Mar-a-Lago nổi tiếng là khu nghỉ dưỡng cực kỳ xa hoa, và càng nổi tiếng hơn sau vụ đột kích của FBI. Người ta cho rằng, nội thất bên trong khu dinh thự này của ông Trump trang nhã như Nhà Trắng, lộng lẫy như cung điện hoàng gia châu Âu.

Vậy chính xác Mar-a-Lago xa hoa đến cỡ nào? Và cựu Tổng thống Trump đã trở thành chủ sở hữu của khu đất này khi nào? Cùng khám phá những điều thú vị và bí ẩn trong dinh thự Mar-a-Lago.

Cảnh quan Mar-a-Lago tráng lệ

Mar-a-Lago được xây dựng vào năm 1924, tọa lạc tại Palm Beach, bang Florida. Rất lâu trước khi dinh thự này được khánh thành, nơi đây từng là nơi nghỉ dưỡng mùa đông cho khách du lịch Mỹ.

Kể từ thế kỷ 19, giới tinh hoa và tầng lớp quý tộc phương Tây đã chọn nơi đây làm kỳ nghỉ dưỡng, với những bãi biển cát trắng đầy nắng gió. Ngày nay, những bãi biển trải dài cát trắng của Florida vẫn mang đến cho Mar-a-Lago một vẻ đẹp riêng biệt.

Môi trường cảnh quan tuyệt vời, khí hậu dễ chịu, phong cách kiến ​​trúc theo phong cách Tây Ban Nha đã tạo thêm điểm nhấn cho vẻ sang trọng tổng thể của trang viên Mar-a-Lago .

Với tổng diện tích lên tới 10.000m2, Mar-a-Lago đáp ứng đầy đủ những tiện ích tiêu chuẩn của biệt thự Mỹ như sân tennis, bể bơi, sân golf… Tất cả đều có trong khuôn viên này

Bể bơi tuyệt đẹp trong khuôn viên

Nhưng nếu du khách có cơ hội bước vào bên trong Mar-a-Lago, họ sẽ thấy mức độ xa hoa bên trong khu nhà còn đáng ngạc nhiên hơn.

Nội thất xa hoa như cung điện hoàng gia châu Âu

Mar-a-Lago có tổng cộng 126 phòng, bao gồm 58 phòng ngủ, 33 phòng tắm, phòng ăn chính và phòng khiêu vũ rộng 1.900 mét vuông.

Phòng ngủ trang nhã

Gạch lát nền trong phòng ngủ chủ yếu được mua từ các lâu đài cổ trên khắp châu Âu, tổng cộng có 36.000 viên gạch Tây Ban Nha đã được vận chuyển đến Florida bằng đường biển. 

Ngoài ra, những viên ngói lợp mái nhà của khu phức hợp này cũng được coi là những di tích văn hóa mang ý nghĩa lịch sử. Đằng sau mỗi viên ngói là một câu chuyện cổ được kể.

Sân tennis, bể bơi, sân golf… Mar-a-Lago đều có cả. Những viên ngói lợp mái nhà của khu phức hợp này cũng được coi là di tích văn hóa.

Trong phòng ăn để tiếp đãi khách quý, một bàn ăn bằng đá cẩm thạch dài 8,8 mét được nhập khẩu từ Ấn Độ. Chiếc bàn bằng đá cẩm thạch này được cắt, dát và xếp chồng lên nhau bằng vô số viên đá và bi quý. Bốn góc bàn đều được dát vàng. Nó là bàn chiêu đãi chính để chủ nhân của trang viên tiếp khách mỗi khi có đại tiệc.

Chiếc bàn bằng đá cẩm thạch này có xuât xứ từ Ấn Độ, được cắt, dát và xếp chồng lên nhau bằng vô số viên đá và bi quý.

Các phòng tắm cũng rất sang trọng, có tổng cộng bốn bồn rửa trong mỗi phòng tắm, tất cả đều được dát vàng và giá mỗi chiếc bồn rửa này lên tới 25.000 USD.

Sau khi ông Trump trở thành chủ nhân mới của Mar-a-Lago, ông nhận thấy phòng khách chính ban đầu của Mar-a-Lago không đủ độ sang trọng để tiếp đón khách quý, nên đã chi mạnh tay để mở rộng khu vực này lên tới 1.900 mét vuông, và cũng có thể biến thành phòng khiêu vũ.

Một góc trong quần thể khu vực phòng khách rộng lên tới 1.900 mét vuông

Tại đây, giới thượng lưu của Mar-a-Lago có thể nhảy theo điệu nhạc, nâng ly và chia sẻ bữa tiệc tối. Phòng khách và hành lang của Mar-a-Lago cũng vô cùng sang trọng, thể hiện sự uy nghiêm của chủ nhân trang viên.

Phòng khách xa hoa với đen chùm dát vàng và đá quý

Đèn chùm trong phòng khách và hành lang được thiết kế theo phong cách của Pháp từ thời Louis XIV, với đế đèn được dát vàng, pha lê và đá quý được đính bên ngoài lớp vỏ đèn. Vàng lá để trang trí, những bức tranh và đồ cổ nổi tiếng từ các nước Châu Âu khác nhau bày biện ở khắp mọi nơi trong phòng khách.

Phòng khách đẹp lỗng lẫy có sức chứa 1.900 người, và có thể biến thành phòng khiêu vũ.

3 căn hầm bí mật có thể chống bom đạn

Ẩn bên trong các hàng rào giáp với  dinh thự Mar-a-Lago, các hầm trú ẩn có thể mang lại cảm giác an toàn hơn cho các thành viên nội các và các nhà lãnh đạo quốc tế tham gia cùng tổng thống vào những ngày cuối tuần ở Palm Beach, khi ông chủ Donald Trump là Tổng thống Mỹ.

Bởi bên trong trang viên Mar-a-Lago còn có 3 hầm trú bom được cải tạo từ thời ông Trump làm Tổng thống – tức nơi trú ẩn khẩn cấp dành cho tổng thống Mỹ nếu có bất kỳ cuộc tấn công từ trên không xảy ra. 

Khu hầm trú ẩn nằm ngay bên dưới thảm cỏ xanh trong khuôn viên dinh thự

Ba hầm trú ẩn dành cho các cuộc không kích được đặt sâu dưới lòng đất tại khu dinh tự Mar-a-Lago. Các bức tường bên ngoài phòng trú ẩn được làm bằng thép và bê tông nặng, trong khi nền móng được xây dựng trên các rạn san hô, có thể ngăn chặn các cuộc tấn công bằng đường không và hạt nhân, cũng như các thảm họa thiên nhiên như bão.

Trên thực tế, Mar-a-Lago còn có một lối đi chạy dọc theo Đại lộ Nam Đại Dương dẫn đến bãi biển. 

Các hầm trú bom thực tế không có gì bí mật khi bà Marjorie Post xây dựng Mar-a-Lago vào năm 1927, đã lắp đặt các hầm trú bom để tránh Chiến tranh Triều Tiên. 

3 căn hầm này cũng được đề cập trong hầu hết các báo cáo của Palm Beach Post về việc bán Mar-a-Lago cho ông Trump vào giữa những năm 1980. Tuy nhiên khi mua lại Mar-a-Lago, 3 căn phòng trú ẩn này đã được ông Trump cải tạo và không nói rõ chi tiết. 

Thỉnh thoảng, ông Trump mới hé lộ trên tờ  Esquire như sau: “Nó đã mang lại cho chúng tôi độ an toàn cao tuyệt vời và bây giờ khi các thành viên phát bóng ở lỗ thứ hai (trên sân golf), họ đang phát bóng từ đỉnh của một hầm trú bom”. 

Hầm trú bom nằm ngay dưới sân golf

Mặc dù các hầm trú bom ở Mar-a-Lago hầu hết được sử dụng để lưu trữ sau khi tổng thống mua bất động sản vào năm 1985 –  cựu quản gia của Trump, Anthony Senecal nói với  The Tampa Bay Times rằng ông Trump đã sử dụng một cái làm văn phòng của mình, trong khi những cái khác được sử dụng để làm bánh và tiệc lưu trữ.

Theo quan điểm của cựu Tổng thống Trump, hầm trú ẩn tại Mar-a-Lago có vẻ “ổn” hơn so với hầm trú ẩn tại Nhà Trắng.

Hầm trú ẩn tại Mar-a-Lago có vẻ “ổn” hơn so với hầm trú ẩn tại Nhà Trắng

Ông Trump sở hữu Mar-a-Lago như thế nào?

Năm 1924, chủ sở hữu đầu tiên của Mar-a-Lago là bà Marjorie Post, đã chi tổng cộng 7 triệu đô la – tương đương 104 triệu đô la ngày nay – để xây dựng.

Nhưng sau khi qua nhiều thế hệ sử dụng và cải tạo, Mar-a-Lago tốn nhiều chi phí bảo trì hơn so với chi phí khi nó mới khánh thành. Vậy làm thế nào ông Trump trở thành chủ sở hữu của bất động sản này.

Lần ngược quá khứ, chủ sở hữu đầu tiên của Mar-a-Lago là bà Marjorie Post, sinh năm 1887, và là người con duy nhất của gia đình Post. 

Chủ sở hữu đầu tiên của Mar-a-Lago là bà Marjorie Post, sinh năm 1887.

Cha bà là chủ sở hữu của Bao’s Grain Company – một thương hiệu bánh bao đông lạnh ở bến tàu Wan Chai và kem ở Haagen-Dazs, Cà phê đông lạnh Maxwell… cùng vô số nhãn hiệu thực phẩm nổi tiếng đều thuộc công ty gia đình này.

Ở tuổi 27, Marjorie Post thừa hưởng khối tài sản kếch xù của cha và trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới đầu thế kỷ 20.

Để tăng thêm địa vị xã hội của dòng họ Post, vào năm 1924, bà Marjorie cùng chồng là Edward Houghton bắt đầu lên kế hoạch xây dựng một khu nghỉ dưỡng mùa đông ở Hoa Kỳ.

Họ chọn địa điểm ở Palm Beach, Florida để xây dựng một trang viên nổi tiếng thế giới. Họ đã chi rất nhiều tiền để thuê kiến ​​trúc sư nổi tiếng Marion Wise và Joseph Urban thiết kế trang viên.

Năm 1927, trang viên sang trọng với chi phí lên tới 7 triệu đô la Mỹ này chính thức khánh thành.

Mar-a-Lago những năm đầu khánh thành

Tuy nhiên thời điểm này, mối quan hệ giữa hai vợ chồng đổ vỡ khiến bà Marjorie Post thất vọng, và bà bắt đầu tập trung vào hoạt động từ thiện trong những năm cuối đời. 

Năm 1973, Marjori bị bệnh nặng đã quyết định tặng khu đất xa hoa này cho chính phủ Mỹ để làm nơi Tổng thống đón tiếp khách nước ngoài vào mùa đông. Nhưng Tổng thống Nixon lúc bấy giờ thích khu Biscayne làm địa điểm đón khách mùa đông hơn, và người kế nhiệm ông là Tổng thống Jimmy Carter không mấy quan tâm đến những khu bất động sản xa hoa này. 

Phòng khách Mar-a-Lago thời điểm bà bà Marjorie Post sở hữu

Vào thời điểm đó, nước Mỹ đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế trong những năm 1970, và hàng năm để duy trì Mar-a-Lago, chính phủ Mỹ đã phải chi rất nhiều tiền. Vì vậy năm 1981, các nhà chức trách đã “trả lại” Mar-a-Lago cho chủ sở hữu ban đầu và giao lại trang viên này cho Tổ chức Post (Post Foundation).

Năm 1980, Mar-a-Lago được chính phủ Mỹ vinh danh là Di tích Lịch sử Quốc gia, điều này khiến giá trị của bất động sản không hề suy giảm trên thị trường nội địa. Mặc dù đánh giá của Post Foundation về Mar-a-Lago vào thời điểm đó là 20 triệu USD, nhưng những người trong ngành đều biết rằng giá của Mar-a-Lago chắc chắn còn cao hơn thế rất nhiều.

Tin tức về việc rao bán Mar-a-Lago đã thu hút sự chú ý của một nhà kinh doanh bất động sản. Đó chính là Donald Trump. Vào thời điểm đó, ông Trump đang chuẩn bị tìm một biệt thự cho vợ con nghỉ dưỡng vào mùa đông. 

Ông Trump đã mua Mar-a-Lago cho người vợ đầu Ivana Trump và các con tới trú ngụ trong mùa đông

Vì vậy ông rất quan tâm đến Mar-a-Lago, nơi có khí hậu ôn hòa và môi trường sống dễ chịu cùng bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời. Ông Trump đã đề nghị mua lại với giá 28 triệu đô la, bày tỏ sẵn sàng mua bất động sản từ gia đình Post.

