Quả cầu lửa từ mảnh thiên thạch bay qua bầu trời New Zealand vào tuần trước là điều bất thường. Nhiều người dân đã nghe được tiếng ầm ầm và nhìn thấy vệt sáng lao nhanh.

Truyền thông địa phương đưa tin vụ nổ mạnh tương đương 1.800 tấn thuốc nổ TNT. Nó lớn đến nỗi có thể được nghe thấy khắp các vùng phía nam của quần đảo The North.

Đoạn video được camera hành trình của thợ sửa ống nước Curtis Powell ghi lại cho thấy quả cầu sáng khổng lồ lao nhanh qua bầu trời phía bắc thị trấn Shannon, The North, lúc 13h39, ngày 7/7. “Chúng tôi bất ngờ nhìn thấy một vệt sáng màu xanh lam lao từ trên trời xuống, sau đó là một luồng sáng lớn”, anh nhớ lại.

Nhiều người nhầm tưởng rằng tiếng ầm ầm nghe thấy bắt nguồn từ một trận động đất. “Chúng tôi đã nghĩ đó là một trận động đất, nhưng dường như không đúng lắm. Âm thanh giống như từ một chiếc xe tải hạng nặng rất lớn đi qua. Ngôi nhà cũng bị rung nhẹ”, một người dùng chia sẻ trên mạng xã hội Twitter.

Tiến sĩ Duncan Steel, một nhà khoa học vũ trụ từng làm việc tại NASA, cho rằng vật thể lạ trên có khả năng là một mảnh thiên thạch, và cơ hội nhìn thấy mảnh thiên thạch vào ban ngày là rất hiếm.

“Thiên thạch lao vào khí quyển rất nhanh, thường khoảng 30km/giây. Có thể thấy khi trời sáng thì chúng phải khá lớn, kích cỡ tương đương một quả bóng bầu dục hoặc hơn. Điều đó rất hiếm”, ông giải thích. Hầu hết thiên thạch đi qua Trái đất đều rất nhỏ, chúng tạo ra những “ngôi sao băng” lướt qua bầu khí quyển trong một thời gian ngắn.

Việc một số nhân chứng nghe thấy tiếng răng rắc khi vật thể di chuyển trên bầu trời, tiến sĩ Steel cho biết, có thể đây là âm thanh điện (electrophonic sound).

Có thể bạn quan tâm: