Với thủ đoạn tinh vi, đánh vào tâm lý muốn kiếm lời nhanh, các tượng lừa đảo đã lôi kéo người dân tộc Mông bỏ ra hàng chục triệu đồng đầu tư vào tiền ảo.

Theo VOV, từ năm 2019, thông qua mạng xã hội, nhiều người dân tộc Mông ở các bản Pha Đén, bản Pá Búa, xã Trung Lý, Tam Chung (Mường Lát, Thanh Hóa) bị lôi kéo vào phương thức đầu tư tiền ảo.

Điều đáng nói là, những người dân tộc Mông vốn quanh năm lên nương rẫy, không am hiểu nhiều về công nghệ hay tài chính, cũng chẳng biết BlockChain là gì nhưng vì những chiêu trò lừa đảo tinh vi, họ đã bỏ ra hàng triệu đồng để tìm cơ hội sinh lời.

Ảnh chụp màn hình báo VOV.

Báo VietNamNet thông tin, đến nay đã có 47 người dân tộc Mông ở Mường Lát tham gia đóng từ 5-6 triệu đồng với lời hứa được trả lương hàng tháng dựa trên lợi nhuận có được của công ty và khi giới thiệu người mới tham gia.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo cũng hứa đến cuối năm nay sẽ được nhận về tổng số tiền từ 100-200 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian tham gia, các đối tượng lừa đảo đến từ tỉnh Điện Biên tuyên bố Công ty Vitae phá sản. Lúc này, các nạn nhân mới phát hiện bị lừa.

Không chỉ với phương thức đầu tư tiền ảo qua Công ty Vitae, tại huyện Mường Lát còn xuất hiện một hình thức đầu tư nữa trên mạng internet thông qua một người tên Koukham (ở Viêng Chăn, Lào). Hiện có 35 người dân tộc Mông đang tham gia, chủ yếu là phụ nữ.

Cũng với hình thức hưởng hoa hồng của người đến sau, các đối tượng Kouher Koukham lập ra hệ thống tài liệu tuyên truyền bằng tiếng Mông thông qua mạng xã hội Facebook để tuyên truyền, lôi kéo dụ dỗ người dân, tin từ Dân Trí.

Trước thực trạng này, phía lực lượng chức năng huyện đang điều tra vụ việc, đồng thời khuyến cáo người dân không nên vì ham lợi nhuận mà tham gia đầu tư.