Bằng cách từ bỏ 5 thói quen này, bạn có thể giữ cho gan của mình ở trạng thái hoạt động tối ưu, từ đó sức khỏe tổng thể của bạn tốt hơn. 

Cuộc sống hiện đại có nhịp độ nhanh và nhiều áp lực. Ai cũng bận rộn với sự nghiệp, gia đình, bạn bè, hội họp. Do đó, mọi người có thể ăn uống không lành mạnh, ăn muộn, thức khuya, hút thuốc và uống rượu, đều là những thói quen sinh hoạt có hại cho gan. Để bù đắp tình trạng này, một số người tìm đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe nhưng có thể lạm dụng chúng khiến lợi bất cập hại.

Trạng thái tinh thần liên quan đến sức khỏe các cơ quan nội tạng

Cuộc sống như vậy thường khiến một người cảm thấy kiệt quệ về thể chất và tinh thần. Sống một lối sống vội vã và không lành mạnh theo thời gian khiến cơ thể luôn trong tình trạng sức khỏe dưới mức tối ưu. Từ đó dẫn đến nhiều bệnh cấp tính và mãn tính khác nhau.  

Theo thuyết Ngũ hành của y học cổ truyền Trung Quốc (TCM), mỗi cơ quan nội tạng của cơ thể đều có một bộ phận cảm xúc. Do đó, các triệu chứng thể chất có thể xuất hiện khi mất cân bằng về tinh thần, tâm linh hoặc cảm xúc.

Trong 5 cơ quan nội tạng, gan là cơ quan liên quan đến sự tức giận; có nghĩa là gan không hoạt động bình thường khi chúng ta tức giận.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên xây dựng một lối sống lành mạnh, sửa đổi những thói quen sinh hoạt không tốt và chăm sóc lá gan của mình thật tốt; bằng cách không để gan tiếp xúc với những thứ có thể gây mất cân bằng sau đây.

. Phiền muộn 

Gan thích bạn luôn bình tĩnh, cân bằng và tích cực. Điều này cho phép khí hay năng lượng của gan lưu thông trơn tru và giữ cho trạng thái sức khỏe của bạn tốt.  

Tức giận hay phiền muộn đều có hại cho gan.
Tức giận hay phiền muộn đều có hại cho gan.

Khi bạn tức giận, nó sẽ làm cho gan khí hướng lên trên, khiến cho đáy gan không có năng lượng. Kết quả là dẫn đến bệnh tật. Ngoài ra, nếu ở trong tình trạng suy nhược lâu ngày, khí của bạn sẽ không được lưu thông thông suốt, mang đến tác hại lớn cho gan. 

. Thức khuya 

Để được nghỉ ngơi đầy đủ và trẻ hóa cơ thể cũng như tinh thần, bạn nên đi ngủ trước 11 giờ đêm và ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Như vậy bạn mới có thể ngủ sâu trong khoảng thời gian từ 1 giờ đến 3 giờ sáng, giúp gan và máu được nuôi dưỡng. 

Gan cần được nuôi dưỡng và tái tạo trong khoảng thời gian 1-3 giờ sáng.
Gan cần được nuôi dưỡng và tái tạo trong khoảng thời gian 1-3 giờ sáng.

Nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ và đủ thời gian để gan hoạt động không bị cản trở; gan có thể không nhận được lượng máu lưu thông thích hợp để thực hiện công việc của mình và hoạt động trơn tru. 

. Béo phì 

Để duy trì một lá gan khỏe mạnh, điều quan trọng là phải hình thành thói quen ăn một lượng ít nhất có thể các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ. Vì chúng khó tiêu hóa, chúng có thể dẫn đến các tình trạng như viêm gan và béo phì. 

Các chất béo thường tích tụ trong gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ.
Các chất béo thường tích tụ trong gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Khi một người bị béo phì, các chất béo thường tích tụ trong gan, từ đó dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Theo TCM, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. 

. Rượu 

Trong xã hội hiện đại ngày nay, uống rượu đã trở thành một phương tiện giao tiếp xã hội. Mọi người nâng cốc chúc nhau tại bàn ăn và có thể uống quá đà. Nhưng uống nhiều rượu sẽ làm tăng khối lượng công việc của gan, vì gan phải nỗ lực loại bỏ chất cồn mà nó coi như một chất độc. Nếu gan hoạt động quá tải và không thể giải độc như bình thường, nó có thể dẫn đến các bệnh như bệnh gan do rượu, xơ gan và ung thư gan.  

Duy trì uống rượu ở mức tối thiểu để bảo vệ gan.
Duy trì uống rượu ở mức tối thiểu để bảo vệ gan.

Vì vậy, điều quan trọng là phải tránh uống rượu, hoặc ít nhất là duy trì uống rượu ở mức tối thiểu. Đối với những người sử dụng rượu bia để giao du, đây thực sự là một lời cảnh báo với họ trước khi sức khỏe xấu đi trong tương lai. 

. Ma túy và thuốc điều trị bất hợp pháp 

Gan là cơ quan giải độc lớn nhất của cơ thể. Hầu hết các loại thuốc phải đi qua gan để được chuyển hóa, và điều này có thể gây rối loạn chức năng gan do thuốc. Vì vậy, cần tránh dùng thuốc bất hợp pháp, và khi dùng bất kỳ loại thuốc nào theo đơn, mọi người nên chú ý và báo cáo bất kỳ phản ứng phụ nào cho bác sĩ. Điều quan trọng là sử dụng chúng theo hướng dẫn của bác sĩ.  

Dùng thuốc nhiều có thể hại gan, điều quan trọng là tránh lạm dụng thuốc.
Dùng thuốc nhiều có thể hại gan, điều quan trọng là tránh lạm dụng thuốc.

Bằng cách làm theo các hướng dẫn lối sống đơn giản này, bạn có thể giữ cho gan của mình ở trạng thái sức khỏe tối ưu, từ đó có một sức khỏe tổng thể tốt hơn. 

Theo Vision Times, ảnh Pixabay

Xem thêm: