Sức khỏe và tuổi thọ là điều mà nhiều người quan tâm. Mặc dù ai cũng muốn sống lâu hơn, nhưng có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ. Trong đó, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt có ảnh hưởng hơn cả đến tuổi thọ của một người.

Theo các khảo sát liên quan, những người sống thọ thường có 4 đặc điểm sau:

1. Dung tích phổi lớn

Các nghiên cứu liên quan ở Hoa Kỳ cho thấy, kích thước của năng lực cơ thể sống có thể dự đoán thời gian sống ở một mức độ nhất định. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, năng lực sống có quan hệ mật thiết với chức năng cơ thể và sự trao đổi chất. Năng lực sống càng lớn thì khả năng sống thọ càng cao.

Cơ thể con người muốn có đủ oxy, thì cần có sự trao đổi khí từ phổi. Dung tích phổi càng lớn thì mỗi lần hít thở sẽ trao đổi được nhiều khí hơn. Điều này có thể đảm bảo cho các tế bào trong cơ thể nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng hơn; tương ứng là sức khỏe và trường thọ.

2. Kích thước cơ thể vừa phải

Kích thước cơ thể vừa phải càng có lợi cho tuổi thọ. Nếu bị béo phì thì nên tích cực giảm cân. Nếu cơ thể quá gầy và ít chất béo, sẽ dễ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, và dễ mắc các bệnh khác nhau. Vì gầy quá cũng dễ bị mệt mỏi và thiếu thể lực.

Những người quá béo dễ mắc các bệnh mãn tính, như cao huyết áp, tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ. Hơn nữa, béo phì sẽ làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung; ung thư túi mật, ung thư tuyến tụy và các bệnh ung thư khác.

Vì vậy, kích thước vừa phải có lợi cho tuổi thọ. Nếu bạn bị béo phì thì nên tích cực giảm cân.

3. Tính cách vui vẻ

Những người hướng ngoại, tính cách vui vẻ có xu hướng sống lâu hơn.
Những người hướng ngoại, tính cách vui vẻ có xu hướng sống lâu hơn.

Một số trường đại học ở Mỹ đã thực hiện nghiên cứu và kết quả cho thấy, những người có tính cách vui vẻ thường sống lâu hơn. Điều này là do những người có tính cách vui vẻ dễ kết bạn hơn, và tinh thần thoải mái hơn. Hơn nữa, hầu hết những người vui vẻ đều có thái độ lạc quan; họ không dễ căng thẳng, lo lắng khi gặp vấn đề và có thể giải tỏa mọi áp lực một cách tốt hơn.

Ngược lại, nếu tính tình trầm mặc, sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự điều tiết trạng thái tinh thần. Lâu ngày có thể trầm cảm, thần kinh căng thẳng, dẫn đến giảm khả năng miễn dịch, sinh ra các loại bệnh tật.

4. Chế độ ăn nhạt

Một số người ít từ chối các thực phẩm nhiều muối, nhiều đường và nhiều chất béo. Điều này có thể làm tăng gánh nặng cho đường ruột; và tăng nguy cơ huyết áp, lipid máu, bệnh tim và các bệnh khác. Đa số người cao tuổi sống thọ đều có chế độ ăn nhạt, kết hợp hợp lý giữa thịt và rau.

Một người sống lâu hay không có thể phán đoán từ sinh hoạt hàng ngày của họ. Tất nhiên muốn sống lâu nên đi khám sức khỏe định kỳ. Đối với một số vấn đề nhỏ của cơ thể, thông qua khám sức khỏe có thể được điều trị sớm; điều này cũng giúp ích rất nhiều cho việc đạt được sức khỏe và tuổi thọ.

Theo secretchina

Xem thêm: