Khi bị cảm hoặc ốm, bạn cảm thấy không khỏe, ăn không ngon, bạn có biết chọn ăn loại thực phẩm nào để giảm bớt khó chịu, nhanh lành bệnh khi ốm?

Những thành phần nào trong thực phẩm có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng? Các nhà dinh dưỡng liệt kê 7 loại thực phẩm, thích hợp để hấp thụ khi ốm.

1. Cháo ngũ cốc

Bột yến mạch hoặc cháo ngũ cốc là thức ăn giúp cơ thể thoải mái và tốt cho sức khỏe. Chúng rất giàu carbohydrate, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.

Khi đi mua sắm, chúng ta nên mua các sản phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt, giàu protein, nhiều chất xơ và ít đường. Lượng chất xơ trong mỗi khẩu phần ăn nên trên 5 gam; và lượng đường nên ít hơn 5 gam.

Pha ngũ cốc với sữa nóng hoặc nước nóng; đó là thức ăn tốt cho những người bị đau bụng khó chịu.

2. Khoai tây hoặc khoai lang

Khoai tây hoặc khoai lang chứa những loại carbohydrate tương đối dễ tiêu hóa. Chúng rất giàu vitamin C và chất xơ, giúp mau khỏi bệnh. Hơn nữa bánh khoai nướng, khoai lang nướng cũng là những món ăn nóng hổi, hấp dẫn.

Nếu thèm ăn, bạn có thể cân nhắc thêm một ít pho mát sữa tươi; hoặc sữa chua Hy Lạp vào khoai tây nướng để bổ sung thêm protein.

3. Súp gà nóng

Khi hồi phục sức khỏe, hãy uống một chút súp gà để giúp cơ thể bổ sung năng lượng. (Chen Baizhou / The Epoch Times)
Khi hồi phục sức khỏe, hãy uống một chút súp gà để giúp cơ thể bổ sung năng lượng. (Chen Baizhou / The Epoch Times)

Súp gà luộc rất giàu đạm và chất béo, có tác dụng bổ sung năng lượng cho cơ thể người bệnh. Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Nebraska (Hoa Kỳ) cho thấy súp gà có thể giúp giảm các triệu chứng hô hấp, và giảm viêm.

Tuy nhiên, chúng ta nên tự nấu súp gà thay vì uống súp gà đóng hộp. Loại đóng hộp thường có các chất phụ gia thực phẩm khác nhau, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.

4. Cháo gừng

Thông thường cháo gừng có thể xua tan và giảm cảm lạnh. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, gừng có thể ngăn ngừa cảm lạnh, ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng của viêm họng, giảm nghẹt mũi, tiêu viêm. Đồng thời, gừng có chứa nhiều thành phần như gingerol rất tốt cho sức khỏe toàn cơ thể.

Ngoài cách tự nấu cháo gừng, chúng ta cũng có thể lựa chọn các loại trà gừng hữu cơ trên thị trường để pha và uống nóng.

5. Mật ong

So với đường tinh luyện, mật ong là chất tạo ngọt mà người bệnh hấp thu tốt hơn. Chúng ta có thể sử dụng mật ong để pha trà, nước sả, hoặc nêm vào bột yến mạch.

Elena Villanueva, người sáng lập Modern Holistic Health, nói rằng đặc tính kháng khuẩn của mật ong giúp giảm cảm lạnh hoặc cúm. Đồng thời, mật ong còn làm ẩm cổ họng và giảm ho.

6. Trà xanh

Khi bị cảm, uống trà xanh nóng dưỡng ẩm cho cổ họng, đồng thời giúp tăng cường khả năng miễn dịch. (Shutterstock)
Khi bị cảm, uống trà xanh nóng dưỡng ẩm cho cổ họng, đồng thời giúp tăng cường khả năng miễn dịch. (Shutterstock)

Khi bạn cảm thấy khó chịu, hãy uống một tách trà xanh nóng để dưỡng và giữ ẩm cho cổ họng. Mật ong với trà xanh là thức uống ngon và tốt cho sức khỏe.

Ryan D. Andrews, tác giả cuốn Hướng dẫn ăn uống dựa trên thực vật, cho biết thành phần quercetin trong trà xanh, có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

7. Đậu

Đậu là nguồn cung cấp protein và chất xơ dồi dào, đồng thời rất giàu kẽm, có thể tăng cường chức năng miễn dịch. Nhiều loại đậu là những món ăn phụ tốt.

Nhà dinh dưỡng Bonnie Taub-Dix, tác giả cuốn sách: “Hãy đọc trước khi ăn” (Read It Before You Eat It), cho biết: “Mặc dù chúng ta ăn uống khác nhau khi ốm, nhưng đều không muốn tăng gánh nặng cho cơ thể để tiêu hóa thức ăn, Vì vậy, tốt nhất bạn nên giữ một chế độ ăn uống đơn giản”.

Gợi ý là khi bị ốm, chúng ta nên coi chất bột dễ tiêu hóa là thức ăn chính. Bổ sung bằng chế độ ăn đủ dinh dưỡng, thì sức khỏe nhanh phục hồi và tốt lên.

Trong một thế giới đầy áp lực, nếu bạn có cách sống lành mạnh thì sẽ khỏe cả tâm lẫn thân.

Nguồn: ntdtv

Mỹ Linh biên dịch

Xem thêm:

Mời xem video: