên trong cơ thể Billy? 

Khi chuyển đổi, đôi mắt của Billy thường đờ đẫn. Đôi khi anh ta có vẻ như đang nhìn chằm chằm vào cơ thể của mình, nhếch mép, như thể nói chuyện với “người” đang xuất hiện. 

Giải mã "Đa nhân cách" - Sự thật hay một cú lừa thế kỷ?
Billy đã vẽ một số nhân cách trong các bức tranh (ảnh: Yan).

Những “người” biết nhau cũng sẽ giao tiếp với nhau, nói chung là theo hai cách. Một là nội bộ, hai là lúc họ cần giao lưu với thế giới bên ngoài. Khi Billy đang trong tình trạng bàng hoàng, hoảng hốt những “người” khác nhau chiếm lấy cơ thể Billy để nói. 

Trong quá trình điều trị theo dõi, các bác sĩ còn phát hiện ra 13 “người” khác trong cơ thể Billy. Tất cả đều bị Arthur xếp vào loại “không ra gì” vì hành vi xấu của họ. Đôi khi trong những thời điểm hỗn loạn nhất định, họ sẽ đánh cắp thời gian của người khác và họ bị gặp rắc rối. 

Ví như trong ba vụ bắt cóc và cướp gần Đại học Bang Ohio. Nam thanh niên Adalana 19 tuổi đã lẻn ra ngoài trong khi Regan đang bối rối. Khi Reagan đã cố gắng lấy một số tiền để trả các hóa đơn, thì Adalana lựa chọn đi cướp.

Billy thoát tội: căn bệnh thật hay một cú lừa thế kỷ?
Tranh vẽ nhân cách Adalana trong cơ thể Billy (ảnh: Netflix).

Kết thúc đợt điều trị, một “người” vô hình xuất hiện. Anh ta không có tên cụ thể, anh ta nói rằng anh ta là “giáo viên”, anh ta 27 tuổi, là sự hợp nhất của 23 “người” khác và có ký ức gần như trọn vẹn về Billy từ khi sinh ra cho đến nay. 

Cuốn sách “24 Billy” đã được hoàn thành với sự giúp đỡ của anh ấy. Kênh Apple TV+ cũng đã quay một bộ phim truyền hình có tên “The Crowded Room” dựa trên nội dung “24 Billy” này. 

Một số chi tiết kỳ lạ khoa học chưa thể lý giải

Theo thuật ngữ y học, những “người” sống trong cơ thể Billy được gọi là “nhân cách”, như những mảnh riêng biệt của một tổng thể. Nhưng trong quá trình trị liệu, cả Arthur và Aaron đều sửa lại tuyên bố này, họ tin rằng tất cả nên được gọi là “người”.

Dù là Arthur hay Reagan, mỗi “người” của họ đều có ngoại hình, hình dáng, tính cách và tài năng riêng biệt. Họ có thể nói chuyện với nhau và giao tiếp với thế giới bên ngoài một cách độc lập. Nếu họ có cơ thể của mình trong không gian vật chất này. Ai có thể nghĩ rằng họ không phải là những cá thể độc lập?

Billy thoát tội: Sự thật hay một cú lừa thế kỷ?
Có những điều thật khó lý giải (ảnh: Youmed).

Thật khó để tưởng tượng Billy, một người sinh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ lại có giọng Anh và giọng Nam Tư. Điều kỳ lạ hơn nữa là khi những người khác nhau có cơ thể của Billy, cơ thể của anh ấy sẽ tự điều chỉnh theo. Nói thế nào nhỉ, khi Regan xuất hiện, sức mạnh cơ bắp và hormone tuyến thượng thận của Billy sẽ thay đổi theo, thể hiện sự nhanh nhẹn và một vóc dáng cường tráng.

Khi David 8 tuổi xuất hiện, Billy thậm chí còn không thể đẩy xe. Nếu Tommy, người có thể trốn thoát, chiếm lấy cơ thể Billy, cơ thể Billy sẽ rất linh hoạt, như thể anh ta có khả năng co rút xương. Nếu thay thế một người khác thì khả năng này sẽ lại biến mất. 

Điều này thực sự kỳ lạ, chẳng lẽ cơ thể con người giống như một bộ quần áo. Khi cơ thể được mặc bởi những người có chiều cao, quần áo, béo gầy khác nhau, nó sẽ cho thấy những tác động khác nhau? Hoặc, ý chí hoặc sức mạnh tinh thần của một người hoàn toàn có thể xác định tình trạng thể chất của người đó? Điều này thật khó mà tin nổi.

Theo bạn Billy trong câu chuyện trên thực sự thoát tội bởi anh ta mắc hội chứng “đa nhân cách” hay đó chỉ là một cú lừa ngoạn mục? Còn tôi, tôi chỉ có thể nói rằng cuộc sống xung quanh chúng ta thật quá đỗi huyền diệu!

Theo Epoch Times

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: