Một số khám phá trong những năm gần đây minh chứng mối quan hệ chặt chẽ giữa sức khỏe tinh thần và thể chất. Xã hội bắt đầu coi trọng lĩnh vực này. Khi một người bị đối xử bất công, việc trả thù người khác chắc chắn có thể giải tỏa cảm xúc nhất thời. Tuy nhiên, cười và khoan dung mới là một hành động khôn ngoan mang lại sức khỏe cho bản thân.

Chỉ số sức khỏe thay đổi khi con người tức giận

Các nhà khoa học tin rằng, tha thứ cho người khác có lợi cho bản thân về nhiều mặt. Khi con người có những uẩn khúc, tức giận, hoặc thù địch trong lòng; họ sẽ thực sự gây hại cho chính mình. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh hai nhóm đối tượng thử nghiệm:

Một nhóm có mối quan hệ tốt với những người khác; nhóm còn lại có xích mích với những người khác. Các nghiên cứu phát hiện ra một nhóm người hay xích mích với người khác sẽ có các chỉ số không lành mạnh trong cơ thể cao. Không chỉ vậy, khi những đối tượng thử nghiệm này được yêu cầu nhớ lại những trải nghiệm khó chịu với người khác; chỉ số không lành mạnh này sẽ còn tăng cao hơn.

Khi bạn tức giận, chỉ số không lành mạnh trong cơ thể tăng cao. (Ảnh Pixabay)
Khi bạn tức giận, chỉ số không lành mạnh trong cơ thể tăng cao. (Ảnh Pixabay)

Theo báo cáo, tha thứ cho người khác không chỉ mang lại lợi ích tinh thần cho một người mà còn cả sức khỏe thể chất. Trên thực tế, đây đã trở thành một trong những điểm nóng của y học hiện nay.

Charlotte Witvliet, một nhà nghiên cứu đến từ Michigan – Hoa Kỳ, cho rằng lòng khoan dung với người khác nên là một phần tính cách của con người, chứ không chỉ là phản ứng khi người khác đối xử tệ với mình.

Một số bệnh có liên quan đến cảm xúc lo lắng

Kết quả nghiên cứu từ Đại học Stanford ở California cũng đã xác nhận rằng, lòng khoan dung hay sự tha thứ đều có lợi cho sức khỏe. Trong cuộc khảo sát với 70 phụ nữ, hầu hết trong số họ từ 20 đến 50 tuổi. Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem, liệu tha thứ cho người khác có thể giúp giảm căng thẳng tâm lý và cải thiện sức khỏe không.

Theo kết quả của cuộc thử nghiệm, nhà nghiên cứu Samuel Standard cho biết “Khi mọi người bồn chồn về một điều trong thời gian dài, nó thường sẽ có tác động tâm lý tiêu cực như lo lắng, thù địch, căng thẳng với người khác…Đây là phản ánh tinh thần của một người.

Về thể chất, thì những lo lắng đó sẽ khiến hàm lượng của một số steroid và các hormone khác tiếp tục tăng cao; từ đó dẫn đến một loạt bệnh, bao gồm: dạ dày, tiểu đường, cao huyết áp và ung thư.”

Có thể học cách tha thứ và khoan dung được không?

Những nghiên cứu đã minh chứng khoan dung mang lại lợi ích sức khỏe cả tâm lẫn thân. Các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra rằng, tha thứ cho người khác không phải là điều có thể làm ngay được; mà cần phải có một quá trình để tự bản thân thực hành nó.

Hãy chọn một môn tập như khí công, thiền hoặc yoga để có được sự bình tĩnh hơn.
Hãy chọn một môn tập như khí công, thiền hoặc yoga để có được sự bình tĩnh hơn.

Bạn hãy dành thời gian tham gia các môn như Thiền, Yoga, Khí công để giúp bản thân có được sự bình tĩnh hơn trong cuộc sống. Học cách hướng vào bên trong nội tâm, tìm lỗi ở bản thân mỗi khi sự việc xảy ra. Hãy tự hỏi mình cần thay đổi gì, để lần sau không lặp lại sự việc tương tự nữa.

Nên thay đổi bản thân, không nên thay đổi người khác. Thực hành dần dần bạn sẽ giảm thiểu đổ lỗi và trút giận vào ai đó.

Chúc bạn có một thân thể khỏe mạnh, đón nhận mọi việc với tâm thái hòa ái, khoan dung!

Xem thêm: