Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản là khoảng 87 tuổi đối với nữ, và 81 tuổi đối với nam; theo thống kê năm 2019. Từ trước đến nay, Nhật Bản vẫn nổi tiếng là quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới. Bí quyết sống lâu của họ không phải do vận động mà chủ yếu là chế độ ăn uống.

Người Nhật có thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. Có 6 điểm chính trong cách ăn của họ như sau:

1. Không ăn quá no

Trong ăn uống, người Nhật duy trì một nguyên tắc vàng gọi là “hara-hachibu”; nghĩa là không ăn đến mức quá no, họ chỉ dừng ở 80% khả năng. Ăn no sẽ làm tăng tiết dịch tiêu hóa, dẫn tới dạ dày và ruột phải làm việc quá tải; chức năng tiêu hóa vì thế mà suy giảm. Khi hoạt động tiêu hóa kém, cơ thể sẽ không hấp thụ được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết; làm suy yếu khả năng phòng chống bệnh tật.

2. Chế biến đồ ăn đơn giản

Trong khi người Trung Quốc rất chuộng ăn những món chiên, rán, xào với gia vị đậm đà và nhiều dầu mỡ; thì người Nhật Bản lại ăn nhạt và có xu hướng giữ nguyên hương vị của thực phẩm. Họ muốn bảo tồn đầy đủ chất dinh dưỡng của thực phẩm. Chế biến đồ ăn càng đơn giản thì cơ thể càng nhận nhiều cellulose, vitamin, khoáng chất và các hoạt chất khác phong phú nhất…

Mặt khác, tránh dầu mỡ và gia vị sẽ hạn chế tình trạng mỡ bụng tích tụ. Không ăn đồ chiên nướng giúp giảm nguy cơ ung thư.

3. Ăn cơm đúng cách

Người Nhật duy trì ăn cơm đều đặn mỗi bữa, nhưng lượng cơm không nhiều, chỉ khoảng 100gr. Đồng thời, họ có thói quen để cơm nguội bớt rồi mới ăn. Bởi vì lúc này cấu trúc của gạo sẽ thay đổi, hàm lượng tinh bột kháng sẽ tăng lên, giúp ổn định lượng đường trong máu. Cách ăn này cũng giúp họ cảm thấy no lâu, kiểm soát sự thèm ăn; nhờ đó hạn chế lượng calo tiêu thụ trong ngày.

Bí quyết sống lâu của người Nhật liên quan đến cách ăn cơm.
Người Nhật ăn cơm hàng ngày nhưng không bị béo phì (ảnh: afamily).

4. Ăn ít calo

Người Nhật nổi tiếng là ăn nhiều cá. Kỳ thực, đất nước Nhật Bản được bao quanh bởi biển nên nguồn tài nguyên cá của họ dồi dào và sẵn có. Số liệu thống kê cho thấy lượng cá người Nhật ăn nhiều hơn mức tiêu thụ gạo.

Một trong những bí quyết sống lâu của người Nhật là ăn cá
Một trong những bí quyết sống lâu của người Nhật là ăn cá và những thực phẩm ít calo khác (ảnh: leep.app).

Trong cá có nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm, selen và axit béo không bão hòa.. giúp họ có cảm giác no lâu với lượng calo tương đối ít.

Ngoài ra, các thực phẩm ít năng lượng là một phần trong chế độ ăn uống hàng ngày của người Nhật. Họ ăn rau, củ, trái cây, súp thay cho những thực phẩm chứa nhiều calo như khoai tây, sô cô la, bánh quy.

Người Nhật có tỷ lệ béo phì thấp nhất trong các nước phát triển, chỉ có 3% – so với 11% ở người Pháp và 32% ở người Mỹ, theo International Obesity TaskForce. Đó là kết quả từ chế độ ăn uống ít calo.

5. Ăn thực phẩm theo mùa

Theo truyền thống, người Nhật chọn nguyên liệu theo mùa; không ăn các nguyên liệu nhập khẩu hoặc các loại cây trồng trong nhà kính. Họ cho rằng những loại rau quả sinh trưởng tại địa phương và theo mùa có tác dụng giúp cơ thể thích nghi được với môi trường, khí hậu mùa đó, nơi đó. 

Nói chung, khí hậu của các nước châu Á vào mùa xuân và mùa hè thì nóng ẩm, vào mùa thu và mùa đông thì khô lạnh. Vì vậy, cần thanh nhiệt vào mùa xuân và mùa hè, bồi bổ và tích trữ vào mùa thu và mùa đông; điều này giúp cơ thể cân bằng, khỏe mạnh, dẻo dai.

Khi ăn uống thực phẩm trồng tại địa phương và đúng mùa là con người sống thích hợp với tự nhiên, do đó sẽ đạt trạng thái cân bằng, khỏe mạnh
Khi ăn uống thực phẩm trồng tại địa phương và đúng mùa là con người sống thích hợp với tự nhiên, do đó sẽ đạt trạng thái cân bằng, khỏe mạnh (ảnh: pixabay).

6. Nhai chậm

Cuộc sống hiện đại gấp gáp khiến nhiều người làm nhanh, ngủ nhanh, ăn cũng nhanh. Trong khi đó, ăn chậm nhai kỹ mới có lợi cho sức khỏe. Nhai kỹ giúp tiêu hóa dễ dàng, từ đó bảo vệ sức khỏe dạ dày đồng thời cung cấp tối đa các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nhai kỹ còn giúp tăng cường sức khỏe trí não, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể.

Nhìn chung, người Nhật sống thọ và sống khỏe. Bí quyết sống lâu của họ là nhờ chú ý chế độ ăn uống. Họ ăn thực phẩm ít calo, ít cơm, ăn cơm nguội, ăn thực phẩm truyền thống đúng mùa, chế biến món ăn đơn giản, ít dầu mỡ, gia vị, đồng thời duy trì thói quen ăn chậm, nhai kỹ, chỉ ăn no 80%. 

Xem thêm: