Khi nghe nói về lượng đường trong máu cao, bạn nghĩ đến điều gì? Nguy cơ tiểu đường, tăng cân và có thể là nguy cơ đối với sức khỏe tim mạch? Nhưng còn bộ não của bạn thì sao? Lượng đường trong máu cao – thậm chí chưa đến mức tiểu đường đã có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Một nghiên cứu mới từ Đại học College London ở Vương quốc Anh cho thấy “tiền tiểu đường” – tình trạng lượng đường trong máu cao nhưng không cao như bệnh tiểu đường toàn phát – có thể đe dọa sức khỏe não bộ. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tiểu đường, Béo phì và Chuyển hóa.

Nghiên cứu mối liên hệ giữa lượng đường trong máu và sức khỏe não bộ

Xem xét dữ liệu từ Ngân hàng Biobank của Vương quốc Anh trên nửa triệu người trong độ tuổi từ 40 đến 69; các nhà nghiên cứu nhận thấy những người bị tiền tiểu đường có nguy cơ suy giảm tinh thần trong 4 năm cao hơn 42% so với những người có lượng đường trong máu bình thường.

Họ có khả năng mắc chứng sa sút trí tuệ mạch máu trong hơn 8 năm cao hơn 54%; đó là một loại bệnh mất trí nhớ phổ biến do giảm lưu lượng máu đến não. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào với nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Khi nhóm nghiên cứu kiểm tra những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 toàn diện; họ có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ mạch máu và mắc bệnh Alzheimer cao gấp 3 lần; so với những người có lượng đường trong máu bình thường.

Lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến viêm và tắc nghẽn động mạch theo thời gian. Việc giảm lưu lượng máu đến não có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Ngày nay, chứng sa sút trí tuệ ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trên toàn thế giới; và được dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm do dân số già và sự gia tăng nhận thức và chẩn đoán. Sa sút trí tuệ đã trở thành một vấn đề toàn cầu.

Lượng đường trong máu có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.
Xem xét dữ liệu từ Ngân hàng Biobank của Vương quốc Anh trên nửa triệu người trong độ tuổi từ 40 đến 69, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người bị tiền tiểu đường có nguy cơ suy giảm tinh thần trong 4 năm cao hơn 42% so với những người có lượng đường trong máu bình thường (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Bạn có thể hạn chế nguy cơ sa sút trí tuệ bằng cách điều chỉnh lượng đường trong máu. Bắt đầu bằng chế độ ăn ít thực phẩm chế biến và tinh chế; nghĩa là giảm đồ ăn nhẹ và đồ uống có đường. Quế là một loại thực phẩm có thể giúp giảm lượng đường trong máu; và chống lại bệnh tiểu đường.

Quế có khả năng giảm lượng đường trong máu và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.
Quế là một loại gia vị sử dụng phổ biến, được thêm vào các món ăn ngọt và mặn trên khắp thế giới. Nó cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng giảm lượng đường trong máu và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường (ảnh: pixabay).

Kết hợp tập thể dục thường xuyên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ 10 phút đi bộ sau bữa tối là có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Khi giữ lượng đường trong máu ở mức an toàn, bạn có thể ngăn ngừa sự khởi phát của tiền tiểu đường và bệnh tiểu đường toàn diện; đồng thời bảo vệ não của bạn khỏi chứng sa sút trí tuệ.

Theo The Epoch Times

Xem thêm: