Vào mùa thu và mùa đông, mọi người rất dễ bị cảm lạnh. Nguyên nhân chính của cảm lạnh là do vi rút làm nhiễm trùng cấp tính; hoặc viêm đường hô hấp trên. Bệnh nhân có thể bị sổ mũi, ho, hắt hơi, đau đầu; các triệu chứng như cảm lạnh và sốt.

Đối với bệnh cảm cúm thông thường, đừng vội tìm đến bác sĩ. Bạn có thể áp dụng liệu pháp ăn uống để giảm các triệu chứng. Dưới đây là liệu pháp ăn có thể nhanh chóng chữa khỏi cảm lạnh sổ mũi.

1.Trà gừng

Lấy lượng gừng pha trà thích hợp, pha trà hoặc nấu canh. Ăn, uống liên tục trong 3 ngày, có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và rút ngắn diễn biến của bệnh. Hiệu quả sẽ tốt hơn nếu cho thêm đường nâu.

2. Nước ấm, đồ uống ấm

Uống đồ uống ấm có thể làm loãng đờm của bệnh nhân; giảm bớt căng thẳng của niêm mạc đường hô hấp; và thúc đẩy quá trình long đờm.

Tốt nhất nên uống nước ấm hoặc sữa ấm, nước cơm…Ngoài ra có thể uống một chút nước hoa quả ấm điều độ. Nên chọn nước táo, nước lê ít gây kích thích, không nên uống nước cam, bưởi và các loại nước có múi khác.

3. Súp gừng củ cải

25g gừng thái sợi, 50g củ cải thái sợi, thêm 500ml nước. Nấu trong 15 phút, thêm đường nâu vừa đủ. Mỗi lần 200 ml, ngày uống 1 đến 2 lần.

4. Nước chanh tươi

Vắt lấy nước cốt chanh, thêm đường hoặc mật ong rồi pha thêm nước ấm. Uống mỗi ngày 500-1000 ml khi bị cảm; có thể làm giảm các triệu chứng sổ mũi và nhanh khỏi hơn.

Đặc biệt khi mới bắt đầu bị cảm, uống nước chanh thậm chí có thể chữa khỏi mà không cần thuốc.

5. Súp gà

Ở Mỹ, nơi không có thuốc cảm, mỗi khi bị cảm thì súp gà và cơm thường là lựa chọn của họ trước khi tìm đến sự trợ giúp của y tế; nhưng hiệu quả chữa bệnh có thể mang lại bất ngờ.

Súp gà nóng tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể nhanh chóng khỏi cảm lạnh. (Ảnh Pixabay).
Súp gà nóng tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể nhanh chóng khỏi cảm lạnh. (Ảnh Pixabay).

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng; gà và súp gà có chứa nhiều loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Nó có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, chống lại virus cảm lạnh rất hiệu quả. Do đó, uống một ít súp gà khi bắt đầu bị cảm lạnh, có thể loại bỏ vi rút trong đường hô hấp và làm giảm các triệu chứng.

6. Súp bắp cải

Lấy 3 củ cải rửa sạch, cắt khúc, 3 củ hành lá, sắc lấy 500ml, thêm ít đường, uống nóng.

Hoặc lấy 250 gam bắp cải, thêm 60 gam củ cải trắng, thêm đường nâu sau khi sắc, ăn cả rau và uống nước canh.

7. Cháo bạc hà

Rửa và cắt nhỏ bạc hà tươi, sau đó cho một lượng nước thích hợp vào xay để lấy nước cốt. Cho gạo vào nồi nấu cháo, khi cháo chín thêm nước bạc hà vào. Công thức này có tác dụng trị cảm mạo phong nhiệt rất hiệu quả.

8. Súp ngũ thần

Lấy 10 gam lá kinh giới, 10 gam gừng, 10 gam lá vừng, 30 gam đường nâu, 6 gam lá chè. Thái nhỏ lá canh giới, lá vừng và gừng cho vào bình ủ cùng với lá chè, pha với nước sôi, đậy kín nắp.

Cho dung dịch ủ nóng trên hòa với đường nâu, đun nhỏ lửa cho đường tan, uống khi còn nóng. Sau khi uống, bạn đắp chăn và nằm nghỉ, cơ thể sẽ hạ sốt khi ra mồ hôi nhẹ. Đun sôi bã thuốc còn lại để pha trà.

Cuối cùng xin nhắc mọi người rằng, nếu cơ thể bị cảm nghĩa là khả năng miễn dịch của cơ thể chưa đủ. Muốn nâng cao khả năng miễn dịch, thì việc tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng hàng ngày là vô cùng cần thiết. Bạn có thể ăn thêm trứng, sữa, trái cây sấy khô, hải sản, thịt…và bạn cũng có thể ăn một số gia vị, chẳng hạn như gừng và tỏi.

Nguồn: ntdtv

Mỹ Linh biên dịch

Xem thêm:

Mời xem video: