Khi gia đình Charles Peck nhận được cuộc gọi của anh trong nhiều giờ sau khi anh qua đời trong tai nạn đường sắt thảm khốc nhất nước Mỹ, có lẽ họ đã tin con người chết chưa phải là kết thúc. Cũng vậy tại Hồng Kông, vụ “người chết gọi thức ăn” gây ám ảnh dư luận Hồng Kông suốt hơn 30 năm vẫn chưa có lời giải.

Có những điều huyền bí ở xung quanh ta kỳ lạ đến mức chúng ta mong muốn có được lời lý giải thuyết phục. Câu hỏi về những gì xảy ra sau khi con người chết vẫn ẩn chứa vô vàn bí ẩn cho tới ngày nay.

Chuyến tàu định mệnh

Năm 2008, Charles Peck đang làm việc cho hãng hàng không Delta Air Lines tại Sân bay Quốc tế Salt Lake City. Anh đã quyết định thay đổi công việc để được ở gần với vị hôn phu mới Andrea Katz ở thành phố Westlake Village bang California (Mỹ).

Ngày 12/9/2008, Charles Peck bay đến Los Angeles để phỏng vấn cho vị trí công việc mới tại sân bay Van Nuys, sau đó anh bắt chuyến tàu Metrolink đến ga cuối cùng tại Moorpark, nơi vị hôn phu Andrea đang chờ đón anh. 

Khi chiếc tàu đang đi qua thị trấn Chatsworth, nơi có đoạn chung một đường ray thì nó va chạm với tàu chở hàng Union Pacific đang chạy hướng ngược lại. Nguyên nhân là do kỹ sư lái tàu Robert Sanchez mải mê nhắn tin mà quên dừng đèn đỏ.

Cú va chạm có tốc độ lên tới hơn 130km/giờ, khiến 135 người bị thương, 25 người thiệt mạng trong đó có Charles Peck. Lúc đó, vị hôn thê Andrea đang trên đường đến nhà ga đón chồng sắp cưới thì nghe được tin tai nạn qua sóng phát thanh.

Cú điện thoại bí ẩn

Điều bí ẩn là trong vòng vài tiếng sau tai nạn thảm khốc, người thân trong gia đình của Peck đã nhận được các cuộc gọi từ số điện thoại của anh. Tuy nhiên khi mọi người bắt máy thì phía bên kia chỉ là sự im lặng đáng sợ. 

Nếu người thân gọi lại cho Peck thì cuộc gọi tự động chuyển sang chế độ hộp thư thoại. Điều đó khiến cả gia đình Peck hy vọng anh vẫn còn sống, đang mắc kẹt đâu đó trong đống đổ nát và bị thương nặng nên không thể nói được.

Trong vòng 12 tiếng đồng sau khi tai nạn xảy ra,  anh trai, em gái, mẹ kế, vị hôn phu và thậm chí cả 1 trong 3 người con của Charles Peck  với người vợ cũ đã nhận được những cuộc gọi tương tự. Tổng cộng có 35 cú gọi từ số điện thoại của Peck. 

Đội cứu hộ đã lần theo tín hiệu định vị để tìm kiếm Charles Peck. Vào lúc 3h sáng ngày 13/9, cuộc gọi cuối cùng chấm dứt, và sau đó 1 tiếng đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể của anh.

Lạ lùng

Khám nghiệm tử thi cho thấy Peck đã tử vong ngay sau cú va chạm giữa 2 đoàn tàu. Vậy làm thế nào mà Peck có thể gọi điện trong quãng thời gian 12 tiếng sau khi anh qua đời. 

Một số giả thuyết được đưa ra, trong đó nhiều người cho rằng có kẻ nào đó quen biết nạn nhân đã gọi điện “đùa bỡn”. Nhưng giả thuyết này bị bác bỏ bởi chỉ có duy nhất vị hôn phu biết được lịch trình của anh ngày hôm đó.

Giả thuyết nữa là tín hiệu điện thoại bị trục trặc và nó đã tự động kết nối. Nhưng lập luận này không vững chắc, bởi các cuộc gọi chỉ nhắm tới những người thân trong gia đình Peck, trong khi bạn bè, đồng nghiệp của anh đều không nhận được cuộc gọi.

Những người tin vào tâm linh thì tin rằng, bằng cách nào đó, Peck đã vượt qua được rào cản giữa hai chiều không gian để gọi điện cho người thân. Tuy nhiên linh hồn của anh không thể nói chuyện được với người còn sống  

Cho tới nay, các nhà khoa học, các điều tra viên và cảnh sát Los Angeles vẫn chưa giải thích được sự việc bí ẩn này. 

“Người chết gọi thức ăn”

Trong tâm trí nhiều người, Hồng Kông không chỉ là đô thị sầm uất mà còn là vùng đất văn hóa đặc sắc, chứa đựng nhiều câu chuyện huyền bí tâm linh. Nổi tiếng nhất là vụ “người chết gọi thức ăn” gây ám ảnh dư luận Hồng Kông suốt một thời gian dài. 

Vụ việc xảy ra vào tháng 12/1989 tại khu Tân Giới Bắc. Tại đây có một quán ăn nổi tiếng mang tên Triều Dũng Ký. Quán không chỉ phục vụ tại chỗ mà còn có dịch vụ giao hàng đến tận nhà. 

Một ngày, nhân viên của quán nhận được cuộc gọi giao 4 suất đồ ăn đến khu biệt thự Hỷ Tú ở Đại Bộ Điền. Điều lạ lùng là khi nhân viên giao hàng đến đúng địa chỉ và bấm chuông thì không có ai ra mở cửa. Đợi một lúc lâu, nhân viên gõ cửa rồi gọi lớn người ra nhận hàng. 

Lúc này, cánh cửa mới mở hé ra và tiền được đưa ra ngoài qua khe cửa hẹp. Bên trong vọng ra có tiếng người nói hãy đặt thức ăn ở ngoài cửa. Dù cảm thấy lạ lùng nhưng người giao hàng thực hiện đúng yêu cầu của khách. 

Tối hôm đó, sau khi kiểm kê tiền bán hàng, chủ quán Triều Dũng Ký phát hiện có một số tờ tiền âm phủ. Ông đã hỏi các nhân viên nhưng không ai thừa nhận đã tráo tiền.

Tối hôm sau, ông chủ lại phát hiện có tiền âm phủ trong két và nhân viên báo lại hôm đó quán tiếp tục nhận giao 4 suất ăn tới khu biệt thự Hỷ Tú, và cũng với cách nhận hàng quái lạ như vậy. 

Căn hộ kỳ bí

Ngày tiếp theo, quán ăn lại nhận được điện thoại đặt hàng y hệt hai lần trước. Lần này ông chủ quán đích thân đi giao, nhưng khác với nhân viên, ông kiểm tra kỹ tiền rồi mới đặt 4 suất ăn trước cửa nhà. 

Sau khi về quán, ông cất số tiền này sang một ngăn riêng biệt nhưng đến tối  tối nó đã biến thành tiền âm phủ. Sự việc khiến chủ quán hoảng sợ nên ông đã gọi báo cảnh sát.

Một đội điều tra được cử ngay tới biệt thự Hỷ Tú. Khi đến nơi, cảnh sát đập cửa nhưng không có ai trả lời nên họ đã phá cửa xông vào. 

Bên trong phòng là 4 thi thể đang trong quá trình phân hủy. Cảnh sát triệu tập người dân xung quanh khu vực để lấy lời khai và theo các nhân chứng, họ thỉnh thoảng có nghe thấy tiếng người nói chuyện xôn xao trong căn biệt thự, đặc biệt vào ban đêm yên tĩnh.   

Khoa học khó lý giải

Kết quả điều tra cho thấy 4 nạn nhân đã đốt lò than sưởi ấm trong khi chơi mạt chược, sau đó ngủ quên dẫn đến bị ngạt khí carbon và tử vong. Giám định pháp y cho thấy các nạn nhân đã chết được hơn 1 tuần. 

Tuy nhiên kỳ lạ là trong dạ dày của họ vẫn còn lượng thức ăn đang tiêu hóa dở, mà lại là đồ ăn mì xào, cơm trứng của quán ăn Triều Dũng Ký. 

Kỳ bí hơn, ngoài dấu vân tay của chủ quán và nhân viên giao hàng trên những tờ tiền âm phủ, cảnh sát còn phát hiện có dấu vân tay của 2 trong số 4 nạn nhân đã chết. 

Sự kiện kỳ quái này đã khiến cho các chuyên gia pháp y đau đầu vì không thể giải thích được. Ngay cả cảnh sát Hong Kong lúc bấy giờ cũng không hề lên tiếng phản bác. Có thể nói đó là sự kiện siêu nhiên duy nhất không bị cơ quan điều tra bác bỏ. 

Năm 1989, Cảnh sát Hồng Kông đã khép lại vụ án này do có yếu tố siêu nhiên. Cho đến nay, sự kiện “người chết gọi thức ăn” vẫn là một vụ việc gây ám ảnh ở Hồng Kông.

Linh hồn vảng vất sau khi con người chết

Nhiều người duy lý trí thường tin rằng chết là hết và tâm thức bị xóa sạch ngay khi ai đó vừa qua đời. Nhưng với những người tin vào thế giới tâm linh, họ tin rằng linh hồn con người vẫn tồn tại sau khi chết. Điều này đã được các nhà khoa học chứng minh.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Y khoa Stony Brook (New York, Mỹ) đã tìm thấy bằng chứng cho thấy, não bộ của con người vẫn hoạt động trong một thời gian ngắn sau khi chết. 

Họ cho biết, bằng cách nào đó khi trái tim ngừng đập, người chết sẽ vẫn nhận thức được những gì đang xảy ra ở cuộc sống thực tại, vẫn nghe thấy âm thanh hay nhìn thấy các sự việc xung quanh trong khoảng thời gian ngắn.

Thời gian của cái chết thường được xem là thời điểm khi tim ngừng đập. Máu không còn lưu thông đến não, dẫn đến mất phản xạ gốc não, bao gồm phản xạ của cơ miệng và giãn đồng tử.

Vỏ não – ‘phần suy nghĩ’ của não – cũng chậm lại ngay lập tức, phẳng trong khoảng từ 2- 20 giây. Điều này có nghĩa sóng não không còn có thể được nhìn thấy trên màn hình, và bắt đầu một phản ứng dây chuyền của các quá trình tế bào dẫn cái chết của các tế bào não.Tuy nhiên, quá trình này có thể mất hàng giờ để hoàn thành sau khi tim đã ngừng đập.

Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu về ý thức sau khi con người tử vong, bằng cách theo dõi các trường hợp ngừng tim ở cả châu Âu và Mỹ.

Những người sống sót sau cơn đau tim đã hoàn toàn nhận thức được những gì đang xảy ra trong khi họ đã chết về mặt kỹ thuật trước khi được hồi sức, hay còn gọi là trải nghiệm cận tử. Họ thậm chí còn có thể mô tả những điều xảy ra sau khi trái tim họ ngừng đập.

Kết

Đối với trường hợp Charles Peck, lý giải này của các nhà khoa học có vẻ hợp lý. Còn trong trường hợp 4 người sau khi chết 1 tuần gọi đồ ăn vẫn còn là một điều bí ẩn.

Có thông tin cho rằng, các bậc thầy phong thủy Hồng Kông đã tới hiện trường căn biệt thự nơi 4 người tử vong, và phát hiện vị trí cửa ra vào của căn biệt thự có hướng đông bắc, nghĩa là gần với hướng cửa Quỷ Môn Quan. 

Theo quan niệm dân gian, Quỷ Môn Quan chính là cánh cửa đầu tiên dẫn vong hồn vào địa ngục âm phủ, và là nơi giam giữ những âm hồn chưa đầu thai sang kiếp khác. 

Các nhà phong thủy cho biết, thời điểm 4 nạn nhân tử vong trùng với thời điểm âm dương lẫn lộn nên có lẽ họ không hề biết mình đã chết. Các nạn nhân vẫn đánh mạt chược, nói chuyện, đặt đồ ăn như bình thường cho đến khi cảnh sát phá cửa xông vào, thì các linh hồn này mới được giải thoát.