Đã có quá nhiều quả báo nhãn tiền cho những kẻ ngoại tình, sống buông thả, bất chấp đạo lý; họ được gì sau những giây phút thụ hưởng thú vui thấp hèn, chóng vánh?! Ngược lại, có những người không bám chấp vào cái “thú vị, mới mẻ” của mối quan hệ ngoài luồng, thay vào đó coi trọng nghĩa tào khang nên cả đời được bình an.

Ngoại tình: Kẻ mất mạng, người gia đình tan vỡ

MC Kevin – nam ca sĩ vừa mới cưới vợ đã ngoại tình (nguồn: vietgiaitri).

Trốn vợ bắt quả tang ngoại tình, nam ca sĩ ngã từ tầng 5 và qua đời

Hồi tháng 5/2021, nam ca sĩ nhạc funk người Brazil MC Kevin (23 tuổi, tên thật là Kevin Nascimento Bueno), đã qua đời vì rơi từ ban công tầng 5 của khách sạn Brisa Barra ở Rio De Janeiro xuống nền bê tông cạnh bể bơi. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng anh đã qua đời trên đường tới bệnh viện.

Nhân chứng trong vụ tai nạn là nữ người mẫu Bianca Domingues (26 tuổi) khai với cảnh sát rằng, cô gặp MC Kevin và bạn của anh – Victor Fontenelle tại khách sạn và họ rủ nhau lên phòng. Sau đó, tiếng gõ cửa đã khiến MC Kevin hoảng hốt. Lo sợ vợ mới cưới bắt quả tang cảnh ngoại tình nên anh đã chạy ra ngoài ban công. Có thể anh tính sẽ nhảy vào bể bơi nhưng kết cục lại là một cú nhảy vong mạng!

Cô giáo gửi nhầm ‘bằng chứng tội lỗi’ lên nhóm chat có chồng tham gia

Sự việc vừa xảy ra ở Giang Tô, Trung Quốc khiến nhiều người xôn xao. Vào ngày 20/5 vừa qua (ngày lễ tình nhân của Trung Quốc), chồng cô Phan có việc phải đi công tác xa. Buồn chán vì ngày lễ cũng phải ở nhà một mình, cô Phan đã chủ động gọi nhân tình của mình đến nhà. Hai người không chỉ ngoại tình ngay ở nhà mà còn quay lại video làm kỷ niệm.

Sự việc diễn ra trong một thời gian dài; càng bại hoại hơn khi họ còn gửi video qua lại cho nhau. Nhưng rồi cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, một lần, cô Phan đã gửi nhầm video ngoại tình của mình lên một nhóm chat chung có cả chồng và mọi chuyện vỡ lở. Trong cơn choáng váng, chồng cô đã nộp đơn ly dị. Anh không thể chấp nhận người vợ phản bội trong lúc anh đang chăm chỉ làm việc để kiếm tiền cho gia đình.

Trường mầm non sa thải nữ giáo viên sau vụ việc (ảnh: Sohu).
Trường mầm non sa thải nữ giáo viên sau vụ việc (ảnh: Sohu).

Ai nấy đều cảm thấy sốc vô cùng vì cô Phan vốn là một giáo viên mầm non xinh đẹp dịu dàng, đảm đang có tiếng. Chỉ vì buông thả theo dục vọng, cô đã đánh mất thanh danh, tự tay hất đổ hạnh phúc gia đình.

Thợ lái máy kéo mù mắt vì mối tình mù quáng

Choudhary – một người lái máy kéo ở Ấn Độ, được ông Dayram – một chủ đất giàu có thuê làm việc. Trong thời gian làm thuê cho gia đình này, Choudhary và vợ của ông chủ là bà Archana nảy sinh tình cảm và cặp kè cùng nhau.

Tháng 2/2018, đôi tình nhân đưa nhau đi trốn, nhưng buộc phải quay trở về sau đúng 10 ngày. Theo Gulf News India, chồng bà Devi đã nhờ đến sự giúp đỡ của cảnh sát để đưa vợ về nhà. Sau đó, ông ta nhờ anh mình là Pankaj Singh giả làm cảnh sát gọi điện cho Choudhary bảo tới đồn cảnh sát Teghra đón bà Devi.

Người đàn ông cả tin vội vàng thuê xe tới nơi để đón người tình nhưng bị một nhóm đàn ông trong đó có Pankaj Singh bắt cóc giữa đường và ép vào một nhà nghỉ ven đường để tiêm axit vào mắt. Vật vã gào khóc vì đau đớn, Choudhary bất tỉnh ở trên sàn.

Anh Choudhary bị ông chủ tiêm axit vào mắt vì tội ngoại tình (nguồn ảnh: Kênh14).
Choudhary bị ông chủ tiêm axit vào mắt vì tội ngoại tình (nguồn ảnh: Kênh14).

Khi tỉnh dậy, Choudhary phát hiện mình bị vứt bên cạnh một con mương. May mắn thay một người qua đường đã trông thấy anh nằm giữa vũng máu nên đã đưa tới bệnh viện cấp cứu. Theo các bác sĩ, Gautam Kumar Choudhary, 30 tuổi đã mất tới 90% thị lực.

Xã hội vẫn có những cặp vợ chồng thuỷ chung, hạnh phúc viên mãn

Có thể chung sống hạnh phúc đến già là điều không dễ dàng (ảnh minh hoạ: Internet).

Ngày nay chuyện “ông ăn chả, bà ăn nem” là một thực trạng quá lan tràn ngoài ngoài xã hội. Cứ cách vài ngày, báo đài lại rầm rộ lên một vụ đánh ghen; còn hồ sơ các vụ ly hôn chất đầy ngăn kéo tòa án.

Theo dòng chảy của lịch sử, càng ngày nền tảng gia đình càng dễ lung lay. Để duy trì được một cuộc hôn nhân tốt đẹp, trọn vẹn “Nghĩa tào khang” như thời ông cha chẳng phải chuyện dễ dàng. Thậm chí, nhiều người cũng quên mất đạo nghĩa vợ chồng trong văn hóa truyền thống là gì?!

Đạo vợ chồng trong văn hoá truyền thống: “Tào khang chi thê bất hạ đường”

Trong văn hóa xưa, hôn nhân là một việc mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng, đó là nền tảng của luân lý làm người. Khi kết hôn, hai vợ chồng bái lạy trời đất, tổ tiên, cha mẹ để chứng giám cho lời thề sắc son của họ (ảnh: miền công cộng).

Về nghĩa vợ chồng thủy chung son sắt, có một câu chuyện nổi tiếng được truyền qua 2.000 năm. Tống Hoằng vốn là một đại thần dưới đời Quang Vũ Đế thời Đông Hán. Ông là người hiền đức, ôn hoà, lại cương trực. Vì thế, ông được Hồ Dương công chúa nhận xét cả tướng mạo và đức tính của ông trong đám quần thần không ai bì kịp.

Sau khi chồng công chúa Hồ Dương chết, vua Quang Vũ muốn ngỏ ý gả công chúa cho Tống Hoằng, nhưng người vợ kết tóc của Tống Hoằng vẫn còn, Quang Vũ Đế cảm thấy chuyện này không dễ, bèn mượn ý dò hỏi ý kiến của ông.

– Ngạn vân: Ngạn ngữ nói rằng: Sang đổi bạn, giàu đổi vợ, có chăng?

Tống Hoằng tâu: Thần nghe: Bạn bè lúc nghèo hèn chớ nên quên, người vợ tấm cám chớ để ở nhà sau.

Quang Vũ Đế quay lại nói với công chúa lúc này đang ở sau bức bình phong rằng: “Việc này khó thành rồi”.

Chăm sóc vợ mù không màng chuyện nguyệt hoa

Đáng quý hơn khi biết, vợ Tống Hoằng lúc đó ở nhà bị bệnh phải chịu mù lòa. Hằng ngày, ngoài giờ làm việc quan, Tống Hoằng săn sóc vợ và tới bữa cơm thì tự tay đút cơm cho vợ ăn. Câu chuyện này chính là căn nguyên của điển cố “tào khang chi thê bất hạ đường”.

Ngoài việc này, những lúc bình thường bên cạnh vua, ông đều chú ý đến lễ tiết, tránh xa dục vọng. Quang Vũ muốn có học giả bên cạnh giúp việc, Tống Hoằng bèn tiến cử Hoàn Đàm vốn học rộng đến giúp. Nhưng Đàm bên vua, hay gảy những bản nhạc kích thích sự dâm ô của nước Trịnh để làm vui lòng Vũ Đế. Tống Hoằng tìm trách Đàm và mang thân đến chịu tội tiến cử nhầm người với vua. Quang Vũ thấy vậy vừa phục vừa thẹn!

Do nhờ sự chung thủy, thanh cao trong tâm hồn mà dù làm quan lớn trong môi trường triều chính phức tạp, Tống Hoằng vẫn giữ được sự an thân!

Yến Anh từ chối cưới công chúa xinh đẹp, một lòng một dạ với người vợ tào khang

Yến Anh, một vị tể tướng nổi tiếng trung thành, cần kiệm của nước Tề thời Xuân Thu. Ông là người tài giỏi, thương dân và thường có những lời khuyên chí tình chí lý giúp Tề Cảnh Công trị nước. Khi đi sứ, Yến Anh không chỉ bảo vệ được sự uy nghiêm của nước Tề mà còn giúp nước Tề nổi danh trong những nước chư hầu nên ông được Tề Cảnh Công vô cùng trọng thị.

Một lần Tề Cảnh Công muốn gả con gái yêu của mình cho Yến Anh nên bèn đến nhà ông hỏi dò ý kiến. Trong lúc thưởng nhạc, thấy vợ của Yến Anh đi qua, Tề Cảnh Công liền hỏi: “Đây là thê tử của khanh à?”.

Yến Anh trả lời: “Tâu Đại vương, đó đúng là thê tử của thần”.

Tề Cảnh Công nói: “Vợ khanh vừa già vừa xấu. Ta có một tiểu nữ, tuổi còn trẻ lại xinh đẹp, muốn gả cho khanh, không biết ý khanh thế nào?”.

Yến Anh lập tức đứng dậy, cung kính trả lời: “Thê tử của thần nay vừa già vừa xấu, nhưng khi nàng còn trẻ đẹp đã trao thân gửi phận cho thần nguyện cùng thần chung sống trọn đời. Nàng đã phó thác cuộc đời cho thần. Nay Đại vương muốn ban con gái của ngài cho thần, nhưng thần làm sao có thể phụ bạc lòng tin của thê tử được?” 

Nói rồi Yến Anh bái tạ Tề Cảnh Công và từ chối. Tề Cảnh Công thấy Yến Anh dứt khoát, coi trọng tình nghĩa vợ chồng như vậy nên từ đó trở đi cũng không nhắc lại lần nào nữa. Về phần mình, Yến Anh nhờ giữ gìn phẩm hạnh, đức độ mà nhiều lần đi sứ trải qua trùng trùng khó khăn, song vẫn biến nguy thành an, đường hoàng trở về nước nhà.

Gia đình vua Bhutan (ảnh: Newspix International).

Vua Bhutan nói chỉ lấy một người vợ dù ông được phép đa thê

Dường như câu chuyện của vua Bhutan là sự tiếp nối của mạch nguồn truyền thống coi trọng đạo vợ chồng, nghĩa tào khang mà tiền nhân để lại. Câu chuyện tình yêu đẹp như cổ tích của vị vua Jigme Khesar bắt đầu trong một buổi dã ngoại cùng gia đình cô gái xinh đẹp và thông minh của một phi công trong quân đội hoàng gia. Khi ấy Jetsun Pema vừa lên 7 tuổi. Pema là một nữ sinh rất xinh đẹp, đáng yêu và năng động.

Khi phát hiện giữa 2 người có chung đam mê về hội họa và bóng rổ, đôi bạn trẻ dính lấy nhau không rời. Đến khi phải chia tay chỉ sau vài tiếng gặp gỡ, Hoàng tử Khesar khi ấy đã quỳ gối và nói với Jetsun: “Khi chúng ta lớn lên, nếu em vẫn độc thân và chưa kết hôn, tôi cũng vậy và chúng ta còn cảm giác dành cho nhau thì tôi muốn em trở thành vợ tôi”

Lời cầu hôn của chàng hoàng tử

17 năm sau, chàng hoàng tử năm nào giờ đã là vua Buhtan, ngài tốt nghiệp thạc sỹ tại Anh và quay về hỏi cưới nàng Pema làm vợ. Ở Bhutan, quốc vương có quyền lấy nhiều vợ và thê thiếp, tuy nhiên hoàng tử Jigme Khesar nói với cha rằng: “Con chỉ lấy một người vợ duy nhất”.

Chuyện tình càng viên mãn hơn sau 10 năm kết hôn họ sinh được 2 vị hoàng tử, vua Buhtan đạo mạo nhân từ, hoàng hậu Buhtan thông minh, xinh đẹp, đất nước Buhtan bình an, người dân Buhtan hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm: