Vụ xe Audi đâm chết 3 người: Căn nhà hạnh phúc hôm nay phủ đầy đau thương; Lời cầu cứu cuối cùng của nạn nhân bị trói tay, bỏ bao tải ném xuống sông… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 3/6/2022.

Bến xe gần 130 tỷ đồng bị bỏ hoang ở Đà Nẵng

Bến xe phía Nam Đà Nẵng nằm trên trục QL1A thuộc thôn Quá Giáng (Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng) có diện tích hơn 30.000m2 do Công ty CP Đức Long Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Bến xe được xây dựng khang trang và trạng bị đầy đủ các hạng mục: Nhà chờ, phòng bán vé, bãi đỗ xe theo tuyến, các công trình dịch vụ tiện ích, nhà nghỉ, trạm y tế, quầy vé… với tổng đầu tư gần 130 tỷ đồng, theo chuẩn bến xe loại 1.

Tháng 9/2012, Bến xe phía Nam khánh thành, năng lực khai thác lên đến 800 – 1.000 lượt xe xuất bến/ngày.

bến xe
Ảnh chụp màn hình trên báo Lao Động.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm đưa vào hoạt động, các nhà xe, doanh nghiệp vận tải hành khách rút khỏi bến, lần lượt chuyển về đăng ký tuyến tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.

bến xe 1
Ảnh chụp màn hình trên báo Lao Động.

Hiện nay, tại Bến xe phía Nam không có các tuyến xe hoạt động. Hệ thống phòng điều hành đóng cửa, chỉ có một vài nhân viên bảo vệ làm việc và mấy doanh nghiệp thuê mặt bằng làm nơi tập kết hàng hóa. Trong bến xe chỉ có một số xe buýt trợ giá Đà Nẵng đậu đỗ nhưng không hoạt động từ nhiều tháng qua (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

Vụ xe Audi đâm chết 3 người: Căn nhà hạnh phúc hôm nay phủ đầy đau thương

Ngôi nhà vợ chồng Nguyễn Mạnh H. và chị Dương Thị Q. (sinh năm 1978) hôm nay phủ kín tang thương, nghi ngút khói hương với 3 chiếc quan tài của anh chị và con gái là cháu Nguyễn Thùy D. (sinh năm 2009).

Ba nạn nhân bị chiếc xe do tài xế Nguyễn Quốc Thịnh (35 tuổi, cán bộ Ban quản lý Bảo trì đường bộ, thuộc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang) điều khiển đâm tử vong đêm 2/6.

Trao đổi với báo Dân trí, anh Nguyễn Đức Phong (em ruột anh H.) cho biết, căn nhà này mọi ngày tràn ngập niềm vui, hạnh phúc; hôm nay phủ đầy đau thương, tang tóc. Ba quan tài nằm giữa nhà nghi ngút khói hương.

tang thương 4
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân Trí.

“Tôi rất bức xúc vì người tài xế đó lái xe quá nhanh, đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vì sao tài xế Thịnh lại đi xe ôtô nhanh như vậy? Có phải dùng bia rượu ma túy không, cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật. Vợ chồng anh trai tôi có hai cháu, giờ đây con trai anh tôi mồ côi cả cha lẫn mẹ, hiện cháu đang đi học ở trường cao đẳng nghề, không biết tương lai sẽ ra sao”, anh Phong chia sẻ.

tang thương 2
Ảnh chụp màn hình trên báo VOV.
tang thương 1
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân Trí.
tang thương
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân Trí.
tang thương 3
Ảnh chụp màn hình trên báo VOV.

Lời cầu cứu cuối cùng của nạn nhân trong vụ thi thể bị trói tay, bỏ bao tải ném xuống sông

Ông Vũ Xuân Bá – Chủ tịch UBND xã Thành Tân, tỉnh Thanh Hoá cho biết, nạn nhân vụ thi thể bị trói tay, bỏ vào bao tải ném xuống sông Mã được phát hiện tại huyện Hoằng Hóa là anh Phạm Đức Tr. (sinh năm 2003), trú tại thôn Cát Thành – con trai của bà Phạm Thị Bình.

Gạt dòng nước mắt lăn dài trên gò má, bà Bình kể lại với báo Người Đưa Tin, ngày 28/2, Tr. từ nhà xuống TP.Thanh Hóa học tiếng Hàn Quốc để phục vụ cho việc xuất khẩu lao động, khóa học dự kiến kéo dài từ 3-6 tháng.

Thời gian đầu, Tr. thuê nhà trọ ở TP. Thanh Hóa để tiện cho việc học tập. Thời gian sau, Tr. không còn thuê trọ mà chuyển về nhà bà ngoại tại xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa ở và đi học.

Quá trình học, vào những ngày cuối tuần được nghỉ học, Tr. về thăm nhà. Lần gần nhất là ngày 20/5, Tr. về thăm nhà và dự đám cưới của một người bạn tại địa phương. Chiều cùng ngày, Tr. chạy chiếc xe máy nhãn hiệu Honda của người dì xuống TP. Thanh Hóa tiếp tục đi học.

“Lúc 18h32 ngày 25/5, tôi nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook của Tr. với nội dung: Mẹ ơi! Con nợ xã hội đen 100 triệu, mẹ cứu con với không họ giết con”.

Lời cầu cứu của thanh niên
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Đưa Tin.

Sau tin nhắn đó, bà Bình rất lo lắng, tìm cách gọi điện, nhắn tin với con nhưng không có kết quả. Gia đình bà Bình cũng xuống TP. Thanh Hóa tìm kiếm tung tích con trai nhưng bất thành.

Ít ngày sau, Tr. nhắn tin cho bà Bình một số tài khoản để bà này chuyển tiền trả nợ. Bà Bình và gia đình nhờ người kiểm tra thì phát hiện đó là một tài khoản sử dụng để chơi game nên không gửi tiền.

“Tôi đoán nó mang xe, máy tính cắm chơi game, chơi hết tiền thì nó sẽ tự về nên tôi không báo công an. Nếu báo thì có vết đen trong hồ sơ, đi xuất khẩu lao động sẽ khó khăn”, bà Bình nói.

Đoán con nợ nần tiền chơi game, nhưng nghĩ sự việc không nguy hiểm đến tính mạng, sợ mang “vết đen” trong hồ sơ sẽ khó khăn cho việc xuất khẩu lao động nên bà Bình và gia đình không trình báo chính quyền địa phương và cơ quan công an.

“Tôi gọi điện cho bà ngoại (PV – Mẹ bà Bình trú tại xã Hoằng Cát) thì được biết, trước khi đi Tr. có cầm theo máy tính và điện thoại của bà”, bà Bình kể lại.

Qua việc nhận diện hình dáng, quần áo, đồng hồ… bà Bình khẳng định thi thể được phát hiện bị trói tay, bỏ vào bao tải trôi trên sông Mã đoạn qua huyện Hoằng Hóa là con mình.

Lần cuối cùng về thăm nhà, Tr. không có biểu hiện gì bất thường, không xin thêm tiền của gia đình để trả nợ hoặc mua sắm gì khác (đọc toàn bản tin trên báo Người Đưa Tin).

Những người tại tịnh thất Bồng Lai sai phạm thế nào

Theo kết luận điều tra, từ năm 2019 đến 2021, ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) với vai trò chủ mưu đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàng Nguyên (31 tuổi); Lê Thanh Nhất Nguyên (30 tuổi), lập hai tài khoản Youtube 5 Chú Tiểu – Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official để đăng tải nhiều video.

Trong đó, các video Phim hài chiếu rạp mùa dịch 2021; Vùng đất huyền bí – 5 Chú tiểu Thách thức danh hài do ông Vân và các bị can biên soạn, dàn dựng, diễn xuất có lời nói xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúc phạm danh dự cá nhân Thượng tọa Thích Nhật Từ – trụ trì chùa Giác Ngộ tại TP. HCM.

Liên quan đến việc nhiều người kéo đến trụ sở công an huyện Đức Hòa “đòi” Võ Thị Diễm My (cô gái bỏ nhà đến tịnh thất Bồng Lai tu), bị can Nhất Nguyên đã dùng điện thoại ghi hình sự việc, sau đó đăng lên kênh Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official với nội dung xuyên tạc là “công an huyện bắt cóc cô gái tên Diễm My”. Những bị can còn lại tham gia diễn xuất, phát trực tiếp các video có nội dung sai sự thật, xúc phạm danh dự người khác.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định, nhóm người này còn đăng hai video có nội dung mạo xưng Đức Phật, xúc phạm, xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúi giục mọi người không tôn trọng giáo lý và pháp luật.

“Hành vi của các bị can là cố ý xâm hại đến cơ quan nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân. Trong đó, Lê Tùng Vân đóng vai trò cầm đầu, các bị can khác là người giúp sức”, kết luận điều tra nêu.

Quá trình điều tra, các bị can thừa nhận đã tham gia vào các video như cáo buộc, song bà Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ tịnh thất Bồng Lai, đã đổi thành Thiền am bên bờ vũ trụ) cho rằng những người tại thiền am vái lạy ông Vân là để thể hiện lòng thành kính, do tôn sùng ông này “có đức hạnh như Phật”. Còn Nhị Nguyên cho biết nội dung video đăng tải đã được cắt ghép, dàn dựng, không đúng với sự việc thực tế nhưng bị can “không phải là người vu khống công an Đức Hòa” (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).