Có lẽ là do giá thầu ban đầu của ông Trump đưa ra quá thấp, hoặc vì gia tộc Post ‘coi thường’ Trump, một người mới ngoài 30 tuổi và chỉ mới nổi trong lĩnh vực bất động sản” nên thỏa thuận ban đầu đã không được thương lượng.

Nhưng với tính cách của mình, không dễ gì ông Trump bỏ cuộc. Dù sao ông cũng là một người lão luyện trong ngành bất động sản dù tuổi đời còn trẻ. Sau lần thương lượng đầu tiên thất bại, ông không tiếp tục tăng giá với gia đình Post, mà mua lại mảnh đất ngay cạnh trang viên Mar-a-Lago.

Mảnh đất nằm giữa Palm Beach và Mar-a-Lago, đồng thời ông tuyên bố sẽ “xây hai tòa nhà ở đây và tầm nhìn ra biển của Mar-a-Lago có thể bị che phủ”.

Ngay sau khi thông tin ông Trump sẽ xây một tòa nhà phía trước “ngôi nhà nhìn ra biển” Mar-a-Lago được loang ra, giá thị trường của bất động sản Mar-a-Lago đã giảm mạnh.

Nhìn thấy cơ hội, ông Trump cuối cùng đã mua Mar-a-Lago vào năm 1985 với giá chỉ khoảng 8 triệu USD (5 triệu đô la bất động sản cộng với 3 triệu đô la cho đồ cổ và đồ nội thất của gia đình nhà Post). Một động thái “đánh đông đánh tây” đã tiết kiệm cho ông Trump ít nhất là hơn 10 triệu USD.

Biến Mar-a-Lago là điểm đến số 1

Sau khi trở thành chủ sở hữu thế hệ thứ tư của Mar-a-Lago, ông Trump ngay lập tức tiến hành cải tạo mạnh mẽ Mar-a-Lago. Đầu tiên là việc mở rộng quy mô. Diện tích ban đầu của Mar-a-Lago là khoảng 6.900 mét vuông, nhưng dưới sự quản lý của ông Trump, diện tích Mar-a-Lago đã được mở rộng lên 10.000 mét vuông.

Ngoài ra, ông Trump có thói quen tập thể dục khi còn trẻ. Do đó, sau khi Mar-a-Lago rơi vào tay ông Trump, trang viên này đã được bổ sung thêm một hồ bơi và năm sân tennis đất nện. 

Nội thất của trang viên cũng đã được cải tạo hàng loạt, bao gồm một phòng khiêu vũ có diện tích 1.900 mét vuông, được dùng để tiếp các vị khách doanh nhân và người thân, bạn bè của ông Trump.

Trong những năm 1990, sự nghiệp bất động sản của ông Trump gặp phải biến cố và đã từng đứng trước bờ vực phá sản. Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, ông Trump từng muốn chia bất động sản Mar-a-Lago rộng lớn này thành các căn hộ nhỏ và bán chúng. 

Nhưng động thái này đã bị dân cư ở vùng Palm Beach, Florida phản đối do Mar- a-Lago đã được xếp hạng là Di tích Lịch sử Quốc gia ở Mỹ. Nơi đây đã trở thành một niềm tự hào văn hóa của người dân địa phương.

Sau nỗ lực bán đấu giá Mar-a-Lago bất thành, ông Trump quyết định thành lập “Câu lạc bộ Mar-a-Lago” để kiếm thu nhập. Không giống như các dinh thự khác của Mỹ, Câu lạc bộ Mar-a-Lago của Trump cho phép người da đen và người Do Thái cũng như những người từ mọi tầng lớp xã hội đến.

Trực thăng riêng của ông Trump hạ cánh tại Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump, ở Palm Beach, 2013.

Điều này khiến khu dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump trở thành địa điểm có doanh thu cao nhất tại Mỹ vào thời điểm đó. Ngoài ra, tình hình kinh tế tài chính của ông Trump cũng đã có chiều hướng tích cực. 

Theo báo cáo tài chính của ông Trump công bố năm 2015-2019, thu nhập trung bình hàng năm của câu lạc bộ Mar-a-Lago là hơn 20 triệu đô la Mỹ,  trở thành một trong những nguồn chi tiêu của các thành viên gia đình Trump.

Sau khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, dinh tự Mar-a-Lago của ông cũng trở thành một trong những địa điểm quan trọng để Tổng thống Mỹ tiếp khách, nên Mar-a-Lago còn được gọi là “Nhà Trắng mùa đông của Hoa Kỳ” .

Vị trí của Mar-a-Lago không an toàn

Mặc dù sự xa hoa của Mar-a-Lago là điều không cần phải bàn cãi, nhưng đối với chủ nhân của nó, khu bất động sản cũng khiến ông chủ Trump phải đau đầu. Theo quan điểm của ông Trump, Mar-a-Lago không mang đến cho ông sự an toàn tuyệt đối.

Thứ nhất, Mar-a-Lago nằm sát bờ biển Florida. Florida lại nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới hỗn hợp, nên thường xuyên xảy ra các thảm họa thiên nhiên như bão. 

Năm 2005, một cơn bão đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Mar-a-Lago, dù được biết đến với kiến trúc kiên cố. Không chỉ những hàng cọ ở Mar-a-Lago bị quật ngã, mà ngay cả lớp ngói dày nặng trên mái nhà cũng bị bão xới tung.

Một minh họa về Mar-a-Lago của ông Trump sẽ trông như thế nào vào năm 2100 trong kịch bản ngày tận thế của mực nước biển dâng cao 10 foot.

Bên trong nhiều đồ cổ, bao gồm những bức tranh nổi tiếng và gạch lát cổ đắt tiền đã bị phá hủy. Ông Trump cũng nhận được khoản bồi thường 17 triệu đô la Mỹ, nhưng là khá nhỏ so với giá trị tiền bỏ ra để khôi phục những món đồ cổ và những bức tranh nổi tiếng này.

Chủ nhân cùng nội thất xa hoa bên trong dinh thự

Thứ hai, chủ sở hữu của Mar-a-Lago cũng phải đối mặt với nhiều vụ kiện pháp lý: Bao gồm vụ kiện cột cờ, vụ kiện phân biệt đối xử và vụ kiện hàng không. 

Ông Trump có một cột cờ cao 24 mét ở Mar-a-Lago để treo cờ Mỹ, nhưng theo tiêu chuẩn địa phương, các cột cờ ở mọi thị trấn xung quanh chỉ cao tối đa 13 mét. 

Các nhà chức trách quản lý địa phương đã nhiều lần đàm phán với ông Trump, cũng như ông Trump đã đấu tranh với thị trấn Palm Beach để được giữ kích thước của lá cờ Mỹ cũng như cột cờ này.

Cột cờ cao 24 mét trong dinh thự

Mức phạt hàng ngày là 250 đô la nếu ông Trump không thực thi. Cuối cùng ông Trump và chính quyền thị trấn đã đi đến một thỏa thuận: Ông Trump sẽ thay thế bằng lá cờ nhỏ hơn nhưng vẫn giữ nguyên cột cao 24 mét. Và thay vì nộp phạt, ông Trump đã quyên góp 100.000 USD cho các tổ chức từ thiện của các cựu chiến binh.

Chủ sở hữu của Mar-a-Lago không phải lúc nào cũng ở bên phía bị kiện. Trong nhiều vụ kiện, ông Trump từng đâm đơn kiện sân bay Palm Beach, vì cho rằng máy bay bay qua Mar-a-Lago đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bình thường của dinh thự, đồng thời yêu cầu phía hàng không phải bồi thường 100 triệu USD. Nhưng cho đến nay, vụ kiện vẫn chưa được giải quyết.

Mar-a-Lago cũng đón nhiều nguyên thủ quốc gia nh Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ là 
Shinzo Abe và phu nhân Akie Abe, cùng Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania Trump vào ngày 11/2/2017 (ảnh: Chụp màn hình The New York Times Archive).

Cuối cùng, khi ông Trump nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ, vì địa vị đặc biệt của ông với tư cách là một nhà lãnh đạo quốc gia, luật pháp Mỹ yêu cầu ông chỉ được cư trú ở Mar-a-Lago không quá 3 tuần.

Ngay cả khi ông Trump không còn là Tổng thống, dinh thự Mar-a-Lago này vẫn có thể gây rắc rối cho ông.

Gần đây, FBI đã đột kích vào Mar-a-Lago với lý do ông Trump có khả năng mang các tài liệu mật từ thời làm tổng thống vào nơi cư trú của ông. Tất nhiên ông Trump phủ nhận thông tin này. Có thể nói Mar-a-Lago càng được nhiều người biết tới sau vụ đột kích này.  

Xem thêm: Sự thật bí ẩn đằng sau cuộc đột kích của FBI vào Mar-a-Lago: Hillary Clinton đang lo sợ?