Trong ngày Tết nồm ẩm, các loại thực phẩm để ngoài trời rất dễ bị ôi, thiu, nấm mốc. Đặc biệt là bánh chưng khiến mọi người khi sử dụng có thể bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm… ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Bánh chưng là món ăn truyền thống, không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Ngoài việc chuẩn bị cho một nồi bánh chưng ngon, chúng ta cũng cần biết cách bảo quản bánh, sao cho để được lâu mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Một số bước bảo quản bánh chưng được lâu

Lá dùng gói bánh cần phải được rửa sạch và để ráo nước. Bình thường mọi người không quen gói bằng lá dong đã được luộc; tuy nhiên, đó là cách giúp bánh có thể để được lâu hơn nữa.

Rửa bánh lại bằng nước sạch sau khi bánh chưng đã được nấu chín. Như vậy, những nước nhớt khi luộc bánh sẽ được làm sạch sẽ, giữ cho bánh không bị ôi thiu nhanh, nhất là khi thời tiết nồm ẩm.

Ép bánh bằng vật nặng để bánh ráo nước và chặt lại hơn. Bạn có thể dùng mâm hoặc tấm ván gỗ phủ lên trên bánh đã xếp. Sau đó xếp vật nặng đè lên trên cùng. Cần để vật nặng đè đều lên bề mặt tất cả số bánh vừa luộc.

Sau đó, treo bánh nơi thoáng gió, mát; điều này sẽ giúp bánh được thông thoáng phần mặt, đảm bảo vệ sinh, và giữ được lâu.

Bảo quản bánh chưng nguyên lá vào tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần mặt cắt, lấy giấy màng thực phẩm bao kín lại. Nếu bánh có hiện tượng lại gạo (bánh cứng) bạn nên rán hoặc hấp lại và tiếp tục dùng.

Xử lý bánh chưng khi đã bị hỏng, lên nấm mốc

Cần dứt khoát vứt bỏ những thực phẩm đã bị nấm mốc. Ngày nay, đa phần các gia đình vẫn còn thói quen gói bánh chưng với số lượng lớn, để ăn dài ngày trong và sau dịp Tết, nên bánh có nguy cơ bị mốc.

Theo thói quen nhiều người chỉ gọt bỏ phần ngoài của bánh rồi rán lên. Điều đó rất không tốt, vì tất cả các loại thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin. Loại chất độc này có thể gây ra những ảnh hưởng nguy hại cho con người, qua một thời gian tích tụ Aflatoxin từ thực phẩm.

Do vậy, chúng ta không nên tiếc mà cần dứt khoát vứt bỏ thực phẩm đã bị nấm mốc, tuyệt đối không ăn. Tốt nhất nên gói lượng bánh chưng vừa đủ ăn trong những ngày Tết.

Tham khảo 24h

Xem thêm: