Ông Đinh Vân (Ryan Ding Yun), Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Huawei (Trung Quốc) đột ngột qua đời ở tuổi 53. Ông lãnh đạo 2 trong số 3 mảng hoạt động kinh doanh chủ chốt của tập đoàn này.

Theo thông báo của Huawei, phó chủ tịch hội đồng quản trị Đinh Vân đột tử vào sáng sớm thứ Sáu (7/10). Huawei không đưa ra lý do cụ thể, nhưng cho biết ông qua đời vì vấn đề về sức khỏe. 

Trong khi đó, các thông tin từ nội bộ công ty cho biết ông đã bị ngừng tim sau khi tham gia cuộc thi chạy dài 28km tại Thâm Quyến trong kỳ nghỉ “Quốc khánh 1/10”. Ông Đinh là một vận động viên chạy marathon nghiệp dư, dành hầu hết thời gian rảnh để luyện tập chạy đường dài. 

Trước khi qua đời, ông Đinh Vân là phó chủ tịch ban kiểm soát, chủ tịch ban quản lý lãnh đạo doanh nghiệp, chủ tịch Nhóm kinh doanh Hạ tầng viễn thông (Carrier BG) và chủ tịch Nhóm kinh doanh Giải pháp doanh nghiệp (Enterprise BG).

Ông gia nhập Huawei từ năm 1996, thăng tiến qua các vị trí chủ tịch của nhiều bộ phận trước khi trở thành một trong những lãnh đạo cao cấp nhất của công ty. Hai mảng kinh doanh chính mà ông quản lý chiếm khoảng 65% tổng doanh thu của Huawei.

Ông Đinh được cho là người đóng góp lớn cho sự tăng trưởng và phát triển của Huawei (ảnh chụp màn hình SCMP).

Đinh Vân đã đóng vai trò quan trọng tại Huawei vào thời điểm tập đoàn này chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm vận của Mỹ, khiến Huawei không thể cạnh tranh trên thị trường smartphone và phải tìm cách chuyển sang những lĩnh vực kinh doanh khác, bao gồm hạ tầng viễn thông.

Trong những năm gần đây, Huawei đã bị cộng đồng quốc tế chỉ trích và trừng phạt vì tích cực phục vụ cho Chính phủ Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc). Hồi cuối tháng 8, người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã nói rằng 10 năm tới sẽ là một giai đoạn lịch sử rất đau khổ và liệu 3 năm tới có thể tồn tại hay không mới là điều mấu chốt.

Việc bị Mỹ trừng phạt và hạn chế chức năng của điện thoại di động 5G đã khiến doanh số trên thị trường điện thoại di động của Huawei sụt giảm nghiêm trọng. Theo Reuters, lợi nhuận của Huawei trong nửa đầu năm nay đã giảm 52% xuống 15,08 tỷ nhân dân tệ.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: