Mùa đông là thời kỳ của bệnh tim mạch. Thời tiết lạnh giá có thể gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ, thậm chí đột tử. Các bác sĩ tim mạch nhắc nhở rằng có 3 loại triệu chứng không được bỏ qua.

Trời lạnh dễ mắc bệnh tim mạch, đột tử

Bác sĩ điều trị tim mạch chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng vào mùa đông, chủ yếu do hai nguyên nhân.

Co mạch: Nhiệt độ thấp dễ làm tăng nguy cơ co mạch, và làm cho mạch máu mỏng hơn. Những người có vấn đề với mạch máu có nhiều khả năng bị bệnh hơn.

40% đến 50% bệnh nhân bị tắc nghẽn mạch máu sẽ không cảm thấy bất thường. Tuy nhiên, khi nhiệt độ giảm xuống và mạch bị co lại, họ sẽ cảm thấy cơ thể không ổn.

Để chống chọi với thời tiết lạnh giá, các dây thần kinh giao cảm được kích hoạt làm tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng lên, giúp cơ thể không bị giảm nhiệt độ. Những thay đổi về thể chất như vậy có tác dụng bảo vệ trong ngắn hạn.

Bác sĩ nhấn mạnh rằng nếu tình trạng này kéo dài, hệ tim mạch sẽ mất ổn định. Đối với những người có vấn đề về mạch máu; nhịp tim đập nhanh sẽ làm nặng thêm tình trạng khó chịu ở tim. Trường hợp nặng có thể khiến mảng bám trong mạch máu bị bong ra; dẫn đến bong tróc động mạch chủ và nhồi máu cơ tim.

3 triệu chứng có thể liên quan đến bệnh tim mạch:

Đau ngực đột ngột: Nó có thể là đau ngực hoặc tức ngực; ngực như bị đá đè lên.

Thở: Bạn có thể dễ dàng thở sau một số hoạt động. Nhưng cơ thể mỗi người là khác nhau, có người sẽ không thể thở khi leo cầu thang; đột nhiên thấy khó thở và không thể thở trơn tru.

Đánh trống ngực: Nhịp tim trở nên nhanh hoặc không đều. Nhiều bệnh nhân có thể cảm nhận được nhịp tim của họ.

Đây là những triệu chứng thường gặp. Nếu một trong số đó xảy ra có nghĩa là hệ tim mạch đã thay đổi, nên đến bệnh viện để khám chuyên sâu càng sớm càng tốt.

Phương pháp phòng chống đột tử

Một khi bệnh tim mạch xảy ra rất dễ nguy hiểm đến tính mạng, bằng cách phòng ngừa thông thường có thể khỏi.

1. Uống thuốc đúng giờ và bổ sung thuốc khi cần thiết

Bệnh nhân mắc 3 triệu chứng trên nên dùng thuốc đều đặn, không được tự ý ngưng sử dụng. Bác sỹ nhắc nhở rằng huyết áp và nhịp tim sẽ tăng vào mùa đông. Nên thảo luận về tình trạng bệnh với bác sĩ và thêm thuốc để kiểm soát nếu cần thiết.

Đối với những bệnh nhân không có các bệnh mãn tính, vào mùa đông hay bị tức ngực, thở khò khè, hồi hộp, đau đầu; thì nên đo huyết áp và nhịp tim vào giờ cố định tại nhà; để kiểm tra huyết áp có quá cao hay không. Nếu tiếp tục cảm thấy khó chịu, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra thêm.

2. Chú ý đến sự chênh lệch nhiệt độ và giữ ấm

Ngoài ra, hãy giữ ấm cơ thể mang thêm áo khoác, nên mặc áo khoác có mũ hoặc áo phông có mũ để giữ ấm đầu. Trong quá trình tập thể dục, bạn có thể cởi quần áo khi cảm thấy nóng; nhưng khi kết thúc bài tập, bạn nên lau mồ hôi và mặc áo khoác vào. (Ảnh Pixabay)
Ngoài ra, hãy giữ ấm cơ thể mang thêm áo khoác, nên mặc áo khoác có mũ hoặc áo phông có mũ để giữ ấm đầu. Trong quá trình tập thể dục, bạn có thể cởi quần áo khi cảm thấy nóng; nhưng khi kết thúc bài tập, bạn nên lau mồ hôi và mặc áo khoác vào. (Ảnh Pixabay)

Trong số tất cả các biện pháp phòng ngừa, giữ ấm là quan trọng nhất. Khi ra ngoài phải mặc nguyên áo ấm, người già khuyên đội mũ len. Chú ý đến chênh lệch nhiệt độ, giữa đi bộ giữa trong nhà và ngoài trời. Hoặc khi bạn thức dậy và rời khỏi giường vào buổi sáng, thực hiện các biện pháp giữ ấm.

Những bệnh nhân bị tim mạch thường xảy ra khi đi bộ trong nhà và ngoài trời. Đặc biệt là những người vừa ăn lẩu, khi đi ra ngoài nên mặc đầy đủ để giữ ấm.

Khi người ta ăn đồ nóng sẽ thúc đẩy quá trình tăng vòng tuần hoàn trong cơ thể; khiến nhịp tim đập nhanh và huyết áp tăng cao. Ví dụ, khi bạn bước ra khỏi cửa hàng sau bữa ăn, một cơn gió lạnh thổi qua sẽ khiến mạch máu co lại, nhịp tim và huyết áp tăng cao, nếu đến một mức độ nhất định thì người đó sẽ bị đột quỵ. Nhiều bệnh nhân đã bị tức ngực dữ dội, đánh trống ngực hoặc đau đầu ngay khi vừa đi ra ngoài sau khi ăn lẩu vào mùa đông.

3. Uống nước

Vào mùa đông và mùa hè, người bệnh thường có vấn đề về tim mạch, do cơ thể không được cung cấp đủ nước. Mùa hè, mồ hôi ra nhiều khiến cơ thể bị mất nước, còn mùa đông, bạn rất dễ bỏ qua việc uống nước. Khi cơ thể không đủ nước, máu sẽ trở nên đặc và có thể gây nhồi máu cơ tim.

Người lớn nên uống 2000 đến 2500 ml nước mỗi ngày, tốt hơn hết là uống nước ấm vào mùa đông.

4. Chú ý đến sự thay đổi sức khỏe khi cảm thấy không thoải mái

Khi thời tiết trở lạnh, những người thường có vấn đề về tim mạch rất dễ mắc các bệnh tim mạch, thậm chí đột tử.

Ví dụ, có một bệnh nhân nam ở độ tuổi 50 và 60, làm việc ở chợ truyền thống, thường thức dậy lúc 3 hoặc 4 giờ sáng mỗi ngày. Một ngày, bệnh nhân cảm thấy hơi khó chịu sau khi ngủ dậy, anh ngã xuống đất ngay sau khi nói với người nhà rằng mình không bình thường. Mặc dù được người nhà đưa đến bệnh viện ngay nhưng bệnh nhân đã tắt thở, tim đập trước khi đến bệnh viện.

Nguyên nhân là tình trạng mạch máu của bệnh nhân đã rất kém. Sáng sớm khi phát bệnh thời tiết tương đối lạnh. Vị trí tắc nghẽn mạch máu ở chỗ nguy hiểm, khiến anh ta lập tức ngã xuống đất.

Người có tiền sử về tim mạch để tránh những điều đáng tiếc, nếu cảm thấy đau tức ở ngực đừng trì hoãn việc điều trị nếu bạn đang có 3 triệu chứng: Tăng huyết áp, tăng lipid máu và tăng đường huyết. Hãy sống lành mạnh để có sức khỏe tốt.

Theo ntdtv

Xem thêm: