Bài tập đẩy gót chân chỉ 2 phút mỗi ngày thúc đẩy cơ thể tiết ra osteocalcin – được mệnh danh là “chất trẻ hóa” mạnh nhất. Đặc biệt, osteocalcin giúp giảm lượng đường trong máu.

Các phương pháp chăm sóc sức khỏe xương phổ biến từ trước tới nay bao gồm phơi nắng, tập thể dục thường xuyên, bổ sung canxi và vitamin D…Nhưng ít ai biết rằng trong xương người có một loại hormone gọi là “osteocalcin” cũng rất quan trọng. Nó không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn có tác dụng quan trọng đối với sức khỏe của toàn bộ cơ thể, bao gồm cả lượng đường trong máu.

Osteocalcin là “chất trẻ hóa” của cơ thể

Osteocalcin là một hormone xương do nguyên bào xương tiết ra. Nó là một protein cấu trúc, không phải collagen. Khi cơ thể con người tạo xương mới, nguyên bào xương tiết ra collagen để tạo xương mới cùng với canxi trong máu. Vitamin K cần thiết để kích hoạt osteocalcin trong quá trình này, và cùng với collagen có thể giữ lại canxi trong xương và tăng cường mật độ xương.

Bác sĩ chỉnh hình Nhật Bản Hiromi Ota phát hiện ra rằng sự lão hóa của cơ thể con người thường bắt đầu từ xương. Duy trì sức khỏe của xương có thể duy trì sức sống, tuổi trẻ và vẻ đẹp, và mấu chốt nằm ở osteocalcin.

Ông nhấn mạnh rằng osteocalcin có tác dụng quan trọng đối với toàn bộ cơ thể. Nó có thể kích hoạt dây thần kinh não và tăng cường trí nhớ. Nó cũng có thể tăng cường chức năng gan và thận; giảm lượng đường trong máu; ngăn ngừa xơ cứng động mạch; cải thiện sức mạnh và năng lượng của cơ bắp. Vì vậy, osteocalcin còn được mệnh danh là “cội nguồn của tuổi trẻ”, nghĩa là chất trẻ hóa mạnh nhất.

Osteocalcin được mệnh danh là chất trẻ hóa cho cơ thể, giúp giảm lượng đường trong máu.
Osteocalcin được mệnh danh là chất trẻ hóa cho cơ thể (ảnh: Science Vietnam).

Osteocalcin làm giảm lượng đường trong máu như thế nào?

Ai cũng biết insulin có liên quan đến việc điều hòa lượng đường trong máu. Thật ra insulin còn có một chức năng khác đó là thúc đẩy sự phát triển của xương. Do đó người bệnh tiểu đường thường bị loãng xương.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy, osteocalcin có rất nhiều tác dụng, bao gồm: thúc đẩy bài tiết insulin; thúc đẩy quá trình hấp thụ insulin của các mô xung quanh; ngăn ngừa tích tụ mỡ, tránh béo phì ở tuổi trung niên; tăng cơ và cải thiện sức mạnh của cơ. Những phát hiện này có ý nghĩa rất lớn đối với việc điều trị bệnh tiểu đường. Trong tương lai có thể dùng osteocalcin để cải thiện chuyển hóa insulin, hạ đường huyết, giảm béo phì.

Làm thế nào để thúc đẩy sự bài tiết của osteocalcin?

1. Chế độ ăn uống xây dựng xương

Hiromi Ota khuyên bạn nên dùng nhiều thực phẩm có thể kích hoạt osteocalcin và giàu vitamin K, chẳng hạn như natto, rau bina và bông cải xanh.

Natto có thể kích hoạt osteocalcin
Natto có thể kích hoạt osteocalcin (ảnh: Pixabay).

2. Bài tập xây dựng xương

Bài tập đá gót 100 giây

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi gót chân của chúng ta bị tác động, các tế bào tạo xương trên toàn cơ thể sẽ cộng hưởng. Để chịu được sự rung lắc này, cơ thể sẽ thúc đẩy xương tiết ra osteocalcin. Do đó làm tăng chuyển hóa xương, tạo xương mới và tăng mật độ xương và sức mạnh của xương.

“Bài tập đẩy gót chân trong 100 giây” do Ota Hiroaki khuyến nghị sẽ khiến gót chân chịu trọng lượng gấp 3 lần. Ví dụ khi một người nặng 50 kg nhấc gót thì gót chân sẽ chịu 150 kg. Sau đây là hai phương pháp tập luyện.

1. Người có thể lực tốt đứng được, hai bàn chân rộng bằng vai, đưa mũi chân ra trước, sau đó hạ gót chân xuống đất trong một nhịp thở. Thực hiện 50 lần mỗi ngày, bạn có thể sử dụng thời gian rảnh để thực hiện.

2. Người thể lực kém có thể ngồi trên ghế, đẩy gót tại chỗ, thực hiện động tác 100 lần.

Bằng cách này, bạn có thể tập thể dục dễ dàng trong vòng chưa đầy 2 phút mỗi ngày.

Tùy theo thể trạng, đứng hay ngồi đều có thể đẩy gót chân
Tùy theo thể trạng, đứng hay ngồi đều có thể đẩy gót chân (ảnh: Aboluowang).

Các bài tập như nhảy tại chỗ, nhảy dây cũng có thể kích thích gót chân. Nhưng các bài này đều là bài tập cường độ vừa phải và nên thực hiện tùy theo khả năng của mỗi người.

“Tác động nhỏ” đánh bại “kích thích lớn”

Tập thể dục liên quan đến trọng lượng có thể kích thích sự phát triển và tái tạo xương. Việc thiếu sự kích thích này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. Ví dụ, nếu phi hành gia ở trong tình trạng không trọng lượng trong thời gian dài, quá trình chuyển hóa xương không thể diễn ra bình thường, sẽ dẫn đến quá trình hòa tan canxi trong xương; tăng canxi máu; bài tiết canxi qua nước tiểu tăng; chất nền xương giảm, dễ dẫn đến loãng xương.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn giữ cho xương khỏe mạnh, những “cú sốc nhỏ” thường xuyên sẽ hiệu quả hơn những “kích thích lớn” tức thời và không gây hại cho cơ thể bạn. Ví dụ, tác động nhẹ vào gót chân sẽ tốt hơn là xoa bóp mạnh hoặc vỗ mạnh vào từng phần xương trên cơ thể. Khi calcaneus nhận được một tác động nhỏ, các tế bào xương sẽ phát ra tín hiệu tự bảo vệ “củng cố xương và bảo vệ chủ”; tín hiệu này sẽ kích thích các nguyên bào xương tiết ra osteocalcin.

Như vậy, chỉ 2 phút mỗi ngày đẩy gót chân 50 lần (nếu đứng) hoặc 100 lần (nếu ngồi) giúp cơ thể tạo ra chất trẻ hóa osteocalcin, từ đó giảm lượng đường trong máu.

Nguồn: Shen Shaoqi/Aboluowang

Xem thêm: